Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 6/2/2016

author 19:05 06/02/2016

(VietQ.vn) - ‘Khủng bố IS ép bố mẹ xem cảnh con bị hành quyết’, ‘Twitter chặn 125.000 tài khoản khủng bố’,… là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Twitter chặn 125.000 tài khoản liên quan khủng bố

Trang mạng xã hội Twitter ngày 5/2 tuyên bố đã chặn 125.000 tài khoản, đa số dính líu với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS). Các tài khoản này bị đóng băng kể từ giữa năm 2015 vì “đe dọa hoặc xúc tiến những hành động khủng bố”, Twitter cho hay trong một thông cáo, báo Thanh Niên đưa tin theo AFP.

“Giống như đa số mọi người trên thế giới, chúng tôi ghê sợ những hành động man rợ của những nhóm cực đoan. Chúng tôi lên án việc sử dụng Twitter xúc tiến khủng bố”, theo Twitter. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Mỹ và chính phủ các nước phương Tây gây áp lực buộc Twitter có những biện pháp chế ngự những kẻ khủng bố dùng mạng xã hội này để dụ dỗ, chiêu mộ thêm thành viên và lên kế hoạch tiến hành những vụ tấn công khủng bố.

Hầu hết các tài khoản Twitter bị chặn đều có dính líu tới nhóm khủng bố IS

Hầu hết các tài khoản Twitter bị chặn đều có dính líu tới nhóm khủng bố IS. Ảnh Reuters

Twitter cho biết đã áp dụng những quy định mới để ngăn chặn các phần tử khủng bố sử dụng mạng xã hội, tăng cường nhân viên và dùng công nghệ “sàng lọc” những nội dung cổ súy chủ nghĩa cực đoan và khủng bố. “Nhiều chuyên gia và những công ty khác cho biết không có thuật toán siêu đẳng nào có thể tự động nhận ra nội dung của các phần tử khủng bố trên internet”, Twitter thừa nhận.

Trước đó vào hồi tháng 3/2015, Facebook cũng tuyên bố áp dụng những tiêu chuẩn mới, theo đó ngăn chặn những tài khoản sử dụng mạng xã hội này để xúc tiến khủng bố. Facebook có động thái này sau khi những đoạn video chặt đầu của khủng bố IS được đăng tải trên các tài khoản của mạng xã hội này.

Khủng bố IS ép bố mẹ xem cảnh con trai bị hành quyết

Dailymail dẫn nguồn tin từ truyền thông địa phương cho hay, vụ hành quyết ghê rợn diễn ra hôm 30/1 vừa qua tại thành phố Jarablus, miền Bắc Syria. Nạn nhân là cậu bé 14 tuổi, bị nhóm phiến quân cực đoan cáo buộc từ bỏ đạo Hồi. Cậu bé bị khủng bố IS bắt giữ sau khi vắng mặt tại một buổi lễ cầu nguyện ở nhà thờ Hồi giáo trung ương, theo thông tin trên báo Tiền Phong.

Nhà hoạt động địa phương Nasser Taljbini nói với ARA News rằng phiến quân IS chặt đầu cậu bé trước đám đông, trong đó có cả cha mẹ nạn nhân.

Một cảnh phiến quân khủng bố IS hành quyết các tù nhân

Một cảnh phiến quân khủng bố IS hành quyết các tù nhân. Ảnh Daily Mail

“Hàng chục người chứng kiến buổi hành quyết tàn bạo, bọn chúng ép cha mẹ nạn nhân xem cảnh con trai bị hành quyết. IS đang cố chứng minh rằng chúng vẫn mạnh bất chấp nhiều thất bại quân sự. Chúng đang cố khủng bố người dân thông qua các buổi hành quyết công khai”, Taljbini nói.

Tháng trước, lực lượng người Kurd đã tấn công vào thành phố Jarablus – nằm gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, tiêu diệt nhiều tay súng IS. Jarablus được xem là một thành trì chiến lược của IS. Theo đại diện của lực lượng người Kurd, các cuộc tấn công đã phá hủy một trung tâm an ninh, tòa án Sharia và một số xe quân sự của Nhà nước Hồi giáo IS.

Các đầu sỏ IS người Indonesia kèn cựa nhau

Báo Người Lao Động trích nguồn từ benarnews.org cho hay, Viện Phân tích Chính sách Xung đột (IPAC) ở Jakarta - Indonesia cho rằng nước này có thể sẽ hứng chịu thêm nhiều cuộc tấn công do những phần tử ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng thực hiện.

Nhận định trên xuất phát từ sự ganh đua giữa những người Indonesia đứng đầu trong nhóm để giành uy thế, cũng như tình trạng chia rẽ trong lực lượng khủng bố IS gồm những tay súng Đông Nam Á tại Syria. Báo cáo của IPAC cũng hé lộ thông tin mới về cuộc tấn công nhắm vào quán cà phê Starbucks và khu lân cận hồi tháng trước tại Jakarta, vụ đầu tiên ở Indonesia mà phiến quân IS tuyên bố nhận trách nhiệm.

Theo đó, vụ tấn công do một nhóm khủng bố nội địa lên kế hoạch và thực hiện, chứ không phải do bàn tay của khủng bố nước ngoài như các thông tin trước đây. “Cuộc tấn công ở Jakarta thực ra do các phần tử khủng bố địa phương tiến hành, không xuất phát từ Syria như thông tin ban đầu. Thủ lĩnh các nhóm nhỏ ủng hộ IS đang so kè nhau để chứng minh thành tích chiến đấu” - Giám đốc IPAC Sidney Jones nói.

Vụ nổ bom liên hoàn ở Jakarta là hệ lụy từ việc những kẻ ủng hộ khủng bố IS đang so kè nhau để chứng minh thành tích chiến đấu

Vụ nổ bom liên hoàn ở Jakarta là hệ lụy từ việc những kẻ ủng hộ khủng bố IS đang so kè nhau để chứng minh thành tích chiến đấu. Ảnh CNN

Báo cáo dài 13 trang nêu trên đề cập đến chuyện 3 phiến quân IS là Bahrumsyah (còn gọi là Abu Ibrahim và Abu Muhammad al-Indonesi), Abu Jandal (còn được gọi là Salim Mubarok Attamimi) và Bahrun Naim, đến từ Indonesia và hiện ở Syria, tranh giành ảnh hưởng giữa những người ủng hộ ở Indonesia.

Theo IPAC, sự kình địch giữa Bahrumsyah và Abu Jandal đã dẫn đến sự chia rẽ của Katibah Nusantara, gồm các tay súng đến từ Indonesia và Malaysia chiến đấu cho khủng bố IS ở Syria. Abu Jandal đã thành lập một nhóm với tên gọi Katibah Masyarriq.

Báo cáo trên cũng cho biết Bahrun Naim cố duy trì thế trung lập trong cuộc đối đầu giữa 2 nhân vật kia. Thế nhưng, người này cũng tìm cách kêu gọi gây quỹ cũng như tấn công ở Indonesia và các nơi khác trong khu vực Đông Nam Á. Trái ngược với những gì cảnh sát Indonesia thông tin về cuộc tấn công Jakarta trước đây rằng Bahrun Naim là kẻ chủ mưu, IPAC khẳng định cho đến nay không có bằng chứng nào đủ thuyết phục.

Báo cáo nói thêm rằng Bahrumsyah, Abu Jandal và Bahrun Naim “đang cạnh tranh với nhau để khuyến khích người ủng hộ tại Indonesia, Malaysia và Philippines tấn công chống lại những kẻ đối địch. Theo IPAC, “việc đi vào Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng khó khăn, điều đó có nghĩa là khả năng các tay súng tấn công tại quê nhà tăng cao hơn so với năm 2014 hay 2015”. IPAC lưu ý rằng hơn 215 người Indonesia bị Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất vào tháng 12/2015.

Nguyễn Yên (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang