‘Địa ngục’ hiện hình trên khuôn mặt cô bé 18 tuổi bị ép làm nô lệ tình dục IS

author 11:46 08/07/2016

(VietQ.vn) - Sau 2 năm bị ép làm nô lệ tình dục cho khủng bố IS, một thiếu nữ 18 tuổi đã tìm được cách bỏ trốn với cái giá là gương mặt đầy sẹo và một mắt bị mù.

Sự kiện: Khủng bố IS

Sau hơn 2 năm trời bị cưỡng ép làm nô lệ tình dục cho phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng, Lamiya Aji Bashar (18 tuổi) phải mất 5 lần mới bỏ trốn thành công hồi tháng 3 vừa rồi, chạy về phía khu vực chính phủ đang kiểm soát trong lúc bị các tay súng khủng bố IS truy đuổi. Một quả mìn phát nổ, giết chết hai người bạn đồng hành của Lamiya là Almas (8 tuổi) và (Katherine) 20 tuổi. Cô thậm chí không biết hai người họ gì.

Khuôn mặt đầy sẹo chằng chịt của Lamiya do đạp trúng bom nổ trên đường bỏ chạy khỏi khủng bố IS

Khuôn mặt đầy sẹo chằng chịt của Lamiya do đạp trúng bom nổ trên đường bỏ chạy khỏi khủng bố IS

Dù vụ nổ làm mù mắt trái Lamiya, mặt cháy xém đầy sẹo, cô vẫn cảm thấy mình thật may mắn. "Tôi đã kiên trì được đến cùng, thần linh phù hộ. Tôi đã thoát khỏi bọn chúng. Cho dù có mù cả hai mắt cũng vẫn đáng giá vì tôi đã sống sót", cô gái 18 tuổi nói. Lamiya đang ở nhà bác tại Baadre, thị trấn phía Bắc Iraq.

Báo VnExpress đã tổng hợp lại lời Lamiya kể được đăng trên nguồn tin nước ngoài, theo đó cô bé bị bắt cóc ở làng Kocho, gần Sinjar vào mùa hè 2014. Tất cả "chủ nhân" đều đánh đập và xâm hại Lamiya. "Chủ nhân" đầu tiên của Lamiya là một chỉ huy IS người Iraq có tên Abu Mansour sống tại Raqqa, thành trì của Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria. Hắn thường xuyên đánh đập, còng tay cô.

Lamiya cố bỏ trốn hai lần nhưng đều thất bại và bị bắt lại, bị đánh đập và hãm hiếp liên tục. Sau một tháng, cô bị bán cho một tay súng IS khác ở Mosul. Ở với hắn ta hai tháng, Lamiya tiếp tục bị bán cho một kẻ chuyên chế tạo bom. Hắn ép Lamiya phải giúp mình làm đai bom và bom xe. "Tôi cố bỏ trốn", Lamiya nói. "Nhưng bị hắn tóm được và đánh cho một trận".

Khi kẻ chế bom bắt đầu chán Lamiya, cô lại được bán cho một tay bác sĩ của IS ở Hawija - một thị trấn nhỏ do khủng bố IS chiếm đóng ở Iraq. Hắn là người đứng đầu bệnh viện trong thị trấn, thường xuyên xâm hại Lamiya. Sau hơn một năm, cô bí mật liên lạc được với người thân.

Một người phụ nữ Yazidi có chồng bị khủng bố IS giết hại và con gái bị bắt cóc làm nô lệ tình dục

Một người phụ nữ Yazidi có chồng bị khủng bố IS giết hại và con gái bị bắt cóc làm nô lệ tình dục

Bác của Lamiya cho biết cả nhà đã phải chi 800 USD cho những tay buôn lậu địa phương để bố trí đưa cô chạy trốn. Cô gái 18 tuổi này sẽ được đoàn tụ với anh chị em ở Đức, nhưng sau tất cả, trái tim Lamiya vẫn luôn hướng về Iraq. "Chúng tôi từng ở trong một ngôi nhà đẹp, trang trại rộng lớn... Còn tôi thì được đi học", Lamiya nói, giọng đầy tiếc nuối. "Lúc đó cuộc sống rất đẹp".

Dù cái giá phải trả để thoát khỏi ‘địa ngục sống’ là gương mặt chằng chịt vết sẹo và một bên mắt bị mù nhưng có lẽ, ở một khía cạnh nào đó thì Lamiya vẫn may mắn hơn nhiều so với các nô lệ tình dục khác vẫn đang bị khủng bố IS đày đọa. Trên thực tế, Lamiya không phải trường hợp đầu tiên thoát được khỏi IS và kể lại cho báo chí về nỗi tủi nhục, đau đớn khôn cùng của một nô lệ tình dục.

Trước đó vào ngày 21/6, Nadia Murad, từng là nô lệ tình dục của khủng bố IS cũng công khai đã lên tiếng thúc giục Mỹ chiến đấu mạnh mẽ hơn chống lại Nhà nước Hồi giáo sau vụ xả súng đẫm máu ở Orlando. Nadia Murad, người Yazidi đã may mắn trốn thoát khỏi IS vào năm 2014, báo Tiền Phong trích nguồn tin từ CNN.

“Nước Mỹ phải hành động. Chúng ta phải chấm dứt IS và tất cả nỗi sợ khủng bố như vậy. IS sẽ không từ bỏ vũ khí trừ khi chúng ta ép buộc. Người Yazidi không thể chờ đợi nữa”, Murad nói trước Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện Mỹ.  Murad cũng kêu gọi Mỹ và các quốc gia khác “thiết lập một khu vực an toàn, bảo vệ cho người thiểu số tôn giáo tại Iraq và Syria” – điều mà Tổng thống Mỹ Barack Obama nhiều lần từ chối.

Nadia Murad thúc giục nước Mỹ hành động mạnh mẽ hơn để tiêu diệt tận gốc khủng bố IS

Nadia Murad thúc giục nước Mỹ hành động mạnh mẽ hơn để tiêu diệt tận gốc khủng bố IS

Đồng thời, cô cũng bày tỏ sự chia buồn về vụ tấn công tại Orlando khiến 49 người thiệt mạng. Tuy nhiên, cô cho biết không hề ngạc nhiên về việc này. “Tôi biết, nếu khủng bố IS không dừng lại, chúng sẽ còn thực hiện nhiều tội ác nữa mọi nơi”, Murad nói trước các nhà lập pháp. Nói về những người theo đạo Cơ Đốc và các nhóm thiểu số khác, Murad cảnh báo “nếu họ không được bảo vệ, họ sẽ bị xóa sổ”.

Murad cho biết dù cô đã được trả tự do nhưng vẫn không có cảm giác của sự tự do bởi những kẻ phạm tội ác vẫn chưa phải chịu trách nhiệm. Cô cũng kêu gọi cộng đồng người Hồi giáo trên thế giới hành động hơn nữa để tố cáo khủng bố IS.

Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc tuần trước, ước tính khủng bố IS đang bắt giữ khoảng 3.500 nô lệ, trong đó nhiều phụ nữ và trẻ em bị ép làm nô lệ tình dục. Báo cáo cho hay, trong nhiều trường hợp, hành động của IS có thể lên tới mức tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người và có thể là diệt chủng.

Xóm Quà ngậm ngùi nhìn cá chết trắng thượng nguồn sông Đà vì hóa chất(VietQ.vn) - Nói về hiện tượng cá chết hàng loạt tại thượng nguồn sông Đà, một người dân nói: ‘Hóa chất chảy vào nước, đến người còn khó sống, huống hồ là cá’.

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang