Phiến quân khủng bố IS 'đổi chủ' vì bị cắt giảm lương

author 14:42 09/02/2016

(VietQ.vn) - Các tay súng đã bắt đầu rời bỏ nhóm khủng bố IS do bị cắt giảm tiền lương sau khi Nhà nước Hồi giáo thất thế tại Syria và Iraq

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo các nhà phân tích, các phiến quân khủng bố IS đang dần rời bỏ Nhà nước Hồi giáo tự xưng để gia nhập các nhóm khủng bố khác vì các lợi ích và tiền lương của họ bị cắt giảm. IS đang có xu hướng thất thế tại Syria và Iraq khiến lực lượng này không còn tạo điều kiện tốt cho các phiến quân gia nhập nhóm như trước. 

Vera Mironova, một chuyên gia về các phe phái vũ trang ở Trung Đông, cho biết vì lợi nhuận và tiền bạc, các tay súng IS phải tìm kiếm “các giao dịch” tốt hơn với các nhóm vũ trang khác. Theo số liệu báo cáo từ trung tâm Belfer của Đại học Harvard, con số phiến quân khủng bố IS tử trận và đào ngũ đã lên đến 20%, một số bỏ trốn do không được tăng lương.

Các quan chức Mỹ cho biết, tổ chức khủng bố IS đang có khoảng 19.000 đến 25.000 tay súng thánh chiến ở Iraq và Syria, trong khi đó con số ước tính của năm 2014 là từ 20.000 đến 31.000 phiến quân. Tuy nhiên, tại Libya, số lượng phiến quân tham gia thanh chiến đã tăng gấp đôi, từ 3.000 lên 6.000 người, IS còn thiết lập những chi nhánh nhỏ để tiếp cận Châu Âu.

Các cuộc không kích của Nga, Mỹ và liên minh chống khủng bố là nguyên nhân dẫn đến sự giảm mạnh số lượng phiến quân trong tổ chức khủng bố IS. Một trong những mối lo ngại lớn hiện nay là chi nhánh mới của IS có tên Daesh. 

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS bỏ trốn vì tiền lương bị cắt giảm Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS bỏ trốn vì tiền lương bị cắt giảm 

Tháng trước, Nhà nước Hồi giáo quyết định cắt giảm 50% lương đối với các phiến quân của tổ chức đã tác động rất lớn tới những người này. 

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria trụ sở Anh đã ghi nhận sự bất mãn trong nội bộ các phiến quân IS bởi họ cho rằng tiền lương của họ bị cắt giảm là để bù vào tiền lương của các tay súng Ả Rập và nước ngoài. Tuy nhiên, theo một tài liệu bị rò rỉ của IS, việc cắt giảm tiền lương trên thực tế được áp dụng trên mọi cấp của tổ chức.

Trước đó, vì “những hoàn cảnh đặc biệt” như để mất hàng loạt mỏ dầu cùng các kho trữ tiền, IS đã ra quyết định cắt giảm 50% lương của phiến quân để duy trì hoạt động. 

Hoàng Anh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang