Phát hiện những ngôi mộ chôn 1700 thi thể trong vùng lãnh thổ IS

author 06:48 07/04/2015

(VietQ.vn) - Lực lượng quân giải phóng đã phát hiện những ngôi mộ tập thể chôn các binh lính Iraq tại Tikrit, thành phố bị khủng bố IS chiếm đóng một thời gian dài. Số lượng các thi thể được tìm thấy có thể lên tới con số 1700.

Sự kiện: Khủng bố IS

Ngày 6/4, CNN đưa tin, những ngôi mộ tập thể được cho là chôn nhiều binh lính Iraq đã được phát hiện tại khu vực mới được giải phóng, thành phố Tikrit của Iraq. Có tới hơn 1700 thi thể được tìm thấy. Trước đó, khủng bố IS từng tuyên bố đã hành quyết nhiều binh sỹ bị bắt vào tháng 6 bên ngoài trại Speicher, một căn cứ của Iraq gần thành phố Tikrit.

Khủng bố IS thảm sát nhiều người dân ở Iraq

Khủng bố IS thảm sát nhiều người dân ở Iraq 

Phóng viên Arwa Damon của CNN đã chứng kiến 9 thi thể được các chuyên gia pháp y nhận dạng tại một địa điểm khai quật. Đau buồn trước cái chết của những người lính Iraq, nhiều người dân đã tập trung lại để cầu nguyện cho các nạn nhân và tỏ lòng thành kính khi công việc khai quật rùng rợn diễn ra.

Damon cho biết, có thể có 10 ngôi mộ tập thể bên trong dãy cung điện của Tổng thống, trong đó có các dinh thự của Cựu Tổng Thống Saddam Hussein. Những dinh thự này đã trở thành trụ sở của khủng bố IS sau khi các tay súng chiếm đóng thành phố.

Binh sĩ Iraq và lực lượng dân quân người Shiite đã chiếm lại Tikrit vài ngày trước đây sau một trận chiến khốc liệt. Damon đã phỏng vấn một binh sĩ may mắn sống sót sau vụ thảm sát nhờ giả chết. Binh sĩ này cho biết khủng bố IS đã bắt giữ các binh sĩ bên ngoài trại Speicher và dẫn họ vào dãy cung điện của Tổng thống. Chúng nói rằng tất cả binh sĩ sẽ an toàn cho đến khi cuộc trao đổi tù binh được sắp xếp. Ngay khi vào khu cung điện, các binh sĩ được tách thành nhiều nhóm nhỏ, bị hành quyết và chôn trong các ngôi mộ tập thể.

Một hố chôn tập thể ở Khana Sor(Iraq), nơi khủng bố IS hành quyết và chôn người Yazidi bỏ trốn

Một hố chôn tập thể ở Khana Sor(Iraq), nơi khủng bố IS hành quyết và chôn người Yazidi bỏ trốn 

Thông tin cụ thể về nguyên nhân cái chết của các binh sĩ Iraq trong tay IS chưa được tiết lộ. Khi ISIS tràn qua khu vực phía Bắc Iraq vào tháng 6, một số đơn vị quân đội đã nhận lệnh đến trại Speicher. Gia đình của các nhân xác nhận rằng những người lính này đã nhận lệnh từ cấp chỉ huy của họ để rời khỏi căn cứ và di chuyển đến gần Baghdad. Tuy nhiên, các chỉ huy quân sự và Bộ quốc phòng Iraq phủ nhận tất cả những mệnh lệnh được cho là họ đã đưa ra và nói rằng những người lính này đã đào ngũ.

Damon cho biết các quan chức Iraq nói rằng việc khai quật có thể mất vài tuần hoặc vài tháng. Dựa vào những hình ảnh trên vệ tinh và lời khai của nhân chứng, nhóm Quan sát Nhân quyền có thể xác định một số ngôi mộ tập thể trong Tikrit và dãy cung điện Tổng thống hồi năm ngoái. Gia đình của các binh sĩ mất tích đang chờ đợi câu trả lời từ chính phủ Iraq về những gì đã xảy ra. Họ cung cấp các mẫu DNA cho Bộ Y tế Iraq vào năm ngoái để các cơ quan chức năng xác định các thi thể chưa được nhận dạng. 

Hoàng Anh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang