Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố ISIS ngày 10/1/2015

author 16:33 10/01/2015

(VietQ.vn) - Ý điều tra khả năng khủng bố IS thâm nhập vào châu Âu, Al-Qaeda dọa tiếp tục tấn công nước Pháp, 'Liên minh' tin tặc tuyên chiến với khủng bố IS là những tin tức về tình hình khủng bố IS

Ý điều tra khả năng các phần tử IS thâm nhập châu Âu

Cảnh sát Ý đang mở một cuộc điều tra trước lo ngại về nguy cơ đảo Sicily có thể trở thành "cửa ngõ" cho các phần tử khủng bố IS thâm nhập châu Âu dưới vỏ bọc của những người nhập cư. Nhật báo Il Messaggero cho hay cuộc điều tra được tiến hành sau khi tình báo Ý nhận định đảo Sicily có thể trở thành "cửa ngõ" thâm nhập vào Ý và châu Âu của các phần tử khủng bố gốc Arập.

Ý đối mặt với nguy cơ xâm nhập của khủng bố IS dưới vỏ bọc những người nhập cư

Ý đối mặt với nguy cơ xâm nhập của khủng bố IS dưới vỏ bọc những người nhập cư. Ảnh minh họa

“Nhiều khả năng đã có một số thành viên của IS thâm nhập vào Ý bằng cách trà trộn vào dòng người nhập cư trái phép và được một số phần tử khác có giấy tờ cư trú hợp pháp ở Ý hỗ trợ”, tờ báo dẫn nguồn tin của cơ quan tình báo Ý.

Theo nguồn tin trên, rất có thể đã có một số thành viên IS đặt chân an toàn lên đất Ý thông qua con đường nhập cư trái phép từ Bắc Phi vào Ý bằng đường biển. Tờ Il Messaggero cũng cho biết cảnh sát Ý đang truy lùng 5 kẻ khủng bố tình nghi trà trộn vào dòng người nhập cư trái phép. Chúng được cho là đến từ Syria và Libya.

Trước đó, từ tháng 10/2014, Viện công tố thành phố Catania trên đảo Sicily cũng đặt nhiều nghi vấn xung quanh 3 đối tượng mang quốc tịch Ai Cập được cứu cùng với những người nhập cư trái phép từ một con thuyền trên Địa Trung Hải.

Al-Qaeda dọa tiếp tục tấn công nước Pháp

Một phần tử “cấp cao” của mạng lưới khủng bố al-Qaeda nhánh ở Yemen đe dọa sẽ tiến hành thêm những cuộc tấn công mới nhắm vào nước Pháp sau vụ tấn công đẫm máu tòa soạn báo Charlie Hebdo ở thủ đô Paris và hai vụ khống chế con tin ở nước này vào ngày 9/1.

“Tốt hơn là ngừng sự gây hấn chống lại người Hồi giáo, như vậy các người mới có thể sống an toàn. Nếu các người không thực hiện điều này và kích ngòi chiến tranh, thì hãy đợi những làn sóng tấn công mới”, Nadhari nói trong một đoạn video trên mạng, AFP dẫn lại báo cáo của tổ chức tình báo Mỹ SITE, chuyên theo dõi các hoạt động của khủng bố trên mạng.

Phần tử Al-Qaeda của khủng bố IS đe dọa tấn công nước Pháp

Phần tử Al-Qaeda của khủng bố IS đe dọa tấn công nước Pháp. Ảnh minh họa

Nadhari không trực tiếp nhận trách nhiệm cho vụ tấn công đẫm máu tòa soạn báo Charlie Hebdo và hai vụ bắt giữ con tin tại thị trấn Dammartin-en-Goele và Port de Vincenne, Pháp. Nhưng một trong số nghi phạm xả súng trong vụ tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo ở thủ đô Paris (Pháp) đã từng học tập ở Yemen và được al-Qaeda huấn luyện, lực lượng an ninh Yemen cho biết.

Lực lượng đặc nhiệm Pháp đã công kích vào hai điểm bắt giữ con tin vào ngày 9.1, tiêu diệt anh em Said Kouachi và Cherif Kouachi tại thị trấn Dammartin-en-Goele và đồng phạm Amedy Coulibaly tại Port de Vincenne, kết thúc hai vụ khống chế con tin. Hai anh em Kouachi cũng là hai nghi phạm chính trong vụ thảm sát tòa soạn báo Charlie Hebdo hôm 7.1, khiến 12 người chết, theo AFP.

'Liên minh' tin tặc tuyên chiến với khủng bố IS 

Nhóm tin tặc lớn nhất thế giới, Anonymous mới đây đã tung một video tuyên bố trên Twitter, qua đó lên án vụ tấn công khủng bố vào tòa soạn Charlie Hebdo, khiến cho 12 người, bao gồm 8 nhà báo thiệt mạng hôm thứ Tư (7-1). Anonymous khẳng định đoạn video chính là "thông điệp cảnh cáo dành cho Al-Qaeda, Nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS và những phần tử khủng bố khác". 

Trong đoạn video, một nhân vật bí ẩn đeo chiếc mặt nạ Guy Fawkes và áo choàng đen - trang phục đặc trưng của Anonymous - phát biểu bằng giọng đã qua xử lý gây nhiễu: "Chúng tôi quyết định tuyên chiến với các người, những kẻ khủng bố."

Nhóm tin tặc Anonymous tuyên chiến với khủng bố IS

Nhóm tin tặc Anonymous tuyên chiến với khủng bố IS. Ảnh minh họa

Nhân vật bí ẩn còn nói thêm rằng nhóm hacker này sẽ theo dõi và phá hủy tất cả các tài khoản trên các mạng xã hội có liên quan đến khủng bố để trả thù cho những nạn nhân thiệt mạng. Anonymous cũng gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân, đồng thời gọi những kẻ khủng bố là “kẻ thù của quyền tự do ngôn luận”, và đánh giá hành động của chúng là “hèn hạ”.

Đây là một nhóm hacker gồm các nhà hoạt động và các tin tặc ẩn danh, thường xuyên lên tiếng vì công bằng xã hội và bảo vệ quyền dân chủ.

Loan Nguyễn (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang