Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 31/1/2015

author 15:24 31/01/2015

(VietQ.vn) - Jordan 'dằn mặt' IS, Chuyên gia vũ khí hóa học của IS bị Mỹ xóa sổ, Kêu gọi tăng lực lượng chống IS châu Phi lên 7.500 quân... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS hôm nay ngày 31/1.

Sự kiện: Khủng bố IS

Jordan "dằn mặt" khủng bố IS

Theo Báo Người Lao Động, chính phủ Jordan hôm 30-1 cho biết, nữ nghi phạm đánh bom tự sát người Iraq Sajida al-Rishawi và một thủ lĩnh khủng bố IS sẽ “nhanh chóng bị xét xử và kết án” nếu tổ chức này giết con tin – phi công Muath al-Kaseasbeh. Tờ Al Rai của Kuwait dẫn nguồn tin mật tiết lộ chính phủ Jordan cảnh báo sẽ tử hình Rishawi và một thủ lĩnh IS đang bị nước này giam giữ nếu phi công của họ Kaseasbeh bị hành quyết và cuộc đàm phán kết thúc trong đổ máu.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nóng lòng chờ đợi tin tức của con tin từ khủng bố IS

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nóng lòng chờ đợi tin tức của con tin từ khủng bố IS

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa có thông tin từ phía IS chứng minh trung úy Kaseasbeh – bị bắt khi tham gia chiến dịch không kích của Mỹ tại Syria – vẫn còn sống. Trong bản ghi âm mới nhất, IS thông báo sẽ giết con tin người Jordan trước thời hạn 17 giờ 30 phút chiều 29-1 (giờ địa phương) nếu Rishawi không được thả tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không đề cập tới con tin - nhà báo tự do Nhật Bản Kenji Goto. Tokyo cũng cho biết họ không có đầu mối nào để xác định tình trạng của công dân mình. Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố mọi nỗ lực đã được thực hiện để đảm bảo việc các con tin được trả tự do.

Khủng bố IS có thể tiến hành khủng bố ở Malaysia

Theo tin tức trên Báo Pháp Luật, hãng hàng không Hoàng gia Hà Lan KLM đã khuyến cáo các tổ bay của máy bay mình khi bay đến Malaysia có thể bị các phần tử IS ở Malaysia khủng bố. Các tư vấn an ninh cho hãng hàng không KLM được đưa ra khi phía Malaysia trao đổi một số thông tin với phía Hà Lan. Việc đe dọa khủng bố nhằm vào máy bay của KLM khi bay đến Malaysia được đưa ra từ những ngày đầu năm 2015 đến 26-1 vừa qua. Nhưng các bên hữu quan cần phải nâng cao cảnh giác đến ngày 2-2-2015.

Máy bay của KLM đến Malaysia có thể là mục tiêu tấn công khủng bố

Máy bay của KLM đến Malaysia có thể là mục tiêu tấn công khủng bố

Các tay súng của IS kết hợp với Al Qaeda sẽ tiến hành những cuộc khủng bố ở Malaysia. Một số nơi nhạy cảm như sân bay quốc tế, các tòa nhà cao ốc tập trung nhiều cơ quan, công ty nước ngoài có thể là mục tiêu tấn công. Người nước ngoài công tác ở Malaysia hay du khách đến Malaysia được khuyến cáo giảm tập trung nơi công cộng hoặc di chuyển bằng các phương tiện công cộng. Khách du lịch nước ngoài được khuyến cáo cẩn trọng và không nên tụ tập ở quảng trường Berjaya vì nơi đây có thể là mục tiêu của tấn công khủng bố. Du khách cũng nên tránh di chuyển hoặc tập trung gần các cơ quan ngoại giao của các nước phương Tây. Người phát ngôn về vấn đề an ninh của hãng hàng không KLM cho biết, tất cả những khuyến cáo trên họ nhận được từ phía an ninh Malaysia.

Kêu gọi tăng lực lượng chống 'IS châu Phi' lên 7500 quân

Theo Tuổi Trẻ, ngày 30-1, Liên hiệp châu Phi (AU) kêu gọi tăng cường sức mạnh lực lượng đa quốc gia chống nhóm khủng bố tàn bạo Boko Haram, được xem là Nhà nước Hồi giáo (IS) ở châu Phi lên 7.500 quân. Theo AFP, bà Nkosazana Dlamini - Zuma, đại diện AU, mô tả sự tàn bạo của Boko Haram là “vượt trên tất cả”. Bà đánh giá dù địa bàn chính là Nigeria nhưng Boko Haram cũng mở rộng các cuộc tấn công đẫm máu ở các nước châu Phi như Cameroon, Chad và Niger và trở thành một cuộc khủng hoảng an ninh châu lục.

Người Nigeria trốn chạy những đợt tấn công đẫm máu của Boko Haram tại một trại tị nạn ở Chad

Người Nigeria trốn chạy những đợt tấn công đẫm máu của Boko Haram tại một trại tị nạn ở Chad

Trước đó bốn quốc gia trên cùng Benin đạt thỏa thuận thành lập lực lượng quân sự có tên Nhóm công tác chung xuyên quốc gia (MNJTF) để chặn đà tiến của Boko Haram. Các nước cam kết đóng góp tổng cộng 3.000 binh sĩ, nhưng AU cho rằng chừng đó là chưa đủ để đánh bại Boko Haram. “Do đó chúng tôi đề xuất các nước khu vực tăng cường binh lực của MNJTF lên 7.500 binh sĩ” - bà  Dlamini - Zuma cho biết sau cuộc họp của AU tại Ethiopia.

Hôm nay hội nghị thượng đỉnh AU kéo dài hai ngày sẽ bắt đầu tại Ethiopia. Tổng thống Chad Idriss Deby cũng cho rằng các nước khu vực cần sớm hành động để chống Boko Haram. “Hôm nay mới chỉ có bốn nước bị Boko Haram đe dọa, nhưng ngày mai nó sẽ trở thành vấn đề chung của cả châu Phi” - Tổng thống Deby cảnh báo.

Nigeria có quân đội lớn nhất ở Tây Phi nhưng không cản nổi bước tiến của Boko Haram. Ban đầu Nigeria bác bỏ việc nhờ lực lượng của Liên HIệp Quốc hoặc AU hỗ trợ chống Boko Haram. Nhưng cộng đồng quốc tế đã gây sức ép dữ dội lên Nigeria. Tướng David Rodriguez, người đứng đầu Bộ Chỉ huy châu Phi của Mỹ, cho rằng chống Boko Haram đòi hỏi nỗ lực quốc tế lớn.

Theo đánh giá của AU, hiện Boko Haram đang gây bất ổn lớn ở bốn quốc gia bị ảnh hưởng, dẫn tới những cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo tồi tệ, ví dụ như vụ hàng trăm nữ sinh Nigeria bị bắt cóc. Từ năm 2009 đến nay, các vụ tấn công của Boko Haram đã giết chết hơn 13.000 người và khiến hơn 1 triệu người rơi vào cảnh mất nhà cửa.

Chuyên gia vũ khí hóa học của khủng bố IS bị Mỹ "xóa sổ"

Theo Báo Người Lao Động, thông tin từ Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ tuyên bố ngày 30-1, Abu Malik - Chuyên gia vũ khí hóa học của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - đã bị giết trong cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu tuần trước ở gần Mosul - Iraq. Abu Malik từng là kỹ sư vũ khí hóa học dưới thời cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein. Sau đó, Abu Malik gia nhập al - Qaeda ở Iraq năm 2005 và tham gia IS. Việc này càng khẳng định khả năng IS có thể sở hữu vũ khí hóa học.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành nhiều đợt không kích chống khủng bố IS

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành nhiều đợt không kích chống khủng bố IS

“Cái chết của Abu Malik sẽ tạm thời làm suy yếu hoạt động của mạng lưới khủng bố và làm giảm khả năng IS có thể sản xuất, sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân vô tội” – tuyên bố của Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ có đoạn viết. Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện hơn 2.000 cuộc không kích chống lại IS. Trước đó, nhiều báo cáo cho thấy IS sử dụng khí chlorine nhưng không có bằng chứng IS sản xuất, tích trữ vũ khí hóa học. 

Năm 2014, cảnh sát Iraq bị chóng mặt, ói sau khi đụng độ IS ở phía Bắc Baghdad. Nguyên nhân được cho là do khí chlorine. Khí này gây nghẹt thở, đốt cháy phổi nếu hít vào lượng lớn nhưng nó hầu như không nguy hiểm như các loại khí đầu độc thần kinh khác.

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang