Jordan thề ‘trả thù máu’ sau vụ IS thiêu sống phi công

author 08:42 05/02/2015

(VietQ.vn) - Ngay sau khi video viên phi công Jordan bị thiêu sống được công bố, Chính phủ Jordan tuyên bố sẽ không tha thứ cho khủng bố IS và sẽ có biện pháp đáp trả mạnh mẽ.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS công bố video thiêu sống con tin Jordan

Theo những tin tức mới nhất trên VTV, vào ngày 3/2 một tài khoản Twitter được cho là kênh tuyên truyền của khủng bố IS đã đưa lên mạng một đoạn clip dài 22 phút ghi lại cảnh hành hình con tin Jordan - phi công Moaz al-Kasasbeh bị hành quyết hết sức man rợ. Theo quân đội Jordan, thời điểm xảy ra vụ hành quyết có thể là ngày 3/1, trước khi IS đặt điều kiện trao đổi Kassasbeh lấy nữ tử tù al-Rishawi.

Đây được coi là vụ hành quyết con tin người nước ngoài tàn bạo nhất mà khủng bố IS tiến hành thời gian qua. Nhằm đáp trả hành động dã man này, ngay sau đó ít giờ, Jordan đã tử hình hai tù nhân, trong đó có Sajida al-Rishawi, nữ chiến binh đánh bom tự sát mà IS đã từng đòi trả tự do để đổi lấy con tin mà chúng giam giữ.

Thông tin khủng bố IS thiêu sống phi công Jordan khiến dư luận thế giới bàng hoàng, phẫn nộ

Thông tin khủng bố IS thiêu sống phi công Jordan khiến dư luận thế giới bàng hoàng, phẫn nộ. Ảnh VnMedia

Đoạn clip bắt đầu bằng hình ảnh Moaz al-Kasasbeh đang ngồi thảo luận việc tấn công khủng bố IS cùng liên minh quốc tế. Ngay sau đó hình ảnh được thay thế bằng cảnh Moaz al-Kasasbeh bị bắt giữ mặc chiếc áo màu cam và bị bao vây bởi cả chục tay súng. Moaz al-Kasasbeh sau đó bị đưa vào lồng sắt, bị tưới xăng lên người và bị thiêu sống vô cùng kinh hoàng.

Ngay sau khi đoạn clip được đăng tải, giới chức Jordan xác nhận phi công Moaz al-Kasasbeh đã thiệt mạng. Trong khi đó, phía Mỹ cho biết đang xác minh tính chân thực của đoạn video trên.

Báo VnMedia dẫn nguồn tin từ đài truyền hình Jordan khẳng định, Moaz al-Kasasbeh thực chất đã bị IS giết hại từ cách đây 1 tháng khi Chính quyền Amman còn đang tìm cách thương thuyết để đổi lấy tự do cho viên phi công 26 tuổi này. Những hình ảnh từ đoạn clip cho thấy, khủng bố IS chưa bao giờ có ý định trả tự do cho viên phi công này. Việc Nhà nước Hồi giáo cực đoan đưa ra đề xuất trao đổi con tin thực chất chỉ là một chiêu bài của chúng.

Video khủng bố IS hành quyết con tin Jordan thể hiện mức độ tàn bạo nhất so với các vụ hành quyết con tin trước đó

Video khủng bố IS hành quyết con tin Jordan thể hiện mức độ tàn bạo nhất so với các vụ hành quyết con tin trước đó. Ảnh Daily Mail

Được biết, phi công người Jordan al-Kassasbeh, 26 tuổi, bị IS bắt làm con tin từ tháng 12/2014. IS đã từng đòi trao đổi al-Rishawi lấy tính mạng của phi công Kassasbeh và con tin người Nhật Bản Kenji Goto, nhưng bất thành.

Người dân Jordan: “Nợ máu phải trả bằng máu”

VOV đưa tin, ngay sau khi khủng bố IS công bố video thiêu sống viên phi công, Quốc vương Jordan Abdullah II bày tỏ sự phẫn nộ, lên án quyết liệt hành động dã man của phiến quân, tuyên bố sẽ “trả thù” cho cái chết của viên phi công.

Vua Abdullah II đã gọi IS là những kẻ táng tận lương tâm và coi hành động của chúng là tội ác không thể tha thứ. “Người dân Jordan sẽ cùng nhau đoàn kết chống lại IS. Cũng theo Vua Abdullah II, Kasasbeh đã hy sinh tính mạng mình để bảo vệ lý tưởng, niềm tin cùng sự an toàn của đất nước.”

Được biết, vua Abdullah II đã phải cắt ngắt chuyến công du tới Mỹ để trở về nước sau khi biết tin Moaz al-Kasasbeh đã bị sát hại. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Jordan tuyên bố sẽ không để Kasasbeh phải hy sinh thân mình một cách vô ích, đồng thời cân nhắc các biện pháp trừng phạt IS.

Người Jordan biểu tình trong đêm đòi khủng bố IS ‘Nợ máu phải trả bằng máu’

Người Jordan biểu tình trong đêm đòi khủng bố IS ‘Nợ máu phải trả bằng máu’. Ảnh Reuters

Về phía gia đình Moaz al-Kasasbeh, cha mẹ và vợ anh đã trở về nhà trong tinh thần hoảng loạn và đau buồn tột độ. Bạn bè và gia đình anh đã tổ chức đám tang ngay trong tối qua.

Cũng trong buổi tối cùng ngày, những tiếng súng và bạo loạn đã xảy ra ngay tại thị trấn Karak, quê hương của phi công Moath al-Kasasbeh. Hàng nghìn người đổ ra đường bày tỏ sự tiếc thương với Moaz al-Kasasbeh đồng thời yêu cầu Chính phủ phải có hành động đáp trả khủng bố IS, trả thủ cho viên phi công trẻ tuổi. Khói bốc lên nghi ngút vì nhiều người bị kích động đốt cháy lốp xe và nhà cửa. Theo báo cáo, ít nhất một tòa nhà chính phủ đã bị người dân Jordan đốt cháy.

Đối với nhiều người dân Jordan, họ đổ lỗi nguyên nhân nỗi đau mà họ phải chịu bắt nguồn từ việc nữ khủng bố al-Qaeda, Sajida al-Rishawi, kẻ đánh bom liều chết bất thành tại 1 khách sạn ở Jordan năm 2005 và bị giam giữ 10 năm sau đó, theo VnMedia.

Minh Thùy

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang