Boko Haram áp dụng chiến lược thanh trùng đẫm máu của IS

author 06:07 20/04/2015

(VietQ.vn) - Nhóm các tay súng Hồi giáo Boko Haram đang áp dụng chiến lược thanh trùng tôn giáo đáng sợ của khủng bố IS nhằm loại bỏ Ki tô giáo, đe dọa tính mạng 70 triệu người Nigeria theo chúa Giê su.

Sự kiện: Khủng bố IS

Ngày 19/4, theo tin tức từ Fox News, nhóm khủng bố Boko Haram đã phát động những cơn thịnh nỗ đẫm máu trên khắp Đông Bắc Nigeria, các nước láng giềng Chad, Cameroon và Niger. Theo các nhà phân tích tình báo, lãnh đạo nhóm khủng bố Boko Haram đã chính thức thề trung thành với khủng bố IS trong một đoạn tin nhắn âm thanh bằng tiếng Ả Rập được đưa lên Twitter tháng trước.

Nhóm Boko Haram thề trung thành với khủng bố IS

Nhóm Boko Haram thề trung thành với khủng bố IS

Trong một cuộc tấn công ngày 7/4, nhóm Hồi giáo cực đoan này đã cải trang như những nhà truyền giáo và giết chết ít nhất 24 người tại bang Borno ở Nigeria. Liên Hợp Quốc đã lên án các cuộc tấn công và kêu gọi một chiến lược với sự liên kết của các quốc gia nhằm chống lại chúng. Các chuyên gia lo lắng nhóm này sẽ nhắm mục tiêu vào người Ki tô giáo và những người không thuộc đạo Hồi khi chúng giành quyền kiểm soát vùng lãnh thổ ở Tây Phi.

"Đó là chiến lược của Boko Haram, những cuộc tấn công đang leo thang", ông David Cury, người đứng đầu tổ chức của Mỹ làm việc với những người tị nạn Ki tô giáo trên khắp thế giới, cho hay. Nhóm này cũng bắt cóc hơn 200 cô gái vào năm ngoái và tiếp tục hướng vào đối tượng là các em học sinh. Những người ủng hộ tự do tôn giáo cho biết nhóm Boko Haram đang nỗ lực thực hiện những hành động tương tự nhóm khủng bố IS ở Iraq và Syria nhằm hành quyết người Ki tô giáo và những người không chấp nhận tư tưởng cực đoan của nhóm.

Boko Haram đã giết chết hàng ngàn đối thủ của nhóm này và những nạn nhân mà chúng đã nhắm từ trước, cùng với hơn 1 triệu người khác. "Boko Haram có lẽ là nhóm Hồi giáo cực đoan nguy hiểm nhất trên thế giới. Chúng muốn một Nhà nước Hồi giáo thuần tủy", Nina Shea, giám đốc Trung tâm Tự do Tôn giáo tại Viện Hudson nói.

Tổ chức khủng bố Boko Haram ngày cáng lớn mạnh

Tổ chức khủng bố Boko Haram ngày cáng lớn mạnh

Các nhà quan sát cho biết nhóm này là một mối đe dọa lâu dài tới hòa bình và sự ổn định trong khu vực. Các nhà hoạt động và các tổ chức quốc tế từ lâu đã kêu gọi sự can thiệp chiến lược của Mỹ và các nước đồng minh phối hợp với dân quân địa phương để chiến đấu chống lại quân nổi dậy Boko Haram.

Trong tháng 2, chỉ huy lực lượng đặc biệt của Mỹ ở châu Phi cho biết quân đội Mỹ sẽ chia sẻ thông tin liên lạc và thiết bị thông minh nhằm chống lại nhóm khủng bố này. Tuy nhiên, bà Shea tin rằng Mỹ và các nước đồng minh phải nỗ lực nhiều hơn nữa: "Chúng ta phải tìm kiếm và huấn luyện một đội quân tinh nhuệ để giải quyết chúng".   

Thái Hà

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang