Ít nhất 90.000 người Iraq chạy trốn khi IS phản công

author 06:30 21/04/2015

(VietQ.vn) - Trong tháng này, khủng bố IS bị đánh bại và tháo chạy khỏi thành phố Tikrit bởi quân đội Iraq và dân quân người Shi’ite. Tuy nhiên, hiện nay IS đã phản công khiến 90.000 người chạy trốn khỏi Anbar.

Sự kiện: Khủng bố IS

Ngày 20/4, theo tin tức trên tờ Daily Sabah, hơn 90.000 người đã bỏ trốn khi cuộc giao tranh ác liệt của nhóm khủng bố IS với lực lượng an ninh Iraq ngay tại cửa ngõ phía Tây thành phố Ramadi diễn ra. Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo cho biết trong một tuyên bố, người dân đang chạy trốn khỏi Ramadi và 3 ngôi làng gần đó bị nhóm khủng bố IS chiếm giữ cách đây vài ngày.

Ít nhất 90.000 người Iraq bỏ trốn khỏi Ramadi khi nhóm khủng bố IS phản công

Ít nhất 90.000 người Iraq bỏ trốn khỏi Ramadi khi nhóm khủng bố IS phản công 

Các tổ chức nhân đạo đã nhanh chóng hỗ trợ, cung cấp thực phẩm, nước uống và nơi ẩn náu cho họ. "Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là cung cấp cho mọi người nước uống, thực phẩm và nơi trú ẩn", Lise Grande, điều phối viên nhân đạo của Liên Hợp Quốc cho biết. Bà Grande bày tỏ lo ngại sự an toàn của những người dân di dời, chủ yếu là tới Baghdad và thành phố Fallujah: 'Nhìn cảnh mọi người mang theo chút đồ và vội vã chạy trốn thực sự khiến tôi vô cũng đau lòng". 

Các quan chức Iraq ở Anbar mô tả Ramadi như một thị trấn ma, đường phố trống rỗng và các cửa hàng đóng cửa. Sau chiến thắng ở Tikrit, lực lượng Iraq đã chuẩn bị sẵn sàng để giành lại tỉnh Anbar. Tuy nhiên, các tay súng IS đã tấn công trở lại Anbar cũng như thành phố mỏ dầu lớn nhất Baiji. Nhóm này đã thực hiện những cuộc phản công ở Ramadi khi lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu và lực lượng an ninh Iraq cùng với dân quân người Shiite tiếp tục tấn công để giải phóng những thành phố bị IS chiếm giữ. 

Lực lượng an ninh Iraq trên đường truy lùng khủng bố IS ở vùng ngoại ô Ramadi

Lực lượng an ninh Iraq trên đường truy lùng khủng bố IS ở vùng ngoại ô Ramadi 

Tờ Reuters đưa tin, nguồn tin từ cảnh sát và các quan chức địa phương cho hay nhóm khủng bố IS đã giành lại khu vực phía Tây của Iraq hôm 15/4, chiếm một ngôi làng khác gần thủ phủ tỉnh Anbar trong một cuộc đột kích vào lúc bình minh. Các hãng tin cũng cho biết hàng trăm gia đình đã chạy trốn sau khi lực lượng an ninh bị tấn công trong đêm và rút lui khỏi khu vực khoảng 5km về phía Đông Bắc tỉnh lỵ Ramadi. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang