IS sát hại con tin thứ hai, đe dọa 'bắt đầu cơn ác mộng' với Nhật Bản

author 10:00 01/02/2015

(VietQ.vn) -- Sau những giờ im lặng, ngày 31/1, khủng bố IS đã tung video công bố việc hành quyết con tin Nhật Bản thứ hai, đồng thời gửi lời đe dọa đến toàn bộ nước Nhật.

Sự kiện: Khủng bố IS

Ngày 31/1, nhóm khủng bố IS đăng một đoạn video tuyên bố đã hành quyết nhà báo người Nhật Kenji Goto, đồng thời gửi lời đe dọa sẽ hành quyết bất kì công dân Nhật Bản nào chúng tìm thấy. Hãng tin Reuters trích dẫn lời của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani ngày hôm nay, đoạn video “có độ xác thực rất cao”.

Theo Reuters, trong đoạn video là cảnh một người đàn ông trùm đầu với cái tên “Jihadi John” cầm một con dao kề cổ con tin Goto, cảnh tiếp theo là một thi thể với cái đầu đặt phía trên. Tay súng trùm đầu cho biết việc chúng chặt đầu con tin Goto là để trả đũa cho việc Nhật Bản tham gia vào liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu. Theo các chuyên gia, đoạn video này đã được thực hiện 1 tuần sau khi video cựu nhà thầu Haruna Yukawa (con tin Nhật Bản thứ 1) bị hành quyết cũng bằng cách chặt đầu. 

Thủ tướng Shinzo Abe buồn bã phát biểu với báo chí ngày 1/2 sau video hành quyết nhà báo Kenji Goto của khủng bố IS

Thủ tướng Shinzo Abe buồn bã phát biểu với báo chí ngày 1/2 sau video hành quyết nhà báo Kenji Goto của khủng bố IS

Người đàn ông trong video chuyển thông điệp sau đến Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe: “Abe, chính vì quyết định liều lĩnh của ngươi tham gia vào một trận chiến không có cơ hội thắng, con dao này sẽ không chỉ hành quyết Kenji mà còn sẽ tiếp tục tàn sát bất cứ khi nào công dân của ngươi được tìm thấy. Vậy, hãy để cơn ác mộng cho nước Nhật bắt đầu”.

Số phận của viên phi công người Jordan Muath al-Kaseasbeh không được nhắc đến trong đoạn video. Nhiều hãng thông tấn thế giới thông báo chưa ai xác minh được tính xác thực của đoạn video dài 67 giây này. Ông Nakatani thuật lại báo cáo của Sở Cảnh sát Thủ đô Tokyo rằng "đoạn clip có thể đáng tin được". Hiện tại, chính phủ Nhật Bản đang cố gắng điều tra xác minh đoạn video chiếu cảnh nhà báo thứ hai bị chặt đầu, theo đài truyền hình NHK cho hay vào hôm nay (1 – 2).

“Tôi không thể không phẫn nộ trước một hành động vô nhân đạo và đê hèn của chủ nghĩa khủng bố một lần nữa lại được thực hiện. Chúng tôi cực lực lên án nó” - Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga nói với các phóng viên. Nhà Trắng trong thông cáo ngày 31/1 tuyên bố Mỹ cũng đang tiến hành điều tra riêng đoạn video, nhấn mạnh rằng Washington cực lực lên án hành động của nhóm khủng bố. Các nước Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản... đã lên án vụ giết hại con tin Nhật thứ hai của khủng bố máu lạnh IS.

Khủng bố IS đã tàn nhẫn sát hại cả 2 con tin Nhật Bản

Khủng bố IS đã tàn nhẫn sát hại cả 2 con tin Nhật Bản 

Phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, cho biết nước Nhật cảm thấy “bị xúc phạm” bởi các đoạn video hành quyết 2 công dân mình. Hiện, chính phủ Nhật Bản đang họp khẩn cấp để có sự ứng phó thích hợp với hành động của khủng bố IS. Riêng Thủ tướng Nhật, ông Shinzo Abe, đã xác định lập trường cứng rắn “sẽ không thỏa hiệp với chủ nghĩa khủng bố”. Ông cho biết, Nhật Bản sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế để lấy lại công bằng cho hai công dân và diệt trừ mầm mống khủng bố đang đe dọa và lan rộng trên thế giới.

Anh trai của nhà báo Goto, là Junichi, nói với đài truyền hình NHK (Nhật Bản) rằng: "Tôi đã hy vọng Kenji sẽ sống sót trở về để có cơ hội cảm ơn mọi người đã hết lòng vì em ấy. Nhưng hiện giờ, em trai tôi đã không thể nữa rồi." Sau khi nghe tin, Tổng thống Barack Obama cho biết đây là ‘vụ giết người tàn ác’ của khủng bố. Tổng thống Mỹ đánh giá cao những nỗ lực của Tokyo tại Trung Đông. “Trên cương vị là một trong những quốc gia liên minh chống IS, Mỹ sẽ tiếp tục hành động để tiêu diệt nhóm khủng bố khát máu này đến cùng”, ông Obama nói.

Thủ tướng Anh, David Cameron, gọi IS là ‘hiện thân của cái ác, không còn biết đến nhân đạo, nhân tính là gì’. Trước đó, các quan chức Nhật và Jordan đã cùng bàn bạc nhằm tìm cách cứu nhà báo Goto cùng phi công người Jordan. Nhưng tình hình lâm vào bế tắc trước ngày 31/1.

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang