Khủng bố IS sống xa xỉ trên sự nghèo đói, bệnh tật của dân thường

author 07:33 01/12/2014

(VietQ.vn) - Những người sống tại Raqqa - nhà nước Hồi giáo (ISIS) đang phải chống chọi với nạn đói lan rộng, tình trạng lạm phát, tình trạng thiếu điện kinh niên và sự đói nghèo.

Mới đây, các tính báo địa phương đã đưa ra những cái nhìn hìn chi tiết và hiếm hoi về cuộc sống hàng ngày của người dân trong thành phố Raqqa  dưới chế độ độc tài toàn trị của các phần tử thánh chiến -  khủng bố IS.

Theo đó cho thấy sự phát triển của một cộng đồng khắc nghiệt chia thành 2 cực: kẻ giàu và người nghèo. Trong cộng đồng đó, ISIS được hưởng các dịch vụ đầy đủ, trang bị tốt nhất bao gồm các bệnh viện "tư nhân" với mức sống tương đối cao so với tình trạng nhiều người dân phải vật lộn để kiếm sống. Trái lại, người dân phải chịu một cơn ác mộng hàng ngày khi chính phủ Syria phát động cuộc không kích vào buổi sáng, sau đó là các cuộc không kích của liên quân vào buổi tối.

Dân thường nghèo đói do các cuộc không kích của quân khủng bố IS

Dân thường sống trong nghèo đói do các cuộc không kích của quân khủng bố IS. Ảnh Theguardian

Raqqawi nhận định Raqqa có một nền kinh tế bất ổn được điều khiển bởi tầng lớp có địa vị trong xã hội với những thành phần cực đoan có thể sống xa hoa trong khi hàng nghìn người dân phải chiến đấu để đủ ăn Giá bánh mì đã tăng khoảng 150%, từ 37 pounds lên 94 pounds kể từ tháng 9. Trong khi đó, phiến quân ISIS khoe khoang uống Red Bull có giá 250 bảng Anh Syria một lon với mức lương 30.000 pounds một tháng, gấp 2 lần so với mức lương trung bình của người dân Syria.

Bất chấp sự chênh lệch về mức sống ngày càng tăng giữa người dân Raqqa và phiến quân ISIS,  các báo cáo cho biết doanh thu bán dầu trên thị trường chợ đen của ISIS là  hơn 2 triệu bảng một ngày nhưng những kẻ cực đoan không muốn phân phát tài sản của mình với người dân địa phương. Raqqqwi nói: "Chúng tôi đã cung cấp bữa ăn miễn phí cho người dân và có hơn 1.000 hộ gia đình dùng bếp nấu súp.”

Khủng bố IS nhắm mục tiêu vào các khu đông dân và khu chợ lớn

Khủng bố IS nhắm mục tiêu vào các khu đông dân và khu chợ lớn. Ảnh Theguardian

Theo Raqqawi, nước cũng đã trở thành một mặt hàng quý giá. Một số gia đình buộc phải đi lấy nước từ sông Euphrates sau những cuộc không kích liên minh phá hủy các nhà máy lọc dầu và nhà máy cung cấp điện cho máy bơm nước của thành phố. Raqqawi nói rằng, các cuộc không kích của Mỹ hòng giành lại chính quyền kiểm soát thành phố đã kết thúc 2 tháng trước nhưng những tác động tiêu cực để lại vẫn ảnh hưởng lớn đến dân chúng dù điều này không phải là mục tiêu đầu tiên của liên minh chống IS.

Phát biểu tại Raqqa vào thứ 6, Raqqawi cho biết: "Thành phố đang phải đối mặt nghèo đói và bệnh tật. Một vấn đề lớn là giá cả trong thành phố đã trở nên rất đắt đỏ, đặc biệt là sau các cuộc không kích liên minh. Không có điện vì vậy tất cả mọi người đều phụ thuộc hoàn toàn vào máy phát điện. Khi cuộc không kích liên minh phá hủy các nhà máy lọc dầu trong thành phố, giá dầu đã tăng gấp ba lần. Tiền bạc mà con người có là không đủ để mua lương thực vì chúng quá đắt. " Ngược lại ISIS đang sống trong cảnh tương đối xa hoa. Ông cho biết rằng, máy phát điện của họ luôn luôn bật trong khi những nơi khác chỉ được phát điện giới hạn từ 3-5 tiếng mỗi ngày.

Dân thường sống trong nghèo đói với tình trạng không nước, không điện do ở Raqqa do khủng bố IS

Dân thường sống trong nghèo đói với tình trạng không nước, không điện ở Raqqa do khủng bố IS. Ảnh minh họa

Ngoài ra, các bệnh viện của ISIS được bố trí các bác sĩ tốt nhất và các thiết bị mới nhất trong khi dân thường thì chết do điều kiện chăm sóc không đầy đủ: "Người dân thì chết vì các chấn thương, vì không có các thiết bị y tế, không có nguồn cung cấp, không có bác sĩ, không có xe cứu thương. ISIS có bệnh viện riêng với điều kiện y tế và đội ngũ y bác sĩ tốt nhất nhưng dân thường không được phép vào khám."

Vào thứ 3 tuần trước, cuộc không kích từ máy bay chiến đấu của chính phủ Syria nhắm mục tiêu vào ít nhất 9 khu vực ở Raqqa, bao gồm khu chợ đông đúc gần bảo tàng và các khu vực đông dân của thành phố. Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria cho biết, các cuộc không kích đã giết chết ít nhất 95 người, trong đó có 3 phụ nữ và 4 trẻ em. Raqqawi gọi cuộc không kích hôm thứ 3 là cuộc công kích đẫm máu nhất kể từ sau sự kiện 2 xe buýt đâm nhau năm 2011.

Không một ai biết chính xác có bao nhiêu người dân đã bị giết bởi ISIS nhưng Raqqawi nói rằng số người tử vong do bệnh tật tăng cao, trái lại vẫn chưa có bất kỳ trường hợp nào tử vong vì đói mặc dù đói nghèo đang là vấn đề ngày càng nghiêm trọng ở thành phố. Dân số thực tế ở Raqqa vẫn trên 200.000 người dù cho ISIS nhận định rằng lượng dân cư còn lại của thành phố chỉ khoảng 3.000 - 5.000 người.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang