Khủng bố IS tiếp tục sử dụng chiêu trò để reo rắc sợ hãi

author 11:24 24/03/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS mới đây đã đưa ra danh sách 100 binh lính Mỹ và kêu gọi các cuộc tấn công đơn lẻ vào những mục tiêu này, tuy nhiên đây cũng chỉ là một phương thức truyền thông xã hội nhằm tối đa hóa tiếng tăm của chúng.

Sự kiện: Khủng bố IS

Báo Tuổi Trẻ cho hay, nhóm người đăng thông điệp trên mạng tự xưng là “đơn vị chiến tranh mạng” của khủng bố IS. Chúng tuyên bố đã tấn công nhiều máy chủ quân đội, cơ sở dữ liệu, email… và đưa thông tin 100 quân nhân lên mạng để những kẻ tấn công “sói đơn độc” có thể giết họ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter bác bỏ thông tin cho rằng nhóm phiến quân tự xưng là bộ phận tấn công mạng của tổ chức khủng bố IS đã đánh cắp được thông tin mật bằng cách thâm nhập các máy chủ, dữ liệu và email của quân đội, VnExpress đưa tin. 100 binh sĩ bị đưa vào danh sách trên kèm địa chỉ và ảnh cá nhân.

Mặc dù đánh giá IS không có khả năng thực hiện một vụ tấn công khủng bố trên đất Mỹ, nhưng các nhà chức trách thừa nhận hiểm họa "sói cô đơn" vẫn là một mối lo ngại.

Khủng bố IS đang tận dụng triệt để Internet nhằm quảng bá tên tuổi của chúng

Khủng bố IS đang tận dụng triệt để Internet nhằm quảng bá tên tuổi của chúng. Ảnh NBC News

Những cái tên mà phiến quân IS nêu ra trong danh sách dường như được lấy từ các tài khoản mới của những binh sĩ tham gia không kích chống khủng bố IS. Phần thông tin còn lại có thể trích xuất từ các hồ sơ công khai, các trang web bất động sản trên mạng, và truyền thông xã hội.

Lầu Năm Góc không công khai danh tính hay nơi đóng quân của bất kỳ binh sĩ nào trong danh sách. New York Times dẫn lời các quan chức cho hay những cái tên được phiến quân lấy từ các bài báo về chiến dịch không kích IS.

Cho dù vậy, IS đã chứng tỏ là một tổ chức có thể tận dụng tốt lợi thế Internet. Dân Trí cho biết, theo một số ước tính, chiến dịch truyền thông xã hội của tổ chức này đưa ra hơn 90.000 thông điệp mỗi ngày, với 2.000 người dùng nòng cốt đồng loạt đăng tải cùng một nội dung.

Đồng thời, truyền thông phương Tây, ở một cấp độ nào đó, cũng "a dua" với IS, góp phần tạo cho tổ chức này một diện mạo với ảnh hưởng quá mức - cả bên trong các cộng đồng Hồi giáo và cả trên truyền thông xã hội.

Đinh Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang