3 thông điệp đằng sau cơn thịnh nộ đẫm máu của IS

author 08:42 05/02/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, khủng bố IS vừa công bố hai video hành quyết con tin Nhật Bản, thiêu sống phi công người Jordan và liên tiếp thực hiện các vụ tấn công đẫm máu. Nhiều nhà phân tích cố gắng tìm hiểu thông điệp đằng sau những cơn thịnh nộ này.

Sự kiện: Khủng bố IS

Cả thế giời vừa được biết thông tin nhóm khủng bố IS thiêu sống phi công Jordan vào ngày 3/1 trong một chiếc lồng. Hành động dã man này của chúng đã châm ngòi cho việc vua Abdullah và người dân Jordan đe dọa trả thù.

Cuối tuần qua, ISIS hành quyết con tin Nhật Bản thứ hai, chiếm một mỏ dầu nhỏ ở miền Bắc của Iraq trong vài ngày, tấn công vào thành phố dầu mỏ Kirkuk và tăng cường cuộc chiến chống lại lực lượng của chính phủ Iraq, lực lượng dân quân Shiite, lực lượng Peshmerga của người Kurd và các bộ tôc người Sunni. Sau nhiều cuộc tấn công, các nhà quan sát đã cố gắng tìm hiểu, phân tích những logic đằng sau hành động tàn ác của nhóm khủng bố.

Hình ảnh từ video cho thấy phi công người Jordan, Muath al-Kasaesbeh bị khủng bố IS thiêu sống

Hình ảnh từ video cho thấy phi công người Jordan, Muath al-Kasaesbeh bị khủng bố IS thiêu sống

Vào ngày 30/1, khủng bố IS công bố một loạt các vụ tấn công ở Iraq kể từ mùa hè năm ngoái. Những chiếc xe bom, những kẻ đánh bom tự sát, súng cối và vũ khí hạng nặng được sử dụng trong các cuộc tấn công. CNN báo cáo rằng Mỹ đã tiêu diệt hơn 6000 tay súng IS.

Tuy nhiên, kỹ thuật tuyển dụng thành công của khủng bố IS cho phép chúng thu hút 1000 binh lính nước ngoài mỗi tháng. Mặc dù tất cả các chuyên gia chính sách và chủ nghĩa khủng bố nước ngoài cố gẳng hiểu IS, chỉ có 1 số ít người năm bắt được thế giới nội tâm của các tổ chức khủng bố và chiến lược đằng sau cuộc tấn công của chúng. Việc hiểu được những thông điệp đằng sau các cuộc tấn công của khủng bố IS sẽ là yếu tố quan trọng để đánh bại chúng.

Thông điệp thứ nhất: “Chúng tôi vẫn ở đây”

Trong hơn một thập kỷ, ISIS và al-Qaeda nhắm mục tiêu tới Iraq bằng các cuộc tấn công. Mỗi khi công chúng nghĩ rằng nhóm khủng bố này đã mất đi vị trí, chúng sẽ thực hiện các vụ tấn công theo cách nguy hiểm nhất có thể để phủ nhận suy nghĩ này. Thông điệp này chúng dành cho cả kẻ thù và 'bạn bè': "Chúng tôi vẫn còn rất mạnh".

Sau những chiến dịch mới nhất bằng bạo lực nhằm phản ứng lại với một loạt những thất bại ở Iraq và Syria mà ISIS trải qua trong thời gian gần đây, nhóm này đã bị đánh bật ra khỏi vị trí cuối cùng của chúng ở tỉnh Diyala phía đông bắc của Baghdad của lực lượng không quân người Shiite. Lực lượng người Kurd cố gắng dành lại 10 dặm Mosul ở miền bắc Iraq. Hàng chục quả tên lửa BM-21 do người Nga chế tạo đã trút xuống tại Mosul vào tuần trước, chứng tỏ khả năng nhắm mục tiêu vào các thành phố bằng tên lửa tầm ngắn của người Kurd.

Ngoài ra, ISIS đã thất bại trong việc tiến công vào phía tây Ramadi. Thêm vào đó là thất bại nặng nề ở thành phố Kobani phía bắc của Syria vào tuần trước. Thông điệp của nhóm này chính là: “Chúng tôi đang ở đây vầ chúng tôi vẫn có thể tiến hành các cuộc tấn công ngoạn mục không chỉ gây ra cái chết và sự hủy diệt mà còn chiếm đất, thành phố và các thiết bị quân sự của chính phủ Iraq.”.

Thông điệp thứ hai: "Chúng tôi sẽ trả thù"

Mục tiêu của khủng bố IS ở thành phố thánh Samara, phía bắc của thủ đô Baghdad, và khu thương mại quan trọng nhất của Baghdad, nơi có rất nhiều nhân viên bán hàng người Shite. Bạo lực ở Samarar diễn ra một thời gian ngắn sau khi tin tức về vụ thảm sát cáo buộc nhóm dân quân người Shiite ở tỉnh Diyala, trong đó hàng chục thường dân người Sunni đã bị giết.

Nhóm khủng bố IS tuyên bố sẽ trả thù cho 'kẻ yếu'

Nhóm khủng bố IS tuyên bố sẽ trả thù cho 'kẻ yếu'

Phản ứng của khủng bố IS là nhằm vào người Sunni ở Iraq và người Sunni Hồi giáo nói chung: "Chúng tôi là những người duy nhất có thể bảo vệ bạn khỏi các nhóm người Shiite và chúng tôi sẽ trả thù chống lại những kẻ đã tấn công bạn. Các cuộc tấn công của khủng bố IS truyền đi thông điệp rằng chúng sẽ trả thù cho những kẻ yếu, bất chấp sự mâu thuẫn về lý thuyết chính trị và chiến thuật."

Thông điệp thứ 3: "Chúng tôi luôn nắm yếu tố thắng lợi trong phạm vi quốc gia và thế giới"

Bất cứ khi nào có một thỏa thuận chính trị lớn, ISIS sẽ tăng gấp đôi các cuộc tấn công để dập tắt tất cả niềm lạc quan giữa Iraq và nước ngoài về tương lai của Iraq. Năm 2015, ngân sách liên bang của Iraq đã được thông qua cách đây vài ngày. Đây là khoản ngân sách đầu tiên được thông qua trong hơn 2 năm, và nó đánh dấu sự kết thúc của cuộc tranh chấp kéo dài giữa chính phủ liên bang và khu vực của người Kurd với doanh thu về dầu mỏ.

Các cuộc tấn công ở Anbar và xung quanh thành phố Fallujah nói riêng  đã mang thông điệp này ra ngoài biên giới Iraq. Vài tuần trước, một phái đoàn Iraq từ Anbar đã đến Washington và gặp gỡ với các nhà hoạch định chính sách trong đó có Phó tổng thống Joe Biden, để bàn bạc về biện pháo hỗ trợ các bộ tộc Sunni trong cuộc chiến chống khủng bố IS. Kết quả là, chính phủ Iraq đã cho ra một đạo luật với những điều luật về tuyển dụng và trang bị vũ khí của các bộ tộc Sunni chống lại khủng bố IS. Các vụ tấn công ở Anbar là một thông điệp gửi tới những người đang hi vọng về những điều tốt đẹp ở Iraq và nước ngoài: "Đừng mơ sẽ thoát khỏi tay chúng".

ISIS đã gửi thông điệp này đến nhiều người. Với kẻ thù đã xác định, chúng sẽ tìm cách chứng minh tình hợp pháp bằng cách thực hiện hành động cứng rắn và khiến họ nhận tội. Với những kẻ thù vẫn còn do dự, chúng tìm cách thuyết phục bằng cách đe dọa và đặt ra những mối nguy hiểm cận kề, làm họ không dám chiến đấu. Với các hoạt động đời thường và bất bạo động, chúng thuyết phục họ rằng bạo lực dưới thế giới Hồi giáo cực đoan là cách duy nhất để thay đổi chế độ độc tài. Với những nhóm đấu tranh dữ dội, chúng yêu cầu tham gia vào hàng ngũ như những nhóm thánh chiến, thiết lập lòng trung thành với tổ chức. Đối với người nước ngoài, chúng muốn mô tả nhóm như một sự man rợ và luôn giành phần thắng. 

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang