IS tung video cho thấy ‘nền kinh tế phát triển mạnh’ giữa đống đổ nát

author 10:28 10/02/2015

(VietQ.vn) - Trong ngày 9/2, khủng bố IS đã đăng tải đoạn video với tên gọi “Bên trong thành phố Aleppo” và sử dụng con tin người Anh John Cantilie làm người giới thiệu lãnh địa của nhóm phiến quân.

Báo VnExpress cho hay, con tin người Anh John Cantlie xuất hiện trong một đoạn video tuyên truyền mới của khủng bố IS, được quay bên trong thành phố Aleppo, Syria và thông báo đây là tập cuối cùng trong loạt video này.

Video có tên "Bên trong thành phố Haleb" (tên gọi khác của Aleppo) được bộ phận truyền thông của IS, Al Hayat Media Center, đăng tải hôm qua (9/2). Nhà báo Cantlie đi qua đống đổ nát sau các vụ đánh bom ở thành phố này và cho thấy dù Aleppo bị các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu và quân đội Syria "đập tan tành thành đống gạch vụn", nó vẫn hoạt động dưới sự cai trị của IS và có "nền kinh tế phát triển mạnh".

Trong đoạn phim dài hơn 10 phút, phóng viên Cantlie mặc thường phục và nói đây là lần cuối cùng anh được lên hình trong các đoạn phim của IS, khiến nhiều người lo sợ nhóm phiến quân sẽ hành quyết anh, Dân Trí cho hay.

Một cảnh trong đoạn video của khủng bố IS

Một cảnh trong đoạn video của khủng bố IS. Ảnh Liberation

Một vài cảnh trong đoạn phim được đánh giá là có chất lượng quay tốt này quay bên trong một ngôi trường và đi kèm lời chú thích đó là nơi những đứa trẻ được huấn luyện để “tạo thành một thế hệ thánh chiến trong tương lai”.

Trong đoạn phim, nhà báo người Anh cũng nói về những máy bay do thám không người lái của liên quân và các trận không kích nhằm vào IS. Anh Cantlie nói các phiến quân không bị ảnh hưởng bởi các trận không kích. Sau mỗi trận ném bom, chúng thường “thư giãn thưởng thức một tách trà”, tiếp tục xây nhà mới tại Aleppo và dần quen với cuộc sống với bom đạn tại đây.

Reuters cho biết, kể từ khi rơi vào tay khủng bố IS từ 2 năm trước, phóng viên ảnh John Cantlie đã 5 lần xuất hiện trong các đoạn băng ghi hình để tuyên truyền cho Tổ chức này về tình hình chiến sự cũng như những chiến thắng của nhóm này tại các thành phố lớn ở Syria, VOV đưa tin.

Video được tung ra chỉ vài ngày sau khi nhóm cực đoan tuyên bố con tin Mỹ Kayla Mueller vô tình bị giết chết trong một cuộc không kích của Jordan vào các mục tiêu IS ở Syria. Người dân và nhóm hoạt động ở Aleppo cho biết IS đang rút quân khỏi khu vực đông bắc thành phố này, có thể nhằm tập trung đội hình để chống cự với lực lượng người Kurd và các nhóm đối lập khác ở phía đông.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang