Khủng bố IS treo thưởng 5000 đô cho thông tin về điệp viên Mỹ

author 06:34 26/11/2014

(VietQ.vn) - Mặc dù muốn phát hành đồng tiền riêng của mình, nhóm khủng bố IS vẫn đề nghị trả một số tiền thưởng cho những ai bắt được một điệp viên phương tây bằng đồng đô la Mỹ.

Sự kiện: Khủng bố IS

Hôm 24/11, tờ Mail Online đưa tin, trong một tờ rơi lan truyền trên các tài khoản truyền thông xã hội của khủng bố IS, nhóm này đã đề nghị trả 5000 đô la cho bất cứ ai bắt được một “tay sai quân viễn chinh” hoặc cung cấp thông tin để dẫn chúng tìm kiếm những gián điệp làm việc cho phương Tây. Các tờ rơi mà khủng bố IS công bố ngày 24/11, được phát tán trên địa bàn tỉnh Aleppo của Syria.

Theo Vocative.com, trên tờ rơi có ghi: “Quân viễn chinh và những kẻ độc tài Ả rập đang dùng tay sai và gián điệp để cài chip điện tử lên những người anh em Mujahideen nhằm thực hiện các cuộc không kích của liên minh quân viễn chinh. Việc bắt các tay sai và tra tấn chúng là vô cùng cấp bách đối với người Hồi giáo”. 

Tờ rơi mà khủng bố IS công bố trên mạng xã hội

Tờ rơi mà khủng bố IS công bố trên mạng xã hội. Ảnh minh họa

Trang Web trên cũng đưa ra nhận định rằng thủ đoạn mới nhất này của khủng bố IS có thể do sự thành công của nhiều cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu trong thời gian gần đây, bao gồm việc lãnh đạo của khủng bố IS, Abu Bakr al-Baghdadi, suýt bị giết chết trong thị trấn của al –Qaim, tại biên giới giữa Iraq và Syria. 

Hồi đầu tháng 11, Mail Online đã tiết lộ rằng khủng bố IS muốn phát hành đồng tiền riêng của Nhà nước Hồi giáo như một phần nỗ lực củng cố nhà nước Caliphate. Các phần từ khủng bố IS tuyên bố muốn phục hồi đồng dinnar gốc. 

Dinnar là một đồng tiền cổ của Nhà nước Hồi giáo thuở ban đầu, các nhân vật tôn giáo ở Mosul và tỉnh Nineveh của Iraq có vẻ đang dọn đường cho sự trở lại của đồng tiền này tại Nhà thờ Hồi giáo. Trước kia, nó là những đồng xu hoàn toàn được làm từ vàng và bạc.

Đồng dinnar ngày nay được sử dụng ở nhiều quốc gia, nhưng nó được tạo ra từ các chất liệu khác nhau, không giống với đồng tiền mà người Hồi giáo đã từng sử dụng. Tuy nhiên, các nhóm thánh chiến đã lên kế hoạch dùng lại đồng tiền xu bằng vàng và bạc nguyên bản. Những đồng xu này lần đầu tiên được giới thiệu và lưu hành trong suốt thời đại nhà nước Caniphate của Uthan từ năm 634 sau công nguyên.

Khủng bố IS có thể muốn dùng đồng dinar cổ đại làm bằng vàng và bạc nguyên chất để làm tiền tệ riêng

Khủng bố IS có thể sẽ dùng đồng dinar cổ đại làm bằng vàng và bạc nguyên chất để làm tiền tệ riêng. Ảnh Daily Mail

Các đồng dinnar Hồi giáo nguyên thủy là một đồng tiền vàng có trọng lượng 4,3 gam. Còn đồng dinnar bạc, được biết đến như là đồng xu dirham đạo Hồi, có trọng lượng 3 gam. Cả hai loại tiền xu này đều có hình tròn và một mặt của đồng xu thường được in một thông điệp của người Hồi giáo, mặt bên kia in ngày đúc tiền và hình ảnh của người cai trị đất nước.

Trong khi khủng bố IS vẫn chưa xác nhận thông tin về sự ra đời loại tiền tệ mới, trên các phương tiện truyền thông xã hội, các nhân vật tôn giáo hàng đầu đã tiết lộ kế hoạch công bố đồng dinnar trong suốt buổi lễ cầu kinh gần đây ở tỉnh Mosul và Nineveh- Iraq. Người ta tin rằng khủng bố ISIS muốn sử dụng tiền tệ độc lập trong khu vực mà chúng kiểm soát như một phần trong cuộc chiến chống lại phương Tây. Loại tiền tệ này có thể được ra mắt trong vài tuần tới, sẽ liên quan đến sự thay đổi đồng dinnar và đồng lia thông thường sang đồng dinnar bằng vàng và đồng dirham bạc. 

Vào tháng 10, có nhiều nguồn tin cho rằng khủng bố IS kiếm được 1 triệu đô la mỗi ngày từ việc bán dầu độc quyền ở thị trường chợ đen. Nhóm khủng bố này đã bòn rút dầu từ lãnh thổ mà chúng chiếm được ở Syria và Iraq rồi bán cho bọn buôn lậu. Các phần tử cực đoan cũng kiếm được vài triệu đô la một tháng từ các nhà tài trợ giàu có, các mánh khóe tống tiền và các hoạt động phạm tội khác, chẳng hạn như cướp ngân hàng. Ngoài ra, nhóm này đã  kiếm được ít nhất 20 triệu đô la tiền chuộc trong năm nay từ các vụ bắt cóc. 

Trang Mạc

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang