Khủng bố IS 'trao' tính mạng con tin Nhật Bản cho tòa án Jordan

author 11:12 28/01/2015

(VietQ.vn) - Một video mới đăng tải của khủng bố IS cho biết con tin người Nhật và phi công người Jordan sẽ bị hành quyết nếu Jordan không thả nữ khủng bố trong vòng 24 tiếng.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo tin tức trên báo VnExpress, video được đăng tải hôm qua trên website của khủng bố IS cho thấy hình ảnh con tin người Nhật Kenji Goto đang cầm bức hình của phi công người Jordan. Giọng thuyết minh, được cho là của Goto, cảnh báo Jordan đang cản trở quá trình trả tự do cho nhà báo Nhật khi chưa thả Sajida al-Rishawi, một nữ binh đánh bom liều chết bị kết án tử hình từ năm 2006.

Thông báo nói rằng Goto và Kassasbeh sẽ bị giết trong vòng 24 giờ nếu al-Rishawi chưa được trả tự do và kêu gọi chính phủ Nhật Bản gây áp lực với Jordan. Còn người phi công Jordan được nhắc đến có thể là Muath al Kasaesbeh. Máy bay của phi công này đã gặp nạn khi tham gia chiến dịch không kích của liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo do Mỹ dẫn đầu hồi tháng 12/2014 ở miền Đông Syria.

Giọng nói trong đoạn băng ghi hình ảnh của Kenji cho biết, con tin Nhật Bản này “chỉ còn lại 24h” để sống và một phi công người Jordan khác được cho là cũng bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo bắt cóc “thậm chí còn ít thời gian hơn”. Giọng nói này tương tự với giọng nói trong đoạn băng trước đó mà giới chức Nhật Bản đã xác định là của Kenji, VOV cho hay.

Tính mạng con tin Nhật Bản đang

Tính mạng con tin Nhật Bản đang "trôi" theo thời gian. Ảnh VnExpress

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho hay ông Abe đã lệnh cho chính phủ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm sự giúp đỡ từ phía Jordan để giải cứu ông Goto. Ông Suga nói các quan chức Nhật Bản cho rằng đoạn video kể trên là thật.

Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida ngày 28/1 nói Tokyo đang nỗ lực hết mình để hợp tác với Jordan nhằm đảm bảo con tin được sớm trả tự do, nhưng ông từ chối tiết lộ nội dung thảo luận giữa Nhật và Jordan. Ông Kishida cho biết thêm Nhật Bản xác nhận video IS dọa giết con tin trong vòng 24 giờ được tung lên mạng vào lúc 23 giờ 00 ngày 27/1 (tức 21 giờ 00 giờ Việt Nam), báo Thanh Niên đưa tin.

Vụ bắt cóc con tin là cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn nhất mà Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phải đối mặt trong hơn hai năm cầm quyền vừa qua.

Về phía Jordan, một nguồn tin quân đội cho biết nhà chức trách đang cố gắng để xác thực của video mới nhất này.

Theo Reuters, hàng trăm người, bao gồm thân nhân của phi công Kassasbeh, tập trung trước văn phòng Thủ tướng Jordan vào tối ngày 27/1, kêu gọi chính quyền nước này đáp ứng yêu sách của IS là trả tự do cho Rishawi để cứu mạng viên phi công trẻ tuổi. Ông Safi Kasaesbeh, cha của viên phi công, cho Reuters biết không có quan chức nào liên hệ với ông sau khi IS tung đoạn video lên mạng, đồng thời kêu gọi chính quyền Jordan đáp ứng yêu sách của IS.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang