Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 26/3/2016

author 18:20 26/03/2016

(VietQ.vn) - ‘Lính Nga hy sinh để diệt phiến quân IS’, ‘Nhân vật cao cấp số 2 của khủng bố IS bị tiêu diệt’,… là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Lính Nga nhận cái chết để diệt nhóm phiến quân IS

Theo những tin tức mới nhất Zing News đưa theo Interfax, một lính đặc nhiệm Nga đang theo dõi nhóm khủng bố IS ở khu vực gần thành phố cổ Palmyra, Syria thì phát hiện các tay súng đã bao vây anh. Mắc kẹt trong tình thế vô vọng, người lính yêu cầu phi cơ Nga ném bom vị trí của anh, khiến anh và những kẻ cực đoan xung quanh thiệt mạng, Interfax đưa tin.

“Một binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Nga tử trận gần Palmyra khi thực hiện nhiệm vụ đặc biệt để đánh dấu mục tiêu của khủng bố IS cho các cuộc không kích”, người phát ngôn của quân đội Nga thông báo hôm 25/3. Người phát ngôn nói thêm rằng binh sĩ tử trận đã làm nhiệm vụ ở khu vực Palmyra trong một tuần trước khi anh chết.

Từ ngày 22 – 24/3, Nga đã tiến hành 146 cuộc không kích vào các mục tiêu của khủng bố IS ở Palmyra

Từ ngày 22 – 24/3, Nga đã tiến hành 146 cuộc không kích vào các mục tiêu của khủng bố IS ở Palmyra

Không quân Nga bắt đầu không kích Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria từ ngày 30/9 năm ngoái, nhưng giới truyền thông biết rất ít thông tin về những binh sĩ Nga trên mặt đất. Bộ phận truyền thông của khủng bố IS tuần trước tuyên bố chúng đã giết 5 binh sĩ Nga gần Palmyra, đồng thời công bố nhiều ảnh và video về một thi thể binh sĩ.

Tuy nhiên ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Điện Kremlin, bác bỏ thông tin rằng binh sĩ Nga tham gia cuộc tấn công Palmyra cùng quân đội Syria. Peskov khẳng định quân đội Syria thực hiện cuộc tấn công Palmyra với sự hỗ trợ của phi cơ Nga và các lực lượng vũ trang đồng minh trên mặt đất.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo phi cơ của họ đã tiến hành 146 cuộc không kích vào các mục tiêu của khủng bố IS ở Palmyra từ ngày 22 tới 24/3, RT đưa tin. Tính tới ngày 25/3, quân đội Syria đã tái chiếm một nửa thành phố Palmyra, bao gồm sân bay và một thành cổ trên đồi.

Nhân vật cao cấp số 2 của khủng bố IS bị tiêu diệt

Theo thông tin báo An Ninh Thủ Đô đăng lại từ CNN ngày 25/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết hàng loạt tướng lĩnh cấp cao của khủng bố IS đã bị lực lượng quân đội Mỹ tiêu diệt. Theo nguồn tin, Abd ar-Rahman Mustafa al-Qaduli - chỉ huy số hai của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đồng thời được coi là Bộ trưởng Tài chính của nhóm này, và cũng là người chịu trách nhiệm về công tác đối ngoại nhóm khủng bố đã bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích ở Syria vào tháng 3.

Abd ar-Rahman Mustafa al-Qaduli còn được biết đến với cái tên Haji Imam, từng là giáo viên vật lý, bị Mỹ coi là khủng bố toàn cầu năm 2014. Năm 2015, Washington treo thưởng 7 triệu USD cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ Imam, nhân vật được coi là "Bộ trưởng Tài chính" của khủng bố IS. 

Abdul Rahman Mustafa al-Qaduli, được coi là ‘Bộ trưởng Tài chính’ của khủng bố IS

Abdul Rahman Mustafa al-Qaduli, được coi là ‘Bộ trưởng Tài chính’ của khủng bố IS

"Chúng tôi đang trừ khử nội các của khủng bố IS một cách có hệ thống. Việc hạ sát Qaduli nhất quán với chiến lược của Mỹ là gây sức ép lên Nhà nước Hồi giáo bằng mọi cách mà chúng tôi có thể, từ cấp lãnh đạo xuống tới lực lượng địa phương hỗ trợ trên thực địa", ông Carter nói.

Một quan chức của quân đội Mỹ cho biết, Qaduli trước khi bị tiêu diệt "đang tích cực lập mưu thực hiện những vụ tấn công khủng bố ở phương Tây". Tên này khi đó đang cung cấp tiền cho những tay súng nước ngoài tìm cách hoạch định và thực hiện những vụ tấn công tương tự như vụ tấn công trong tuần này ở Brussels (Bỉ).

"Đà tiến đang có lợi cho chúng tôi. Nhưng tôi không hề nói rằng chúng tôi sắp bẻ gãy lưng IS hay rằng cuộc chiến đã kết thúc", Tướng Joe Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ nói với báo giới tại cuộc họp báo hôm 25/3.

Anonymous thề tấn công IS sau vụ đánh bom ở Bỉ

Báo VnExpress đưa tin, trong chiến dịch mới với khủng bố IS, Anonymous gửi thông điệp tới mọi người cần đứng lên chống lại nạn phân biệt đối xử. Đây là động thái mới nhất của nhóm hacker sau khi tổ chức khủng bố IS nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công ở Brussels (Bỉ) khiến ít nhất 34 người thiệt mạng và 136 người bị thương.

Với đoạn video mới được đăng trên YouTube, một thành viên Anonymous trong chiếc mặt nạ Guy Fawkes quen thuộc, đã lên án các vụ tấn công tàn bạo do mạng lưới khủng bố IS gây ra. Tuy nhiên, khác với hoạt động thường thấy là tấn công mạng vào cơ sở của IS, lần này, Anonymous lại kêu gọi lòng đoàn kết của mọi người trên thế giới.

Nhóm hacker lừng danh Anonymous đã nhiều lần công khai tuyên chiến với khủng bố IS

Nhóm hacker lừng danh Anonymous đã nhiều lần công khai tuyên chiến với khủng bố IS

"Bạn không cần phải hack chúng. Chỉ cần chúng ta đứng lên chống lại nạn phân biệt đối xử ở nước mình, điều đó sẽ gây thiệt hại cho IS nhiều hơn là tấn công vào các website. IS không thể tuyển dụng người Hồi giáo ở châu Âu nếu những người này được toàn thể cộng đồng chấp thuận. Vì vậy, chúng tôi muốn tất cả mọi người chung tay chống lại nạn phân biệt đối xử", đại diện Anonymous cho biết.

Anonymous lần đầu tuyên chiến với IS sau khi nhóm khủng bố gây ra vụ thảm sát tại Paris (Pháp) khiến 130 người thiệt mạng. Nhóm hacker liên tiếp tấn công vào tài khoản mạng xã hội của các thành viên liên quan và ủng hộ nhóm khủng bố này. Đối phó lại, khủng bố IS dần chuyển hoạt động vào thế giới ngầm hay các mạng xã hội có tính năng mã hóa cao như Telegram.

Minh Thùy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang