Phương thức ‘tẩy não’ trẻ em của khủng bố IS

author 14:31 13/03/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS sử dụng những cách thức dụ dỗ, lôi kéo hay thậm chí ép buộc trẻ em tham gia vào đội ngũ phần tử thánh chiến và trở thành những công cụ giết người cho chúng.

Báo VnExpress cho hay, nỗ lực nhằm xây dựng một cộng đồng riêng của khủng bố IS chưa dừng lại ở việc tuyển mộ các thành viên nữ giới, chúng nay còn mở rộng sang lôi kéo, cưỡng ép cả trẻ em gia nhập tổ chức. Những tay súng ngoại quốc muốn "sống dưới là cờ đen" được IS khuyến khích mang theo cả gia đình đến Iraq và Syria.

Charlie Winter, một nhà nghiên cứu tại Quilliam Foundation đồng thời là chuyên gia chống chủ nghĩa cực đoan, cho biết: "IS đã tẩy não nhiều trẻ em tại miền bắc Iraq và đông Syria trong một thời gian dài. Nhóm Hồi giáo truyền bá tư tưởng cực đoan cho chúng từ khi sinh ra. Điều này rất đáng lo ngại bởi những đứa trẻ dần trưởng thành mà không biết điều gì khác, ngoài hệ tư tưởng của IS".

Khủng bố IS đào tạo hàng loạt trẻ em trở thành chiến binh thánh chiến cho chúng

Khủng bố IS đào tạo hàng loạt trẻ em trở thành chiến binh thánh chiến cho chúng. Ảnh Theepochtimes

Theo Guardian, trẻ em trong tay IS phải trở thành công cụ trên chiến trường hay làm con tốt thí trong các cuộc đánh bom liều chết. Đối với IS, các em không khác gì những lá chắn sống hay bình máu di động, sẵn sàng phục vụ chúng khi cần.

IS còn giao nhiệm vụ cho những bé trai, nhiều khi chưa đến 13 tuổi, mang vũ khí bên mình, canh giữ tại những vị trí chiến lược trên tiền tuyến hay đi bắt giữ dân thường. Nhóm cực đoan này quản lý rất nghiêm ngặt các biện pháp giáo dục đối với trẻ em sống trong lãnh thổ chúng kiểm soát.

Vì nhắm đến việc tạo ra một kiểu chiến binh hoàn toàn mới nên đối với IS, khi thu nhận những đứa trẻ với tâm lý còn chưa ổn định chúng sẽ dễ dàng tiêm nhiễm vào đầu các em tư tưởng cực đoan, bạo lực hơn, chuyên gia tâm thần học Otto Kernberg lý giải.

Người dân Raqqua cho biết IS đã dạy chiến binh nhí cách chặt đầu người khác và trao cho chúng búp bê để thực hành. Một số chiến binh đã trốn khỏi IS cho biết, nhóm Hồi giáo từng cho họ xem "những cảnh đáng sợ". "Khi chúng tôi tới nhà thờ Hồi giáo, IS yêu cầu chúng tôi quay lại đây vào ngày hôm sau để xem cảnh chặt tay, đóng đinh và ném đá vào nạn nhân của tổ chức", một chiến binh nhí đã đào tẩu khỏi IS nói.

Trẻ em bị khủng bố IS cho chứng kiến những hình ảnh bạo lực thường xuyên

Trẻ em bị khủng bố IS cho chứng kiến những hình ảnh bạo lực thường xuyên. Ảnh NBC News

Ở Raqqa, IS mua chuộc các bậc cha mẹ bán con em mình cho tổ chức hay dùng tiền để dẫn dụ những đứa trẻ. Các chiến binh nhí đầu quân cho IS hàng tháng được trả khoảng 100 USD.

Zing cho hay, khủng bố IS cũng tích cực sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để thu hút những người trẻ tuổi hơn tham gia hàng ngũ của tổ chức. 3 cô gái trẻ người Anh tới Syria hồi tháng 2 là ví dụ điển hình của chiêu thức này.

Tuy nhiên không phải lúc nào các tân binh cũng hoàn toàn tự nguyện. Trẻ em thuộc  các dân tộc thiểu số như Kurd hay Yazidi thường bị bắt cóc và ép phải gia nhập IS.

Đinh Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang