Khủng bố IS tiếp tục huấn luyện trẻ em thành vũ khí giết người

author 16:08 26/03/2015

(VietQ.vn) - Theo Tổ chức nhân quyền Quan sát Syria, trong vòng 3 tháng, khủng bố IS đã tuyển dụng được ít nhất 400 trẻ em vào hàng ngũ phần tử thánh chiến của chúng.

Sự kiện: Khủng bố IS

Báo Thanh Niên cho hay, khủng bố IS gọi các nạn nhân này là “sói con của Nhà nước Hồi giáo”, bắt các em tham gia các chương trình huấn luyện quân sự và tôn giáo khắc nghiệt. 

Ngoài ra SOHR còn cho hay, trẻ em dưới 18 tuổi đều được tuyển chọn tại những nơi gần trường học, thánh đường Hồi giáo hoặc những khu vực công cộng khác. Quan sát cho thấy, người dân có thể bắt gặp IS đang dạy trẻ em khai hỏa đạn dược, chiến đấu trên chiến trường hoặc chuyển vào “lò” huấn luyện. Đôi lúc phiến quân còn buộc chúng phải làm gián điệp hoặc lính gác. Thậm chí, ngay cả trẻ em có dị tật bẩm sinh cũng không nằm ngoài tầm ngắm.

Hãng tin AFP dẫn lời lãnh đạo tổ chức nhân quyền kể trên, ông Rami Abdel Rahman, cho biết khi các thiếu niên đến tuổi 15, các em “tốt nghiệp”, trở thành các tay súng thực thụ, nhận lương của IS. Ông cho biết tổ chức này ra sức dụ dỗ trẻ em bằng tiền bạc, vũ khí, dạy các em lái xe hơi. Cũng theo lời ông Rahman thì IS không công khai ép buộc các em nhưng thực ra các em chẳng còn lựa chọn nào khác.

Khủng bố IS đang tiếp tục dụ dỗ và ép buộc trẻ em trở thành phần tử thánh chiến

Khủng bố IS đang tiếp tục dụ dỗ và ép buộc trẻ em trở thành phần tử thánh chiến. Ảnh NBC News

Một lí do khác mà ông Abdulrahman nhắc đến là IS đang gặp vấn đề tuyển dụng người lớn từ đầu năm 2015 với con số ước tính chỉ 120 người chịu gia nhập tổ chức, báo Pháp Luật TP.HCM cho biết.

Tại một diễn biến khác, VTV đưa tin, ngày 24/3, Ngoại trưởng Syria Walid al Moualem đã có cuộc thảo luận với người đồng cấp Iraq Ibrahim al-Jaafari về cách thức đối phó với các nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan đang đe dọa tới an ninh của cả hai nước, trong đó có lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS

Theo Đài truyền hình quốc gia Syria, tại cuộc thảo luận, cả hai Ngoại trưởng đã nhất trí kêu gọi đẩy mạnh hợp tác, trong đó việc tham vấn và phối hợp giữa Damascus và Baghdad, nhằm nâng cao khả năng đối phó với mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố. Đây cũng là chủ đề trong cuộc hội đàm trước đó giữa Ngoại trưởng Iraq Jaafari và Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Đinh Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang