Dư luận sôi trào hay tin IS ‘nhuộm đỏ’ sân bay Thổ Nhĩ Kỳ, 36 người chết

author 10:06 29/06/2016

(VietQ.vn) - Khủng bố IS được cho là chủ mưu trong 3 vụ xả súng và đánh bom liều chết khiến ít nhất 36 người thiệt mạng ở sân bay Ataturk, Thổ Nhĩ Kỳ.

Sự kiện: Khủng bố IS

Đêm kinh hoàng ở sân bay Ataturk

Theo những tin tức mới nhất báo Tuổi Trẻ trích từ nguồn Reuters, vụ xả súng và đánh bom liều chết liên hoàn nghi do khủng bố IS chủ mưu xảy ra tại sân bay Ataturk, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc 7h sáng 29/6 (giờ Việt Nam). Tại hiện trường vụ khủng bố, người chết và bị thương nằm la liệt, khiến sân bay lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ và nhộn nhịp thứ ba ở châu Âu không khác gì một bãi chiến trường.

Vụ tấn công nghi do khủng bố IS chủ mưu xảy ra tại sân bay nhộn nhịp thứ 3 của châu Âu

Vụ tấn công nghi do khủng bố IS chủ mưu xảy ra tại sân bay nhộn nhịp thứ 3 của châu Âu. Ảnh Reuters

Reuters dẫn lời Thị trưởng thành phố Istanbul, ông Vasip Sahin cho biết, vụ khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến ít nhất 36 người chết và 60 người bị thương. Trong khi đó, nguồn tin từ các bệnh viện cho biết số nạn nhân bị thương khoảng 147 người.

Một số nhân chứng khẳng định có ít nhất hai vụ nổ tại sân bay. Trong khi đó, ông Sahin tiết lộ nhà chức trách tin rằng có nhiều hơn ba kẻ đánh bom tự sát tham gia tấn công.

Anh Ali Tekin, một nhân chứng kể lại: “Có một vụ nổ lớn, cực kì lớn. Nền nhà sụp , cảnh tượng bên trong nhà ga thật kinh hoàng, bạn sẽ không thể nhận ra được nó đâu. Thiệt hại rất lớn”. Thời điểm xảy ra vụ tấn công, anh Ali đang chờ khách ở cổng đến của nhà ga nên không bị ảnh hưởng đáng kể.

Trong khi đó, một phụ nữ quốc tịch Đức tên Duygu lại không may mắn khi mắc kẹt bên trong nhà ga. Vẫn chưa hết kinh hoàng, Duygu kể tiếp: “Mọi người bắt đầu chạy tán loạn. Khắp nơi chỉ toàn là máu và xác người. Tôi còn thấy rõ những vết đạn lỗ chỗ trên tường”.

Gần như đối mặt với kẻ khủng bố, ông Paul Roos, 77 tuổi vẫn nhớ như in khoảnh khắc thấy tên khủng bố xả súng bừa bãi và vô tội vạ vào những người xung quanh. “Hắn bắn đầu bắn những người đứng trước mặt hắn. Hắn mặc bộ đồ toàn màu đen nhưng không đeo mặt nạ. Tôi đứng cách hắn chỉ khoảng 50 mét” – ông Roots hoảng sợ kể lại.

IS đứng sau vụ khủng bố

Zing News dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim khẳng định, những kết quả điều tra ban đầu cho thấy lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) có liên quan đến vụ tấn công khủng bố wor sân bay Ataturk. "Đến nay, ít nhất 36 người đã thiệt mạng", ông Yildirim nói với báo chí.

Một khẩu súng trường Kalashnikov đã được tìm thấy tại hiện trường vụ khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ

Một khẩu súng trường Kalashnikov đã được tìm thấy tại hiện trường vụ khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh Reuters

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ , ông Bekir Bozdag cho biết ít nhất một tên trong số những kẻ tấn công sử dụng AK-47, loại súng trường tự động do Nga sản xuất. Trước đó, tại hiện trường, nhà chức trách đã phát hiện được một khẩu súng bị vứt lại trên sàn.

“Theo tất cả những gì tôi nhận được cho tới thời điểm này thì tại lối vào nhà ga sân bay quốc tế Ataturk, một tên khủng bố đã nã những phát đạn đầu tiên bằng một khẩu súng trường của hãng Kalashnikov (Nga) rồi sau đó kích hoạt bom, tự làm chúng nổ tung” – ông Bozdag cho hay.

Thế giới lên án vụ tấn công khủng bố

Ngay sau khi hay tin, các lãnh đạo thế giới đã lên án mạnh mẽ vụ đánh bom khủng bố tại sân bay ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) khiến ít nhất 36 người thiệt mạng và 147 người bị thương. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói đây là hành động giết người dân vô tội, nhằm phá hoại đất nước.

Sau cuộc họp an ninh khẩn cấp, ông Erdogan cảnh báo những vụ tấn công tàn ác này có thể xảy ra ở bất kỳ sân bay nào trên thế giới. Ông cũng kêu gọi các nước, đặc biệt là phương Tây, có lập trường dứt khoát trong việc chống khủng bố, báo Thanh Niên đưa tin theo DPA.

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon mong muốn những thủ phạm gây ra tội ác này sẽ sớm bị nhận diện và đem ra xét xử trước công lý.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã triệu tập cố vấn về an ninh nội địa và chống khủng bố để biết thêm về tình hình vụ đánh bom. Nhà Trắng phát đi thông điệp chia buồn và lên án vụ đánh bom khủng bố tàn ác tại sân bay Ataturk.

Nhiều bằng chứng cho thấy khủng bố IS là chủ mưu gây ra vụ tấn công khiến hàng chục người chết này

Nhiều bằng chứng cho thấy khủng bố IS là chủ mưu gây ra vụ tấn công khiến hàng chục người chết này. Ảnh Reuters

Đồng thời, Nhà Trắng tuyên bố kiên định trong việc hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO, để đối đầu với mối đe doạ khủng bố. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng cho hay đang thu thập thông tin để tìm ra ai là thủ phạm và vụ việc diễn ra như thế nào.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hoà Donald Trump chia buồn và cho rằng mối đe doạ khủng bố chưa bao giờ lớn như lúc này. Ông Trump nhấn mạnh phải hành động để ngăn ngừa khủng bố tấn công nước Mỹ.

Đối thủ của ông Trump, bà Hillary Clinton khẳng định vụ tấn công cho thấy Mỹ không thể rút lui mà phải hợp tác nhiều hơn với đồng minh, đối tác ở Trung Đông và châu Âu để ngăn chặn mối đe doạ.

Tổng thống Pháp Francois Hollande lên án mạnh mẽ hành động ghê tởm này. Ông khẳng định những vụ khủng bố cứ liên tiếp xảy ra chỉ làm trầm trọng hơn tình hình tại Thổ Nhĩ Kỳ, theo Le Monde.

Thủ tướng Anh David Cameron cũng lên án vụ tấn công khủng bố sân bay ở Istanbul là "ghê tởm" và tuyên bố nước Anh sẽ tiếp tục hợp tác với các nước sau tiến trình Brexit để giữ an toàn cho đất nước, cho người dân.

Giới luật gia châu Á nghiêm khắc ‘vạch tội’ Trung Quốc ở Biển Đông(VietQ.vn) - Hội nghị Luật gia châu Á-Thái Bình Dương (COLAP) lần thứ 6 vừa ra Tuyên bố Kathmandu, trong đó có bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông hiện nay.

Lan Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang