Khủng bố IS sẽ 'vươn vòi bạch tuộc' tới Đông Nam Á hè này?

author 15:13 13/06/2016

(VietQ.vn) - Giới chuyên gia an ninh cảnh báo rằng khủng bố IS có thể sẽ tiến hành một đợt tấn công lớn tại Đông Nam Á mùa hè này.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo tin tức từ báo Thanh Niên, nhiều tay súng IS được tuyển mộ từ một số nước Đông Nam Á đã bắt đầu trở về nước từ Iraq và Syria. Mặt khác, IS cũng đã phát triển chân rết ở Đông Nam Á và đang hoạt động mạnh ở Indonesia, Philippines và Malaysia. Từ đó, giới chuyên gia an ninh cảnh báo rằng IS có thể sẽ tiến hành một đợt tấn công lớn tại những điểm du lịch nổi tiếng hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng như sân bay ở Đông Nam Á trong mùa hè này, theo tờ South China Morning Post (SCMP).

Hồi giữa tuần trước, giới chức Indonesia đã bắt giữ 3 đối tượng bị tình nghi liên quan đến IS, với cáo buộc âm mưu đánh bom tự sát nhằm vào đám đông trong tháng chay Ramadan của Hồi giáo, bắt đầu từ ngày 6/6 ở nước này, theo Reuters.

Điều đáng quan ngại là những cảnh báo lần này của giới chuyên gia cho thấy nguy cơ IS tiến hành vụ tấn công như trên rất cao. Trong đó, nhà nghiên cứu Raffaello Pantucci thuộc Viện Các quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI) nhấn mạnh rằng ông sẽ không ngạc nhiên “nếu chúng ta chứng kiến một cuộc tấn công xảy ra ở đâu đó trong Đông Nam Á được truyền cảm hứng, có liên hệ hoặc được chỉ đạo trực tiếp bởi IS”.

Phiến quân IS có thể tấn công Đông Nam Á mùa hè này

Phiến quân IS có thể tấn công Đông Nam Á mùa hè này

Ông Pantucci còn khẳng định với SCMP rằng Indonesia, Malaysia và Philippines là 3 nước có nguy cơ hứng chịu đợt tấn công lớn sắp tới của IS. Cách đây gần 2 tháng, tờ New Straits Times đưa tin tạp chí tuyên truyền Dabiq số mới nhất của IS cho hay Indonesia, Malaysia và Philippines nằm trong số những mục tiêu tấn công tiếp theo.

Ông Alex Bomberg, chuyên gia tại công ty Intelligent Protection Intl. về thông tin tình báo cho biết IS đang tích cực chiêu mộ binh sĩ từ các nước Đông Nam Á, qua đó phát động một cuộc tấn công lớn ở khu vực trong tương lai gần. Theo ông Bomberg, IS đã phát triển được những cơ sở ở địa phương tại Philippines, Indonesia, Malaysia và Bangladesh, Zing News đưa tin. 

Ngoài ra, các chiến binh từ châu Á mà nhóm khủng bổ này từng chiêu dụ đến Syria và Iraq cũng đang trở về nhà, trong bối cảnh căn cứ của phiến quân bị không kích dữ dội ở Trung Đông. Do vậy, Bomberg cho rằng "chúng đã sẵn sàng gây ra một điều gì đó ở châu Á. Tôi tin rằng việc này sẽ xảy ra rất sớm", theo South China Morning Post.

Bomberg dự đoán các mục tiêu tấn công sẽ là những địa điểm có khả năng để lại thương vong lớn, như các điểm nóng du lịch, tàu điện ngầm hoặc sân bay. "Đây là chiến thuật nhằm gây ra thiệt hại lớn nhất mà IS áp dụng. Hàng loạt tay súng sẽ tấn công liên tục rồi nhanh chóng đổi địa điểm, như chiến thuật mà chúng ta đã chứng kiến trong vụ khủng bố ở Paris. Phiến quân IS sẽ không bỏ lỡ cơ hội", ông nói.

Khối tài sản 'khủng' ẩn sau quyền lực ngầm của nữ đại gia Phượng Channel(VietQ.vn) - Phượng Channel là chủ đầu tư của 3 công ty giải trí lớn và nổi tiếng nhờ sự kính trọng của hàng loạt ngôi sao. Vậy Phượng Channel giàu đến đâu?

Thu Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang