Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS

author 16:20 12/12/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS xử tử thủ lĩnh hàng đầu làm gián điệp, Hạ viện Mỹ chỉ trích chiến lược chống IS, IS rao bán thi thể nhà báo Mỹ James Foley,… là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Hạ viện Mỹ chỉ trích chiến lược chống khủng bố IS

Các nghị sĩ cả phe Cộng hòa và Dân chủ ngày 11/12 đều chỉ trích rằng phản ứng của chính phủ Mỹ với nhóm khủng bố IS  là mờ nhạt và không hiệu quả. Nghị sĩ Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện cho rằng trong khi Nhà Trắng đang loay hoay với “chiến lược” thì IS đã kiểm soát một dải lãnh thổ rộng lớn và các nhóm đối lập ở Syria mà Mỹ hậu thuẫn lại không được hỗ trợ cần thiết để chống khủng bố IS.

Mỹ và liên minh liên tiếp không kích sào huyệt của Nhà nước Hồi giáo IS

Mỹ và liên minh liên tiếp không kích sào huyệt của Nhà nước Hồi giáo IS. Ảnh minh họa

Ông Brett McGurk, phó đặc phái viên tổng thống trong khi điều trần trước Hạ viện, cũng phải thừa nhận chiến lược chống IS của Nhà Trắng mới chỉ trong giai đoạn sơ khai. Ông nói: “Nỗ lực ngăn IS tiến thêm đã thành công nhưng giai đoạn sau của chiến lược sẽ phải kéo dài hơn”.

Theo báo cáo của ông McGurk, đến nay, 7 nước trong liên minh chống IS đã đã thực hiện hơn 600 cuộc không kích ở Iraq, giúp chính phủ Iraq và người Kurd cầm cự, chiếm lại lãnh thổ và làm suy yếu khả năng của IS. Ở Syria, tổng cộng đã có hơn 500 cuộc không kích, phần lớn ở quanh Kobane.

Khủng bố IS xử tử thủ lĩnh hàng đầu làm gián điệp

Phát ngôn viên Đảng Dân chủ người Kurd (KDP) Saeed Mamozeini tiết lộ với báo Asharq Al-Awsat rằng một cựu quan chức IS từng giữ chức “thống đốc” (chức danh được sử dụng trong thời kỳ Ottoman) tại Mosul tên Muammar Tawhlah đã bị xử bắn sáng 9/12, sau một thời gian bị cầm tù về tội danh làm gián điệp.

Các tay súng IS ở Tp Mosul

Các tay súng IS ở Tp Mosul. Ảnh MCN

Vụ xử tử diễn ra tại trại Ghazlani, miền Nam Mosul, trước sự chứng kiến của thủ lĩnh IS Abu Bakr Al-Baghdadi. Trước đó, Tawhlah được bổ nhiệm làm “thống đốc” Mosul thay cho người tiền nhiệm Radwan Taleb Al-Hamdouni, thiệt mạng trong một vụ không kích.

Các nhà hoạt động địa phương cũng cho biết 9 tay súng IS bị xử tử cùng ngày về tội bỏ trốn và đầu hàng kẻ địch. Tất cả đều là người Iraq đến từ huyện Al-Ba'aj.

Khủng bố IS “rao bán” 1 triệu USD cho thi thể James Foley

Các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang yêu cầu số tiền 1 triệu USD để trao trả thi thể nhà báo James Foley. Nhà báo James Foley là một công dân Mỹ đã bị IS hành quyết vào tháng 8 năm nay. BuzzFeed dẫn thông tin từ một người trung gian cho biết, IS đang tìm cách để liên lạc với gia đình nhà báo James Foley hoặc chính phủ Mỹ để thực hiện cuộc trao đổi nói trên.

Nhà báo James Foley bị phiến quân IS hành quyết

Nhà báo James Foley bị phiến quân IS hành quyết. Ảnh AFP

Theo đó, IS sẽ trao thi thể nhà báo Mỹ cùng với một mẫu DNA để phân tích. Việc trao đổi mẫu DNA có thể sẽ diễn ra tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Theo BuzzFeed, IS muốn nhận tiền mặt trong cuộc trao đổi thi thể nhà báo James Foley. Các tay súng nói với nhà báo của BuzzFeed rằng họ sẽ không trao mẫu DNA nếu không nhận tiền trước.

Cuộc chiến chống khủng bố IS khốc liệt ở Kobani qua lời kể chiến binh

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, ông Ahmed Gardi, chỉ huy lực lượng dân quân người Kurd Iraq vừa trở về từ thị trấn Kobani của Kobani đã kể lại cuộc chiến đấu chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đầy khốc liệt ở đây. Theo lời chỉ huy Gardi, trong ngày đầu tiên khi dân quân người Kurd ở Iraq (hay còn gọi là Peshmerga) tiến vào thị trấn Kobani để hỗ trợ lực lượng người Kurd Syria (YPG) chống lại phiến quân IS, tình hình chiến sự rất khó khăn.

Vị chỉ huy này kể: “Nhiều người nói rằng nếu chúng tôi đến muộn, Kobani có thể đã rơi vào tay IS. Khi lực lượng chúng tôi đến đây, thế cân bằng trên chiến trường bắt đất thay đổi có lợi cho lực lượng phòng thủ. Tuy nhiên chúng tôi vẫn không thể sử dụng một số vũ khí hạng nặng vì khoảng cách với phiến quân quá gần”.

Lực lượng Peshmerga sát cánh cùng dân quân người Kurd chiến đấu chống lại phiến quân IS

Lực lượng Peshmerga sát cánh cùng dân quân người Kurd chiến đấu chống lại phiến quân IS. Ảnh minh họa

Trong vòng 24 giờ kể từ khi lực lượng Peshmerga tiến vào Kobani, một cuộc đụng độ dữ dội đã nổ ra giữa phiến quân IS với dân quân YPG ngay trong thành phố. Ông nói: “Khi có Peshmerga đến tiếp viện, các chiến binh YPG đã trở nên mạnh mẽ hơn, ý chí chiến đấu cao hơn, và chỉ 2 ngày sau, lợi thế đã bắt đầu nghiêng về chúng tôi”.

Kể về cuộc sống trong thị trấn Kobani giữa vòng vây của IS, ông Gardi cho hay: “Một số cửa hàng bánh vẫn mở cửa, cung cấp thực phẩm cho người dân, và mọi người đối xử với nhau rất tốt. Họ có một bệnh viện để chữa trị cho người dân và thương binh, còn những người bị thương nặng thì được chuyển qua Thổ Nhĩ Kỳ”.

Cũng theo ông này, những cuộc không kích do Mỹ và liên quân thực hiện đã khiến các loại xe tăng, xe bọc thép và chiến binh chi viện của IS không thể dồn thêm về thị trấn này, giúp cho lực lượng phòng ngự có cơ hội chiến thắng cao hơn.

Ông cũng không quên dành những lời khen tặng cho lực lượng nữ binh Kobani, những người giữ mặt trận phía tây và đã chiến đấu vô cùng dũng cảm trước sự tàn bạo của phiến quân IS. Ông nói: “Họ là những anh hùng thực sự, và ý chí chiến đấu của họ rất đáng nể phục”.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang