IS và Boko Haram chung tay mở rộng ‘đế chế Hồi giáo’

author 11:02 13/03/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, khủng bố IS đã chấp nhận lời tuyên thệ trung thành của nhóm phiến quân Boko Haram và tuyên bố rằng điều này sẽ góp phần “mở rộng đế chế Hồi giáo” của bọn chúng.

Báo VOV đưa tin, thủ lĩnh khủng bố IS kiểm soát một vùng rộng lớn vắt qua Syria và Iraq đã chấp nhận lời thề trung thành của các phần tử Hồi giáo cực đoan Boko Haram. Thông tin này do phát ngôn viên của y cung cấp. Phát ngôn viên này cũng kêu gọi các ủng hộ viên tham gia chiến đấu ở châu Phi.

“Chúng tôi xin thông báo những tin tức tốt lành về việc mở rộng đế chế Hồi giáo (Caliphate) đến khu vực Tây Phi vì thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo... đã chấp nhận sự trung thành của những người anh em nhóm Sunni trong việc rao giảng và các cuộc thánh chiến", hãng tin Qatar Al-Jazeera trích đoạn ghi âm của Mohamed al-Adnani, kẻ tự nhận là phát ngôn viên của IS.

Khủng bố IS đã chính thức chấp nhận lời tuyên thệ của Boko Haram

Khủng bố IS đã chính thức chấp nhận lời tuyên thệ của Boko Haram. Ảnh NBC News

Thông điệp này được đưa ra dưới dạng đoạn thu âm và xuất hiện không lâu sau khi phía Boko Haram cho đăng tải lời thề nguyện trung thành với IS hôm 7/3, theo Reuters.

Tuy nhiên đoạn ghi âm này chưa được xác minh về tính chính thức, nhưng có khả năng việc xác nhập là có thật, báo Thanh Niên cho hay.

Boko Haram, vốn đã giết hàng ngàn người và bắt cóc hàng trăm người khác trong một chiến dịch kéo dài trong 6 năm qua nhằm tạo ra một nhà nước Hồi giáo ở miền bắc Nigeria, đã thề trung thành với IS vào tuần trước. Sự kiện này cho thấy sự phối hợp ngày càng gia tăng giữa các phong trào thánh chiến ở Bắc Phi và Trung Đông.

Đinh Ly (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang