Hãi hùng hố chôn tập thể trong lãnh thổ IS

author 12:47 11/02/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS khiến cả thế giới kinh hoàng vì những cuộc tàn sát mà chúng gây ra từ khi tuyên bố thành lập Nhà nước Caliphate tự xưng. Mới đây, lực lượng Peshmerga người Kurd đã phát hiện một hố chôn tập thể trong khu vực IS kiểm soát.

Ngày 10/2, theo tin tức trên báo chí, lực lượng Peshmerga của người Kurd đã phát hiện một hố chôn tập thể trong làng Bardia, khu vực mà nhóm khủng bố IS kiểm soát sau khi đánh đuổi chúng ra khỏi vùng Sinja. Được biết, nạn nhân đều là người Yazidi, mục tiêu mà khủng bố IS thường xuyên nhắm tới kể từ mùa hè năm ngoái.

Con đường dẫn đến ngôi mộ tập thể dài và hiểm trở, quanh co qua một trang trại và cách xa khu dân cư với bùn lầy, cỏ đá ngổn ngang và kết thúc ở bờ biển Mosul Dam yên tĩnh. Các cư dân địa phương không chắc chắn tại sao khủng bố IS chọn một nơi thanh bình như nơi đây để thực hiện vụ hành quyết. Tất cả những gì chúng bỏ lại là những xác chết chất đống vẫn bị trói tay sau lưng và phủ đầy bụi bẩn. "Có những vết lõm trong đầu họ, giống như một cuộc hành quyết", Abdulhamid Abdulrahman Mohamed, người đàn ông 60 tuổi đến từ làng Bardia, nơi các thi thể được tìm thấy, nói.

Phát hiện hố chôn tập thể trong vùng lãnh thổ khủng bố IS kiểm soát

Phát hiện hố chôn tập thể trong vùng lãnh thổ khủng bố IS kiểm soát

Mohamed cho biết các nạn nhân đều là những người nông dân thuộc vùng tôn giáo thiểu số Yazidi, khu vực mà khủng bố IS nhắm mục tiêu trong mùa hè. Không ai đến xác nhận các thi thể, "Chúng tôi không biết chuyện gì đã xảy ra với gia đình của họ", Mohamed cho hay. Các ngôi mộ là bằng chứng nghiệt ngã về sự tàn sát người Yazidi trên quy mô lớn hơn rất nhiều của khủng bố IS. 

Bên ngoài làng Khana Sor, trong một cánh đồng gần trang trại gia cầm, một hố sâu gần 2 mét có dấu hiệu một cuộc tàn sát của khủng bố IS. Các vệt máu văng tung tóe đã mờ còn lại trên mặt cát trong hố, đánh dấu nơi mà những người đàn ông bị chặt đầu, Trung tá Galal Alenky, 47 tuổi, một chỉ huy người Peshmerga cho biết. Theo ông Alenky, số người chết trong ngôi mộ gồm 21 người đàn ông, 1 phụ nữ và 1 trẻ em.

Các chiến binh Peshmerga tìm thấy ngôi mộ này vào ngày 31/1, khi chủ trang trại ở đây nhìn thấy những con chó đi tới khu vực này. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Hôm 9/2, các phần của thi thể vẫn còn lẫn trong bụi bẩn: tóc, xương sườn, răng. "Không ai có thể tin rằng điều này đã xảy ra ở đây", Alenky nói.

Một hố chôn tập thể do khủng bố IS thảm sát được phát hiện ở miền bắc Iraq

Một hố chôn tập thể do khủng bố IS thảm sát được phát hiện ở miền bắc Iraq 

Baravan Hamdi là một quan chức làm việc tại một bộ phận đặc biệt trong chính phủ khu vực người Kurd bán tự trị ở Iraq. Ông có nhiệm vụ lập hồ sơ và khai quật tử thi những ngôi mộ tập thể. Bộ phận của ông được thành lập để giải quyết hàng loạt các ngôi mộ trong khu vực của người Kurd dưới chế độ Saddam Husein. Chế độ này đã giết chết khoảng 50.000 đến 100.000 người Kurd trong một chiến dịch tàn sát những năm cuối thập niên 1980. Hamdi cho biết họ đã ghi nhận 6 ngôi mộ tập thể ở khu vực Sinjar, một thành trì lịch sử của người Yazidi thiểu số ở Iraq. Ngoài những ngôi mộ ở Bardia và Khana Sor, còn có 4 ngôi mộ gần làng Hardan. Các chiến binh Peshminga tìm thấy những ngôi mộ vào cuối tháng 1 nhưng Hamdi cho biết họ không thể khai quât ngôi mộ vì khu vực này vẫn thuộc phạm vi của những tay súng bắn tỉa và pháo binh IS.

Khaled Gurmus, 33 tuổi, sống trong một ngôi làng gần Hardan và theo dõi các vụ thảm sát qua ống nhòm. Vào cuối buổi chiều đầu tháng 8, ông nhìn thấy các tay súng vây bắt những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em tại một nút giao thông ở Hardan. Phụ nữ và trẻ em bị đưa đi, có thể họ sẽ bị bán làm nô lệ trong lãnh thổ của IS. Những người đàn ông đã bị bắn chết và sau đó chôn trong một ngôi mộ. Cảnh tượng tương tự lặp đi lặp lại với những người đàn ông trong đêm đó. "Chúng tôi có thể nhìn thấy những người đèn ông qua ánh đèn pha của các tay súng và nghe thấy tiếng la hét của họ. Ngày hôm sau, IS mang xe tưới nước đến Hardan và rừa rửa sạch những vết máu trên đường phố", Gurmus cho biết.

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang