Tổng thống Obama: ‘Không để khủng bố IS có chốn dung thân’

author 15:24 12/02/2015

(VietQ.vn) - Trong ngày 11/2 vừa qua, Tổng thống Obama đã đệ trình lên quốc hội dự luật mới cho phép lực lượng đặc biệt của Mỹ tấn công khủng bố IS.

Báo VnExpress đưa tin, Tổng thống Barack Obama cùng Phó Tổng thống Joe Biden (trái) và Ngoại trưởng John Kerry (phải), hôm qua phát biểu tại Nhà Trắng về dự thảo luật cho phép sử dụng lực lượng quân đội chống IS.

Tuổi Trẻ cho hay, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh sẽ “không để khủng bố IS có chốn nương thân”. Ông cam kết rằng sẽ không để Mỹ bị kéo vào một cuộc chiến trên bộ kéo dài ở Trung Đông. Theo đề xuất của ông Obama, chính phủ Mỹ sẽ không triển khai lực lượng bộ binh tham chiến chống IS. Nhưng trong một số trường hợp cụ thể Mỹ sẽ tổ chức các cuộc tấn công trên bộ nhắm vào nhóm thủ lĩnh IS để hỗ trợ cho chiến dịch không kích. “Nếu có đủ thông tin tình báo về tung tích của các thủ lĩnh IS, tôi sẽ ra lệnh cho lực lượng đặc nhiệm tiêu diệt chúng” - ông Obama cam kết.

Tổng thống Obama khẳng định sẽ tiêu diệt khủng bố IS

Tổng thống Obama khẳng định sẽ tiêu diệt khủng bố IS. Ảnh VnExpress

“Chúng ta sẽ không để quân đội Mỹ bị lôi kéo trở lại với một cuộc chiến dai dẳng tại Trung Đông như trước kia. Thay vào đó, lực lượng quân sự địa phương sẽ đảm trách việc này. Họ là người biết rõ nhất về đất nước mình cũng như thích hợp nhất để tấn công IS với sự giúp sức của liên quân với Mỹ là đầu tàu”, ông Obama nhận định.

Đề xuất của Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh, toàn bộ chiến dịch điều binh tiêu diệt IS sẽ kéo dài trong 3 năm. “Nếu quốc hội thông qua quyết định này sẽ giúp cho quân đội Mỹ có thể linh hoạt hơn trong việc đối phó với những mối họa khó lường”, VnMedia dẫn lời ông Obama.

Lời đề nghị tăng cường và mở rộng sự hiện diện của Mỹ trong cuộc chiến chống lại IS bắt đầu chỉ vài ngày sau khi IS sát hại Kayla Mueller, con tin người Mỹ cuối cùng. Nhà Trắng đã từng triển khai các lực lượng đặc biệt để giải cứu con tin phương Tây khỏi IS nhiều lần nhưng đều thất bại.

Trong thời gian qua, quân đội Mỹ liên tục tổ chức các cuộc không kích bằng máy bay không người lái để tiêu diệt một số thủ lĩnh Al-Qaeda và các nhóm khủng bố khác tại Pakistan, Yemen và Somalia.  

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang