Tình hình khủng bố IS mới nhất

author 15:45 17/11/2014

(VietQ.vn) - IS tiếp tục chặt đầu con tin Mỹ, thủ lĩnh phiến quân Hồi giáo tuyên chiến với giới lãnh đạo Saudi Arabia, Iraq giành một số thắng lợi quan trọng trong cuộc chiến chống IS... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Những tin tức mới nhất trên báo chí cho hay, hôm 16/11, khủng bố IS tiếp tục hành quyết một con tin người Mỹ, Iraq giành một số thắng lợi trong cuộc chiến chống IS và Mỹ tuyên bố không liên minh với tổng thống Syria để chống IS. Trước đó, hôm 15/11, thủ lĩnh nhà nước Hồi giáo đã tuyên chiến với giới lãnh đạo Saudi Arabia. 

Khủng bố IS tiếp tục chặt đầu con tin Mỹ

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm nay đã công bố một đoạn video hành quyết công dân người Mỹ Peter Kassig – một nhân viên cứu trợ nhân đạo, cùng với 18 người Syria. Đoạn video cho thấy hình ảnh thành viên IS hành quyết dã man các nạn nhân, hầu hết là binh sĩ Syria. 

Nhân viên cứu trợ nhân đạo Peter Kassig trong đoạn băng

Nhân viên cứu trợ nhân đạo Peter Kassig trong đoạn băng. Ảnh Dailymail

Trong đoạn video, một phiến quân nói: “Đây là Peter Eward Kassig, công dân Mỹ của đất nước các người; Peter đã chiến đấu chống lại người Hồi giáo ở Iraq khi còn là một quân nhân”. Phiến quân này che mặt, nói giọng Anh chuẩn dù video đã bóp méo tiếng để khó nhận dạng y. Các phiến quân IS cũng cảnh báo các binh sĩ Mỹ sẽ chịu chung số phận.

Kassig vốn là một cựu quân nhân Mỹ, sau đó làm công tác cứu trợ nhân đạo cho những người Syria tị nạn và bị bắt ở Syria từ tháng 10/2013. Bạn bè Kassig cho biết anh đã cải đạo sang đạo Hồi và lấy họ là Abdul-Rahman. Trước đó, bố mẹ của Kassig đã gửi thư trực tiếp tới thủ lĩnh của IS để xin cứu con trai mình, nhưng không thành công.

AP cho hay đoạn video ghi hình tại một địa điểm của IS là Dabiq, một thị trấn nhỏ gần tỉnh Aleppo phía bắc Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà Trắng cho biết họ đang xác minh đoạn video này. Trong các đoạn video trước đó, IS đã hành quyết hai nhà báo người Mỹ và hai nhân viên cứu trợ nhân đạo người Anh.

Iraq giành một số thắng lợi quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố IS

Theo AFP, các quan chức cho biết lực lượng ủng hộ Chính phủ Iraq ngày 15/11 đã phá được vòng vây tại nhà máy lọc dầu chính của nước này, nằm cách thủ đô Baghdad 200 km về phía Bắc. Đây là nơi lực lượng an ninh bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bao vây và tấn công liên tiếp trong nhiều tháng qua.

Các tay súng thuộc lực lượng ủng hộ chính phủ Iraq

Các tay súng thuộc lực lượng ủng hộ chính phủ Iraq. Ảnh AFP 

Ông Raad al-Juburi, Tỉnh trưởng tỉnh Salaheddin nói: “Các lực lượng Iraq… đã tiến đến cổng nhà máy lọc dầu”. Ba sỹ quan quân đội đã xác nhận thông tin này. Việc đánh bật hoàn toàn các tay súng IS ra khỏi khu vực xung quanh nhà máy lọc dầu trên sẽ là một bước tiến quan trọng nữa của chính quyền Baghdad, chỉ một ngày sau khi các lực lượng ủng hộ chính phủ giành lại quyền kiểm soát thị trấn Baiji gần đó.

Trong khi đó, các lực lượng Iraq và dân quân Hồi giáo dòng Shi’ite hồi đầu tuần cũng đã giành lại quyền kiểm soát đập Adhaim, một trong những con đập lớn nhất Iraq, nằm giữa hai tỉnh miền Đông là Diyala và Salaheddin.

Thủ lĩnh khủng bố IS tuyên chiến với giới lãnh đạo Saudi Arabia

Các nguồn tin khu vực cho biết thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã kêu gọi thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào giới lãnh đạo của Saudi Arabia.

Thủ lĩnh khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi

Thủ lĩnh khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh The Guardian 

Trong một bài phát biểu đăng tải ngày 15/11, Baghdadi khẳng định Vương quốc Hồi giáo tự xưng IS đã mở rộng lãnh thổ đến Saudi Arabia và bốn quốc gia Arab khác, đồng thời cho biết chiến dịch quân sự do Mỹ cầm đầu chống IS ở Iraq và Syria đang thất bại. Tuy nhiên, độ xác thực của bài phát biểu, được thu dưới dạng âm thanh và phát trên các phương tiện truyền thông của IS, vẫn chưa được kiểm chứng. Giọng nói trong bài phát biểu nghe giống như chính bài nói trước đó hồi tháng Bảy của Baghdadi tại một nhà thờ ở thành phố Mosul của Iraq.

Mỹ tuyên bố không liên minh với Tổng thống Syria để chống IS

Theo AFP, ngày 16/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bác bỏ bất kỳ mối liên minh nào với Tổng thống Syria Bashar al-Assad để đối phó với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đồng thời giải thích rằng nhà lãnh đạo Syria đã "đánh mất tính hợp pháp" với người dân của ông. 

Trả lời báo giới sau Hội nghị cấp cao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) tại thành phố Brisbane của Australia, Tổng thống Obama nêu rõ: "Đối với chúng tôi, việc đứng về phía ông ta (Bashar al-Assad) để chống lại ISIL (tên gọi khác của IS) sẽ làm suy yếu liên minh quốc tế." Hãng tin AFP cũng cho biết IS tuyên bố đã hành hình nhân viên cứu trợ Mỹ Peter Kassig như một lời cảnh cáo với Mỹ. 

Trang Mạc (tổng hợp từ Vietnam+, Vietnamnet) 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang