Khủng bố IS phá hủy các cổ vật vô giá trong bảo tàng ở Iraq

author 07:16 27/02/2015

(VietQ.vn) - Các phần tử khủng bố IS mới đây đã tung một video cho thấy cảnh nhóm này đập phá những món đồ cổ vô giá có niên đại hàng ngàn năm trong một bảo tàng ở thành phố Mosul.

Sự kiện: Khủng bố IS

Các tay súng khủng bố IS ở miền bắc Iraq đã phá hủy một bộ sưu tập các bức tượng vô giá và các tác phẩm điêu khắc có niên đại từ thời Asyrian cổ đại, theo một đoạn video được công bố trực tuyến. Đoạn video của nhóm nhà nước Hồi giáo cho thấy hình ảnh người đan ông đập phá các đồ tạo tác, một số được xác định là đồ cổ từ thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên bắng búa tạ hoặc máy khoan. Chúng nói rằng những đồ vật này là biểu tượng của sự sùng bái. "Thiên sứ đã ra lệnh cho chúng tôi để tống khứ các bức tượng và di tích", người đàn ông nói trong đoạn video.

 

Khủng bố IS đẩy bức tượng xuống nền đất

Khủng bố IS đẩy bức tượng xuống nền đất 

Các đồ vật bị phá hủy đều ở một bảo tàng cổ vật tại thành phố Mosul ở phía bắc, nơi mà nhóm Nhà nước Hồi giáo chiếm lĩnh từ tháng 6 năm 2014, một cựu nhân viên bảo tàng cho biết. Các tay súng đẩu chân bức tượng, làm vỡ nó trên sàn nhà, và một người đàn ông dùng một chiếc máy khoan điện để khoét một lỗ lớn. Đoạn video cho thấy một căn phòng lớn rải rác những bức tượng bị cắt và các ca khúc Hồi giáo vang lên,

Lamia al-Gailani, một nhà khảo cổ học và đồng sư Iraq tại Viện Khảo cổ học có trụ sở tại Luân Đôn, cho biết các tay súng đã gây ra sự phá hủy khôn lường. "Đó không chỉ là các di sản của Iraq, đó là di sản của cả nhân loại. Chúng là những cổ vật vô giá. Thật khó tin. Tôi không muốn ở Iraq thêm nữa", bà nói. Nhà nước Hồi giáo ủng hộ một ngôi trường theo chủ nghĩa thuần túy của dòng Hồi giáo Sunni, xem xét nhiều người Hồi giáo khác là những kẻ dị giáo. Họ đã phá hủy những địa điểm tôn giáo Shi'ite và Sufi, tấn công các nhà thờ ở các phần thuộc Syria và Iraq dưới sự kiểm soát của chúng. "Người Hồi giáo, các di tích mà các người nhìn thấy sau lưng tôi chính là thần linh mà các người Tôn kính hơn Thiên chúa trong những thế kỷ qua", người đàn ông trong video nói.

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang