Triệt phá đường dây 'tẩy não' và tuyển mộ phụ nữ cho IS

author 05:22 26/02/2015

(VietQ.vn) - Tây Ban Nha đã triệt phá thành công đường dây tuyển mộ phụ nữ gia nhập khủng bố IS thông qua mạng Internet, đặc biệt là trang mạng xã hội Facebook.

Sự kiện: Khủng bố IS

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 24/2, chính quyền Tây Ban Nha tuyên bố vừa phá vỡ một đường dây trên mạng Internet chuyên tuyển phụ nữ trẻ cho tổ chức khủng bố IS.

Nhà chức trách Tây Ban Nha bắt giữ bốn nghi can trong đường dây này, gồm hai người ở thành phố Melilla tại bờ biển phía bắc châu Phi, gần Morocco. Hai người còn lại bị tóm ở Girona và Barcelona thuộc vùng đông bắc Tây Ban Nha. Hai nghi can tại Melilla đã sáng lập và điều hành một loạt trang web tuyên truyền các thông điệp của IS.

Theo thông cáo của Bộ Nội vụ Tây Ban Nha, đúng theo chiến lược của mình, IS tập trung trên việc tuyển mộ phụ nữ và sau một thời gian bị ‘nhồi sọ,’ các nhóm phụ nữ này sẽ được đưa đến những vùng tranh chấp ở Syria, Iraq.

Vẫn theo thông cáo trên, những người đi tuyển mộ còn tổ chức những buổi họp ở nhà riêng để chiêu dụ người tình nguyện. Một số thanh niên được tuyển chọn đã chuẩn bị đi sang Syria và Iraq, Dân Trí cho hay.

Đường day tuyển mộ phụ nữ cho khủng bố IS đã bị cảnh sát Tây Ban Nha triệt phá

Đường day tuyển mộ phụ nữ cho khủng bố IS đã bị cảnh sát Tây Ban Nha triệt phá

Trong thời gian qua đường dây này đã dụ dỗ được một số cô gái trẻ và những đối tượng này đều đang chuẩn bị lên đường tới Iraq và Syria. Một thành viên của đường dây lập hẳn một “cộng đồng mạng IS” và thu hút hơn 1.000 người đăng ký tham gia.

Trang Facebook của hắn có rất nhiều người theo dõi ở bên ngoài Tây Ban Nha, bao gồm các nước Mỹ Latinh và những quốc gia như Bỉ, Pháp, Morocco, Pakistan, Saudi Arabia, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. Một nghi can bị bắt giữ ở vùng đông bắc Tây Ban Nha có đặc điểm giống với những “con sói cô độc”.

Kẻ còn lại chuyên nhiệm vụ dựng và phát tán các đoạn video tuyển mộ phụ nữ trẻ cho IS trên mạng Internet. Đến nay, khoảng 550 phụ nữ phương Tây đã tới Syria để gia nhập IS.

VnExpress cho hay, vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh các nước châu Âu đang tìm cách ngăn sự gia tăng số lượng người trẻ tuổi muốn tới Iraq và Syria để chiến đấu cùng IS. Tây Ban Nha đã triệt phá một số mạng lưới tương tự, đặc biệt là ở Melilla và Ceuta, hai khu vực gần phía bắc châu Phi. Đây cũng là nơi thu hút hàng nghìn người, chủ yếu là người châu Phi khu vực cận Sahara, tìm đường tới châu Âu.

Giới chức Tây Ban Nha ước tính có khoảng 100 công dân nước này đã tới Iraq và Syria tham chiến, ít hơn so với Pháp, Anh và Đức. Hồi tháng 8, hai phụ nữ trẻ Tây Ban Nha, một người dưới 18 tuổi, bị bắt tại Melilla do bị nghi ngờ muốn sang Trung Đông gia nhập IS. Tháng 12, Madrid bắt 7 người ở Tây Ban Nha và Morocco với cáo buộc tuyển mộ phụ nữ cho IS.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang