Khủng bố IS thẳng tay phá tan thành phố cổ 3000 năm tuổi

author 15:21 13/04/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đã đăng tải một đoạn video trong đó cho thấy các phần tử thuộc tổ chức này đang tàn phá thành phố cổ Nimrud, được xây dựng vào khoảng thế kỷ XIII trước Công nguyên.

Sự kiện: Khủng bố IS

VOV đưa tin, sáng 12/4 đã xuất hiện một đoạn video được cho là ghi lại cảnh các phần tử khủng bố IS tàn phá một thành phố lịch sử ở miền bắc Iraq có từ thế kỷ 13. Các phiến quân sử dụng búa, khoan, và bom thùng.

Một người đàn ông được cho là thành viên Nhà nước Hồi giáo IS nói rằng nhiệm vụ của mình là truyền bá "thuyết độc thần" và sẽ phá bỏ những biểu tượng của thuyết đa thần tại những vùng lãnh thổ chiếm được.

Thành phố cổ 3000 năm tuổi đã bị khủng bố IS tàn phá

Thành phố cổ 3000 năm tuổi đã bị khủng bố IS tàn phá. Ảnh Getty

Một phiến quân nói rõ: “Allah đã tôn vinh chúng ta khi loại bỏ hết các tượng được dùng để thờ phụng thay cho Allah”. Một chiến binh khác lại thề “hễ khi nào chúng ta chiếm được một mảnh đất, chúng ta sẽ xóa bỏ các dấu hiệu thờ thần tượng, đồng thời mở rộng độc thần giáo”.

Nhiều kiệt tác nổi tiếng nhất tại Nimrud đã được các nhà khảo cổ học di dời đến các viện bảo tàng tại London (Anh) và Baghdad (Iraq) từ vài năm trước. Tuy nhiên những tàn tích của thành phố cổ vẫn còn lại, theo Reuters. Thanh Niên cho biết, đoạn video kết thúc với cảnh một vụ nổ lớn diễn ra tại khu vực trên.

Nimrud nằm cách Mosul 30 km về phía nam, được xây dựng vào khoảng thế kỷ XIII trước Công nguyên. Nơi đây từng là thủ đô của đế quốc Assyria, một nhà nước quyền lực thời đó.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang