Game dạy cách sống sót dưới chân IS ra đời

author 06:42 25/01/2015

(VietQ.vn) - Các trò chơi game thường chỉ là những trò tiêu khiển ở thế giới thực, nhưng một nhóm các sinh viên đến từ Hà Lan muốn sử dụng phương tiện này để nghiên cứu về những sự kiện kinh hoàng, giúp mọi người học cách tồn tại dưới chân nhóm khủng bố IS ở Syria.

Sự kiện:

Refugen là một trò chơi mới trên máy tính đặt người chơi trong hoàn cảnh của một cậu bé tị nạn 13 tuổi tên là Sayyid. Cậu bé phải tìm cách sống sót, chịu đựng nỗi kinh hoàng của nhóm phần tử khủng bố IS tại khu vực mà nhóm này chiếm đóng ở Iraq và Syria. Những người phát triển trò chơi này gọi nó là một 'trò chơi sinh tồn' và người chơi sẽ phải tìm cách phản ứng với các tình huống xảy ra, họ sẽ phải chọn cứu bản thân hoặc cứu người đồng hành.

Trò chơi Refugen hiện tại chưa có ngày phát hành và giá cả, nhưng mọi người có thể tải về một phiên bản dùng thử miễn phí. Đây là ví dụ mới nhất về những trò chơi nhằm tìm cáchg xử trí trước những đối tượng nguy hiểm và những người phát triển đã thiết kế nó rõ ràng với mục đích giáo dục và giúp mọi người học sách động não trước những tình huống cấp bách. Refugen kết hợp các trò chơi đòi hỏi có đầu óc chính trị ở giai đoạn sau cùng như: Syria, Sweatshop, Papers, Please. Những trò chơi này là những phiên bản nhỏ hơn trong game Regugen.

Khi là Sayyid, người chơi phải đi vào cuộc sống ở những vùng mà khủng bố IS chiếm đóng. Bạo lực sẽ xảy ra thường xuyên, và người chơi phải phản ứng lại. Họ có thể chọn cách ôm đầu cúi xuống, giữ im lặng và cho phép các tay súng giết chết hoặc làm bị thương những người mà họ biết hoặc họ tìm cách can thiệp. Để chống lại, người chơi phải la hét vào chiếc microphone trên máy tính. La hét sẽ khiến người chơi gan dạ hơn để hành động và sử dụng vũ khí.

Trò chơi Refugen sẽ đặt người chơi vào hoàn cảnh của một cậu bé 13 tuổi sống dưới thành trì của khủng bố IS

Trò chơi Refugen sẽ đặt người chơi vào hoàn cảnh của một cậu bé 13 tuổi sống dưới thành trì của khủng bố IS

Tuy nhiên, tất cả mọi thứ đều cần có chi phí. Chiến đấu sẽ làm cho sức sống của Sayyid bị giảm dần và việc ẩn nấp sẽ gây ra những tổn thương khi cậu bé chứng kiến bạn bè chết đi. Những người phát triển nói họ muốn dùng những hình ảnh tối trong game khiến cho những trải nghiệm trở nên thú vị hơn. "Sử dụng trò chơi như nền tảng cho việc tạo ra nhận thức sẽ rất có hiệu quả, chúng tôi tin vào điều này, nhưng những trò chơi cần phải có yếu tố giải trí", một trong những sinh viên trả lời qua email. "Yếu tố giải trí" trong trò chơi này chính là việc người chơi không thể bắn nếu họ không la hét vào chiếc microphone. Tiếng la hét trong thực tế để bắn trong trò chơi khiến người chơi có những trải nghiệm sâu sắc hơn vì họ được tham gia tích cực vào trò chơi bằng giọng nói, đồng thời, họ sẽ cảm thấy rõ ràng hơn về nhân vật.

Liên Hợp Quốc cho biết khủng bố IS phải chịu trách nhiệm về những tội ác chiến tranh mà chúng đã gây ra. Năm ngoái, nhóm Tổ chức Ân xá quốc tế về Nhân quyền phát hành một bản báo cáo cho thấy khủng bố IS có trách nhiệm trong vụ thanh lọc sắc tộc với quy mô lịch sử ở miền bắc Iraq. Và đây là trải nghiệm mà các sinh viên Hà Lan muốn có được.

"Chúng tôi đã nhìn thấy những người lính chiến đấu trên chiến trường, họ có thể là người đưa thư, điệp viên hay lính gác. Binh sĩ trẻ em làm bia đỡ đạn và trở thành những kẻ đánh bom tự sát. Họ có thể làm bất cứ điều gì ngoài tầm với của một đứa trẻ. Đó là lí do tại sao con người không thể bắn trả hoặc trốn thoát. Trong trò chơi game này, người chơi sẽ trải qua một khoảng thời gian khó khăn như một trẻ em tị nạn", nhóm những người phát triển trò chơi nói.

Nhóm sinh viên này giải thích rằng họ lo sợ cho sự an toàn của bản thân, đó là lí do họ yêu cầu được giấu tên. Nhóm này cũng chỉ ra các cuộc tấn công của nhóm khủng bố chống lại tòa soạn báo Chalie Hebdo ở Pháp, họ muốn mọi người tập trung vào thông tin và không nói về tác giả. "Do các cuộc tấn công mới đây của khủng bố IS về vấn đề tự do ngôn luận ở Pari, chúng tôi đã đưa ra trò chơi này mà không tiết lộ danh tính. Điều quan trọng nhất là chúng tôi không muốn bản thân trở nên nổi bật hơn thông tin về trò chơi mà chúng tôi mang lại. Nó sẽ tạo ra nhận thức cho mọi người về sự bất bình đẳng và bạo lực quá mức ở các khu vực mà nhóm khủng bố IS chiếm đóng bằng cánh sử dụng trò chơi này," những người phát triển trò chơi cho biết.

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang