Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 17/1/2015

author 15:28 17/01/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS tràn tới Afghanistan và Pakistan, Mỹ điều 400 quân hỗ trợ Syria tiêu diệt IS tới cùng, Malaysia bắt 3 kẻ âm mưu gia nhập IS... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 17/1/2015.

Khủng bố IS tràn tới Afghanistan và Pakistan

Afghanistan và Pakistan, thành trì của phiến quân Taliban và al-Qaeda và là trọng tâm cuộc chiến kéo dài của Mỹ, đang phải đối mặt với một mối đe dọa mới từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Những phần tử cực đoan thuộc Taliban và nhiều tổ chức khác do quá ấn tượng với những thành tích mà khủng bố IS đạt được, cả về lãnh thổ và tuyên truyền online, bắt đầu giương cờ đen của tổ chức này ở những khu vực họ chi phối ở cả hai nước.

Các phần tử Taliban ở Nam Waziristan, Pakistan

Các phần tử Taliban ở Nam Waziristan, Pakistan. Ảnh AP

Tại Pakistan, một video được tung lên mạng cho thấy các tay súng chặt đầu một người đàn ông và cam kết trung thành với IS. Còn ở Afghanistan, có thông tin rằng nhiều nhóm kình địch, với các cuộc đụng độ khốc liệt đang nổ ra giữa Taliban và IS. Giới phân tích và các nhà chức trách cho biết, số người ủng hộ IS ở khu vực Afghanistan và Pakistan vẫn khá nhỏ và nhóm này đối mặt với sự kháng cự mạnh mẽ từ các chiến binh liên quan đến bộ tộc.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của ngay cả một chi nhánh IS nhỏ cũng có thể khiến khu vực thêm bất ổn, làm phức tạp hóa các nỗ lực của Mỹ và NATO nhằm kết thúc cuộc chiến kéo dài 13 năm qua của họ. 

IS hiện đang kiểm soát nhiều vùng rộng lớn, chiếm khoảng 1/3 lãnh thổ của cả Iraq và Syria, nơi tổ chức này tuyên bố thành lập một nhà nước Hồi giáo vận hành trong khuôn khổ một phiên bản luật Sharia khắc nghiệt. Đến nay đã có một số nhóm tay súng nhỏ hơn ở Libya, Ai Cập, Lebanon và ở một số nơi khác tuyên bố trung thành với thủ lĩnh IS.

Malaysia bắt 3 kẻ âm mưu gia nhập nhóm các phần tử khủng bố IS

Giới chức Malaysia ngày 15/1 cho biết họ đã bắt giữ 3 công dân nước này tại sân bay vì nghi ngờ họ đang tìm cách chạy trốn đến Syria để gia nhập tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Hãng thông tấn AFP dẫn lời cảnh sát Malaysia hôm qua tuyên bố, 3 công dân nước này, trong có 1 cặp vợ chồng, đã bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ngày 7/1 vì nghi ngờ những người này đang tìm cách chạy trốn đến Syria để gia nhập tổ chức phiến quân IS.

Ba công dân Malaysia đã bị bắt giữ vì có âm mưu đến Syria để gia nhập nhóm khủng bố IS

Ba công dân Malaysia đã bị bắt giữ vì có âm mưu đến Syria để gia nhập nhóm khủng bố IS. Ảnh AFP 

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Abu Bakar ngày 15/1 thông báo 3 nghi phạm này nằm trong độ tuổi từ 25-30. Nghi phạm đầu tiên từng điều hành một nhà máy ở thung lũng Klang ở bang Selangor, kẻ thứ 2 là một giám sát viên của một nhà máy khác ở bang này, còn người thứ 3 là một bà nội trợ. Phía cảnh sát không nói thêm về mối liên hệ giữa đôi vợ chồng và người còn lại nhưng cho hay 3 nghi phạm này từng bị chính quyền Úc trục xuất vì tội lạm dụng thị thực du lịch.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng Malaysia cho biết thêm họ đang nghi ngờ 3 kẻ này trước đó đã tuyển mộ và đưa 3 người Malaysia khác đến Syria, thông qua một nước thứ ba. Hồi tháng 10 năm ngoái, một tòa án hình sự tại thủ đô Kuala Lumpur đã buộc tội 3 đối tượng âm mưu gia nhập nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang giao chiến ở Iraq và Syria.

Phần tử khủng bố IS "được lệnh là đánh phương Tây"

IS có những thành viên "chỉ chờ lệnh là tấn công phương Tây". Đó là lời khẳng định của Shabazz Suleman, một nam sinh Anh vừa trở thành chiến binh thánh chiến. Shabazz Suleman, cựu học sinh trường Ngữ pháp Hoàng gia (RGS) ở High Wycombe, Anh, đã biến mất vào mùa hè 2013 khi đang làm việc tự nguyện với một tổ chức từ thiện Thổ Nhĩ Kỳ, hỗ trợ các nạn nhân vùng chiến Aleppo, Syria.  Trước đó theo một nguồn tin, thanh niên 19 tuổi này cùng với một công dân Anh khác nằm trong một đợt trao đổi tù nhân, mà theo đó các quan chức ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ được IS trả tự do hồi tháng 9 năm ngoái.

Phát biểu trên báo The Times sau loạt vụ khủng bố ở Paris tuần trước, Suleman tuyên bố anh ta được lựa chọn giữa trở thành một phần của cuộc trao đổi hoặc bị trục xuất về Anh mà không liên quan gì tới IS. Ca ngợi các cuộc tấn công đẫm máu ở Paris, chiến binh này nói: "Còn có rất nhiều người anh em đang chờ lệnh tấn công phương Tây".

 Shabazz Suleman, cựu học sinh trường Ngữ pháp Hoàng gia (RGS) ở High Wycombe, Anh

Shabazz Suleman, cựu học sinh trường Ngữ pháp Hoàng gia (RGS) ở High Wycombe, Anh. Ảnh The Independent 

Khi kể về bản thân nằm trong số 200 thành viên IS được Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do trong cuộc trao đổi, Suleman nói: "Cảnh sát rất thân thiện. Hiểu được tại sao chúng tôi muốn chiến đấu ở Syria. Họ ghét Assad, Israel... Tư tưởng của họ là của tình anh em Hồi giáo. Thật tốt. Có pizza trong tù. Cả Domino.

Được cấp mạng. Chúng tôi nói về dawla (vương quốc Hồi giáo).  "Sau một tháng chờ đợi, họ bảo chúng tôi rằng xe buýt đang đợi bên ngoài. MIT (Cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ) đã thực hiện vụ trao đổi. Họ nói chúng tôi được tự do. Được trao đổi ở biên giới. Chúng tôi lái xe vào dawla", Suleman cho biết thêm.

Theo thông tin từ trường RGS, trước khi biến mất, Suleman là một học sinh chăm học, được quý mến, có thành tích học tập mức độ A. Năm ngoái, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu không giải thích về vụ các nhà ngoại giao của nước này được trả tự do, song thừa nhận các điệp viên MIT đã thực hiện chiến dịch này.

Mỹ điều 400 quân hỗ trợ Syria tiêu diệt khủng bố IS tới cùng

Reuters đưa tin, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết Washington đang có kế hoạch triển khai hơn 400 quân sang Syria để huấn luyện đội quân nước này chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS 'tận gốc'. Theo bà Elissa Smith, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, các chương trình điều quân sang Syria, Iraq đào tạo quân đội địa phương là một phần trong kế hoạch ‘dài hơi’ của Tổng thống Barack Obama trong cuộc chiến chống khủng bố lan tràn tại vùng Trung Đông.

Lực lượng quân đội Mỹ

Lực lượng quân đội Mỹ. Ảnh minh họa

Song song với kế hoạch này là hàng trăm các cuộc không kích mà Mỹ và liên minh (chống khủng bố IS do Mỹ dẫn đầu) triển khai nhằm vào căn cứ địa của IS. Lầu Năm Góc (trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ) cho biết, Mỹ có thể đào tạo hơn 5.000 tân binh trong năm đầu tiên. Con số sẽ tăng lên 15.000 nếu cần thiết để lấy lại khu vực phía đông Syria mà IS hiện đang chiếm giữ.

Trước đó, Tổng thống Obama đã đồng ý triển khai 3.000 quân lính Mỹ với vai trò tư vấn và đào tạo lực lượng người Kurd và quân lính Iraq các kỹ năng chiến đấu và sử dụng vũ khí thành thạo. Việc công bố kế hoạch triển khai quân lính sang Syria được đưa ra vài ngày sau khi các quan chức cấp cao của Mỹ gặp các nhà lãnh đạo Syria tại Istanbul (Thổ Nhỹ Kỳ) để bàn bạc về vấn đề này. Thiếu tướng Michael Nagata (thuộc Lực lượng phối hợp đặc biệt của Mỹ) và Daniel Rubinstein (Đặc phái viên Mỹ ở Syria) đại diện phía Mỹ trong cuộc họp.

Trang Mạc (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang