Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 28/2/2015

author 12:56 28/02/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đặt điều kiện để liên quân dừng ném bom, IS tung chiêu "mỹ nam kế", UNESCO lên án việc IS phá các di sản văn hóa... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS hôm nay ngày 28/2/2015.

Sự kiện: Khủng bố IS

UNESCO lên án việc khủng bố IS phá hủy di sản văn hóa tại Iraq

Theo tin tức mới nhất trên Vietnam+, ngày 27/2, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã lên án mạnh mẽ việc khủng bố IS phá hủy hàng loạt các di sản văn hóa tại Iraq đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về vấn đề này. Trong tuyên bố của mình, UNESCO cho biết hành động phá hoại các đồ chế tác cổ có niên đại hàng nghìn năm của IS là một hành động không thể chấp nhận được và nó đang chống lại nền văn hóa cũng như lịch sử của Iraq.

Khủng bố IS tung video đập phá các di sản văn hóa tại Iraq hôm 26/2

Khủng bố IS tung video đập phá các di sản văn hóa tại Iraq hôm 26/2

UNESCO cũng cho biết đây là hành động vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về bảo vệ các cổ vật và di sản văn hóa tại Iraq và Syria. Bên cạnh đó, UNESCO cho rằng những cuộc tấn công vào nhiều di sản văn hóa của IS không chỉ đơn thuần là những hành động phá hoại nền văn hóa mà nó còn liên quan tới vấn đề an ninh khi hành động này sẽ kích động tư tưởng bạo lực cực đoan, chia rẽ dân tộc và khiến các cuộc xung đột tôn giáo tại Iraq trầm trọng hơn.

Hiện UNESCO đang kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triệu tập một cuộc họp khẩn cấp nhằm thảo luận về các phương án bảo vệ nhiều di sản văn hóa tại Iraq đang đứng trước nguy cơ bị IS phá hủy và coi đây như là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì an ninh của nước này. Động thái trên của UNESCO được đưa ra trong bối cảnh cùng ngày IS đã công bố đoạn băng quay cảnh các tay súng của lực lượng này phá hủy nhiều bức điêu khắc lớn tại Hatra, di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận.

Khủng bố IS đặt điều kiện để liên quân dừng không kích

Theo An Ninh Thủ Đô, ngày 27-2, báo Al-Akhbar của Lebanon đưa tin, các tay súng Nhà nước Hồi giáo sẵn sàng thả dần hàng trăm người Cơ đốc giáo Assyria đang bị giữ làm con tin, nếu liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu chấm dứt các cuộc không kích ở đông bắc Syria. Tờ báo dẫn lời một nguồn tin thân cận đưa tin rằng, Nhà nước Hồi giáo (IS) yêu cầu liên minh quốc tế ngừng ném bom tại các thị trấn Tal Tamer và Jabal Abd Al Aziz để đổi lấy việc thả các con tin này.

Máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ tiến hành phi vụ không kích IS tại Syria

Máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ tiến hành phi vụ không kích IS tại Syria

Theo báo Al-Akhbar, những người cao tuổi của hai cộng đồng Arab ở Syria đang làm trung gian hòa giải cho các cuộc đàm phán về việc phóng thích các con tin đang bị IS bắt giữ. Trước đó, hôm 26-2, cổng thông tin điện tử Cơ đốc giáo Crux dẫn lời các nguồn tin tại Nhà thờ Cơ đốc Assyria cho biết, các tay súng Nhà nước Hồi giáo được cho là đã sát hại ít nhất 15 người Assyria bị bắt. Hồi đầu tuần, các phương tiện truyền thông đưa tin, lực lượng IS đã chiếm giữ nhiều ngôi làng của người Cơ đốc Assyria ở phía đông bắc Syria. Lực lượng này đã phá hủy nhiều nhà thờ và bắt cóc ít nhất 90 thường dân, trong đó có cả các linh mục, phụ nữ và trẻ em.

Trong nhiều ngày sau đó, IS lại bắt giữ thêm nhiều con tin, với số lượng con tin vào khoảng từ 200 đến 350 người. Tổ chức quan sát nhân quyền Syria nói rằng, số người bị bắt cóc là 220 người. Hôm 25-2, cả Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và Mỹ đều kịch liệt lên án các vụ bắt giữ hồi đầu tuần của IS và yêu cầu lực lượng này thả ngay tất cả dân thường đang bị họ giam giữ, trong đó có cả trẻ em và người già.

Khủng bố IS tung chiêu ‘mỹ nam kế'

Vietnamnet đưa tin, IS dùng ‘mỹ nam kế’ để chiêu mộ nữ chiến binh thánh chiến. Không chỉ tung ra các chiến dịch tuyên truyền bằng video clip đẫm máu hoặc kêu gọi thánh chiến, các phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS) còn cho đăng tải các bức ảnh chụp các anh chàng đẹp trai để thu hút các cô gái gia nhập đội ngũ. Một trong những tài khoản trên trang mạng xã hội Facebook, có tên là Abu Chechnya ở Nga, đã trưng nhiều bức hình về các chiến binh Chechnya ở Syria và hỏi: “Để mắt đến bất kỳ anh chàng nào trong bức ảnh này chăng?”.

Khủng bố IS sử dụng 'mỹ nam kế' để thu hút nhiều phụ nữ tham gia nhóm

Khủng bố IS sử dụng 'mỹ nam kế' để thu hút nhiều phụ nữ tham gia nhóm

Mới đây, ba nữ sinh người Anh được xác định đã trốn gia đình để gia nhập IS tại Syria. Hiện chưa rõ động cơ hoặc điều gì đã thôi thúc các cô gái trẻ tham gia thánh chiến. Tuy nhiên, nhà tâm lý học lâm sàng Alvin Ng nói rằng giới trẻ thường dễ bị thu hút bởi bất kỳ thứ gì họ xem là hấp dẫn, nhất là thanh thiếu niên xuất thân từ những gia đình không êm ấm. “Họ có thể bị lôi kéo bởi cảm giác phiêu lưu bằng cách chạy trốn đến một nơi họ tin là tốt đẹp hơn” - chuyên gia này nhận định.

Những kẻ chiêu mộ còn thuyết phục các đối tượng rằng họ là người được chọn hoặc người đặc biệt. Alvin Ng phân tích thêm rằng chính truyền thông đang giúp những kẻ tuyển mộ ẩn mình trong bóng tối để chiêu mộ chiến binh từ khắp thế giới. Trước đó, Canada cho hay 4 nam thiếu niên cùng 2 cô gái biến mất khỏi Quebec hồi tháng 1 đã tới Trung Đông tham gia chiến đấu với IS ở Iraq và Syria.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cũng cho biết một thanh niên họ Kim, 18 tuổi, đang được huấn luyện để trở thành thành viên IS sau khi biến mất trong lúc du lịch ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng trước. Đây được cho là trường hợp đầu tiên tại Hàn Quốc gia nhập IS.

IS tiếp tục ném người đồng tính từ nóc nhà

Theo tin tức trên Tiền Phongg Online, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa tung những hình ảnh xử tử một người đàn ông bị cáo buộc đồng tình. Những hình ảnh ghế rợn này cho thấy, nạn nhân bị các tay súng IS ném từ nóc một tòa nhà cao tầng xuống đất. Nạn nhân bị bịt mắt và trói chân tay. Người này bị IS xử tử với cáo buộc đồng tính.

IS tiếp tục ném người đồng tính từ trên nóc nhà

IS tiếp tục ném người đồng tính từ trên nóc nhà

Đám đông chiến binh, cư dân địa phương chứng kiến bên ngoài tòa nhà. Đặc biệt, trong số những người chứng kiến, có cả phụ nữ và trẻ em. Thông thường, phụ nữ rất hiếm khi có mặt với những buổi xử tử công khai của IS. Sau khi rơi xuống đất, nạn nhân còn bị ném đá đến chết. Đây không phải lần đây IS công bố những hình ảnh hành quyết khủng khiếp. Tháng trước, nhóm này cũng ném một nam giới từ nóc tòa nhà xuống đất vì cáo buộc đồng tính.

Trang Mạc 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang