Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 7/3/2016

author 17:04 07/03/2016

(VietQ.vn) - ‘Khủng bố IS hăm dọa Tổng thống Nga Putin’, ‘Donald Trump ủng hộ tiêu diệt vợ con của IS’,… là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS tung video hành quyết, dọa tấn công ông Putin

Theo những tin tức mới nhất báo Tuổi Trẻ đưa theo IBTimes, chi nhánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) ở Bắc Causasus, Nga vừa tung video hành quyết một người bị chúng buộc tội làm gián điệp cho Moscow. Trong đoạn video tuyên truyền tung lên mạng xã hội ngày 5/3, khủng bố IS kêu gọi những người Hồi giáo tại Nga “giết chết những kẻ bỏ đạo” trong nước này và đe dọa tấn công Tổng thống Putin.

Cũng trong đoạn băng, những phiến quân IS ở vùng Chechnya kêu gọi những người Hồi giáo ở Nga gia nhập cuộc chiến chống lại phương Tây của IS. Chúng tuyên bố “Nhà nước Hồi giáo đã ở đây rồi”. Đoạn video bắt đầu với bản tin phát trên một kênh truyền hình Nga về việc một quả bom xe tấn công thị trấn Dzhemikent của tỉnh Dagestan ngày 15/2 làm 2 cảnh sát nước này thiệt mạng.

Cờ của khủng bố IS ở gần thị trấn Kobani của Syria

Cờ của khủng bố IS ở gần thị trấn Kobani của Syria. Ảnh Getty Images

Tiếp đó là cảnh các phiến quân IS đứng trước một lá cờ đen của chúng nói về tầm quan trọng của việc tấn công những kẻ bỏ đạo. Một trong những thành viên thủ lĩnh của khủng bố ISnói trong đoạn băng:

“Hôm nay chúng ta đã có một nơi để có thể thực thi luật Hồi giáo Sharria. Nhờ thánh Allah, chúng ta có nhiều người anh em dũng cảm ở đây cùng chúng ta và hàng triệu người Hồi giáo ở Nga. Chúng ta sẽ cùng với những người anh em thâu tóm một vùng lãnh thổ và mở rộng nó. Nếu ai đó không tìm thấy chúng ta, anh ta có thể tự mình tiêu diệt những kẻ bỏ đạo người Nga. Không khó để tìm thấy vũ khí ở Nga”.

Đoạn video kết thúc với cảnh khủng bố IS hành quyết một người bị chúng buộc tội làm gián điệp cho Nga. Người này bị một trong những tên phiến quân bắn chết. Được biết lực lượng an ninh Nga có mặt rất đông tại vùng Bắc Caucasus với phần lớn dân chúng ở đây theo đạo Hồi kể từ khi phong trào đấu tranh của lực lượng ly khai nổi lên tại Chechnya vào những năm 1990. Những kẻ nổi dậy người Hồi giáo tại Dagestan, một khu vực bất ổn nằm phía đông Chechnya cũng đã từng nhiều lần tỏ ý muốn gia nhập Nhà nước Hồi giáo IS.

Donald Trump ủng hộ việc tiêu diệt vợ con thành viên IS

Trong cuộc phỏng vấn với đài CBS ngày 6/3, ứng cử viên tranh cử tổng thống đảng Cộng hoà, ông Donald Trump tuyên bố nước Mỹ “phải chơi theo cách mà chúng (IS) đã chơi”. Nếu là tổng thống, tỷ phú Trump sẽ sửa đổi luật pháp Mỹ mạnh mẽ so với cách mà chính quyền Obama đang chống lại chủ nghĩa bạo lực cực đoan hiện nay, báo Thanh Niên đưa tin theo AP ngày 6/3.

Ông Trump cho biết nếu làm tổng thống, ông sẽ đổi luật, cho phép tra tấn bằng hình thức trấn nước và các kiểu mạnh tay hơn. Theo ông, luật pháp Mỹ hiện nay cấm các kiểu tra tấn này khiến cho nước này chịu một bất lợi chiến lược trong việc chống Nhà nước hồi giáo IS. Tỷ phú này còn ủng hộ việc giết cả vợ con của các phần tử khủng bố, cực đoan (?).

Tỷ phú Donald Trump tuyên bố sẽ áp dụng các kiểu tra tấn tàn bạo với khủng bố IS nếu ông được bầu làm Tổng thống Mỹ

Tỷ phú Donald Trump tuyên bố sẽ áp dụng các kiểu tra tấn tàn bạo với khủng bố IS nếu ông được bầu làm Tổng thống Mỹ. Ảnh Reuters

“Tôi nghĩ vì chúng ta yếu kém và không hiệu quả nên không thể đánh bại khủng bố IS. Đó là do tâm lý”, ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn ngày 63. Khi bị phản bác rằng “điều đó làm chúng ta khác biệt với những kẻ man rợ”, ông Trump đáp: “Tôi không nghĩ vậy. Chúng ta phải đánh bại lũ man rợ”.

Đáng chú ý trước đó trong cuộc họp báo ngày 5/3 tại West Palm Beach, bang Florida, ứng cử viên đảng Cộng hoà này quả quyết sẽ siết chặt luật pháp để nước Mỹ có thể cạnh tranh tốt hơn. “Thật khó để đánh bại ai đó nếu quy tắc của bạn quá mềm yếu và quy tắc của họ là không bị giới hạn, họ có thể làm mọi điều họ muốn”, ông Trump nhận xét.

Ông Trump chỉ ra các hành động tàn ác của khủng bố IS như chặt đầu công khai và giam người vào lồng để dìm chết dưới nước là bằng chứng cho thấy Mỹ cần mạnh tay hơn với tổ chức này.

Khủng bố IS ráo riết săn lùng hơn 80 ngoại binh bỏ trốn

Báo Dân Việt đưa tin, ít nhất 80 tay súng nước ngoài đã đào ngũ, bỏ trốn khỏi tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. Hiện những kẻ chạy trốn đang bị khủng bố IS săn lùng ráo riết. Sputnik News dẫn các nguồn tin địa phương đưa tin, những ngoại binh chạy trốn khỏi nhóm phiến quân IS vốn hoạt động ở tỉnh Deir Ezzor, miền Đông Syria.

"IS đang truy đuổi họ ráo riết. Tổ chức khủng bố này đã lập nhiều hàng rào chắn đường để chặn bắt họ", nguồn tin tiết lộ. Trước đó, khủng bố IS đã xử tử 8 ngoại binh người Hà Lan ngày 1/3 sau khi phát hiện họ có ý định đào ngũ.

Số lượng phiến quân khủng bố rời bỏ Nhà nước Hồi giáo IS đang ngày càng tăng

Số lượng phiến quân khủng bố rời bỏ Nhà nước Hồi giáo IS đang ngày càng tăng. Ảnh RT

Cũng theo Sputnik News, khoảng 200 phiến quân IS ở thành phố Raqqa (Syria) ngày 6/3 đã quay đầu, hỗ trợ người dân chống lại tổ chức khủng bố khét tiếng này. IS bắt đầu chiếm đóng Raqqa kể từ mùa hè năm 2014. Việc hàng trăm thành viên của chúng bất ngờ đứng về phe người dân đang thách thức các nỗ lực kiểm soát thành phố của tổ chức khủng bố khét tiếng này.

Cũng trong ngày 6/3, người dân Raqqa đã đụng độ với các tay súng IS. Họ đã hạ cờ của Nhà nước Hồi giáo IS tại 5 khu vực ngoại ô thành phố và thay bằng cờ Syria. Cư dân ở 2 khu lân cận khác cũng nổi dậy chống lại IS, giết chết một số tay súng khủng bố của tổ chức này.

 Theo một nguồn tin địa phương, trước tình cảnh bày, khủng bố IS đã vội vàng lập các hàng rào chắn đường để chặn lối ra vào thành phố. Hiện quân đội Syria cũng như lực lượng dân quân người Kurd đang triển khai chiến dịch tấn công để giải phóng Raqqa khỏi tay Nhà nước Hồi giáo IS.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang