IS thiết lập lữ đoàn nói tiếng Anh nhắm mục tiêu vào các nước phương Tây

author 09:13 24/01/2015

(VietQ.vn) - Nhóm tổ chức khủng bố IS đã thiết lập một lữ đoàn các chiến binh nói tiếng Anh nhằm mục tiêu tấn công các quốc gia phương Tây. Bước đầu tiên trong kế hoạch này của chúng là gửi các tay súng nước ngoài về nước.

Sự kiện:

Ngày 23/1, theo tin tức trên báo chí, nhóm tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan đã thiết lập một nhóm các chiến binh nói tiếng Anh nhằm mục đích đưa các cuộc tấn công của tổ chức khủng bố IS tới các nước phương Tây. Bước đầu tiên, chúng sẽ gửi các chiến binh nước ngoài trở về nước sau khi họ đã hoàn thành khóa đào tạo. Lữ đoàn này có tên gọi là 'Anwar al-Awlaki Battalion' chỉ bao gồm các chiến binh nói tiếng Anh.

Nhà nước Hồi giáo hiện nay muốn sử dụng nhóm này để lên kế hoạch và tiến hành các cuộc tấn công khủng bố các nước sử dụng tiếng Anh. Nhóm tổ chức chống khủng bố Raqqa IS Being Slaughtered Silently (tạm dịch: Raqqa bị giết chết trong im lặng) đã khẳng định điều này, theo báo cáo của International Business Times. Theo nhóm này, các chiến binh thánh chiến nhận sự chỉ đạo của các phần tử khủng bố IS vào ngày 22/1 để tiến hành cuộc tấn công sang các nước nói tiếng Anh. Một phần của mục đích gửi các chiến binh quay lại châu Âu và Mỹ để tiến hành các cuộc tấn công là cố gẳng gây ảnh hưởng cho dư luận phương Tây nhằm ngăn chặn các cuộc không kích của liên minh chống lại khủng bố IS ở Iraq và Syria.

Khủng bố IS hành quyết nhà báo Mỹ James Foley

Khủng bố IS hành quyết nhà báo Mỹ James Foley

Các phần tử khủng bố IS cũng muốn gây nên tình trạng bất ổn cho các dịch vụ an ninh tại các quốc gia và tạo tâm lý hoang mang cho những người dân địa phương. "Cuối cùng, lệnh đã được ban hành để thực hiện một hoạt động vũ trang trong đất nước chúng tôi. Tôi bây giờ đã sẵn sàng quay trở lại thị trấn quê hương và hành động. Hiện nay, tôi đã trở thành một thánh chiến ở châu Âu", một tay súng IS nói tiếng Anh ở tiểu đoàn Awlaki đã trải qua một khóa huấn luyện của nhóm này nói với nhà hoạt động ở Raqqa, theo tổ chức Raqqa IS Being Slaughtered Silently. 

Các tiểu đoàn nói tiếng Anh được thành lập và đặt theo tên Anwar al-Awlaki, một phần tử khủng bố IS Hồi giáo sinh ra tại Mỹ và chết tại Yemen sau cuộc tấn công của Mỹ vào tháng 9/2011. Tên này chịu trách nhiệm truyền bá thông điệp của nhóm khủng bố tới châu Âu và những người biết tiếng Anh.

Said Kouach, một trong hai kẻ khủng bố tham gia vào cuộc tấn công vào tháng này trên tạp chí Charlie Hebdo, đã tới Yemen và nói rằng hắn đã gặp al-Awlaki trong thời gian ở vùng bán đảo Ả Rập. Trước đây, Nhà nước Hồi giáo sử dụng chiến binh nước ngoài ở các vị trí nổi bật để quảng bá công tác tuyên truyền của chúng. John, một chiến binh thánh chiến người Anh nói giọng Luân Đôn, được cho là kẻ đã chặt đầu nhà báo tự do người Mỹ James Foley và các con tin phương Tây khác. 

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang