Số thi thể IS chôn trong các ngôi mộ tập thể vượt quá 3000

author 09:35 10/04/2015

(VietQ.vn) - Những bằng chứng tội ác man rợ của khủng bố IS được công bố mới đây cho thấy số lượng người bị hành quyết trong các ngôi mộ tập thể của khủng bố IS đã vượt qua con số 3000.

Sự kiện: Khủng bố IS

Số lượng thi thể được phát hiện trong các ngôi mộ của khủng bố IS đã vượt qua con số 3000 sau khi những vụ giết người hàng loạt của nhóm khủng bố này ở thành phố Tikrit của Iraq được tiết lộ hôm 7/4. Hàng loạt những ngôi mộ do nhóm khủng bố IS tạo ra ở Iraq và Syria đã được xác định. Con số tổng hợp những nạn nhân bị hành quyết hàng loạt và chôn tại các ngôi mộ đã lên đến 3.071. Con số này chưa tính đến số dân thường thiệt mạng và những người chết trong các cuộc đụng độ với nhóm khủng bố này.

Binh sĩ Iraq thực hiện nghi thức chào bên cạnh ngôi mộ tập thể những binh lính Shi'ite của khủng bố IS ở trại Speicher

Binh sĩ Iraq thực hiện nghi thức chào bên cạnh ngôi mộ tập thể những binh lính Shi'ite của khủng bố IS ở trại Speicher 

Cách đây 9 tháng, các phần tử Hồi giáo cực đoan tuyên bố đã bắt và giết chết 1700 người tại trại Speicher, một căn cứ quân sự Mỹ ở Tikrit khi chúng quét quân qua miền Bắc Iraq, chiếm giữ thành phố Tikrit và Mosul. Một báo cáo của Đài Quan sát Nhân quyền khẳng định rằng khoảng 500 thành viên của giáo phái Yazidi được tìm thấy đã chết tại khu vực Sinjar, phía Bắc của Iraq. Một vài phụ nữ và trẻ em bị chôn sống, theo các quan chức Iraq. Cuối tháng 12/2014, một ngôi mộ tập thể gồm 230 thi thể của bộ tộc Shaitaat được phát hiện tại khu vực tỉnh Deir el-Zour của Syria, theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR).

Trong tháng 10/2014, nhóm Nhân Quyền Human Rights Watch công bố một báo cáo miêu tả chi tiết bản báo cáo những người sống sót trong vụ thảm sát 600 tù nhân Shia cuối tháng 6 tại nhà tù Badoush ngoại ô thành phố Mosul. Hiện tại còn rất nhiều ngôi mộ trong khu vực khủng bố IS kiểm soát chưa được phát hiện. Vào tháng giêng năm nay, 16 thi thể đã được tìm thấy trong ngôi làng Koubashi, tỉnh Khanaqin ở phía Đông Bắc của thủ đô Baghdad, từng bị khủng bố IS kiểm soát. Trong tháng 2, thêm 25 người Yazidi được tìm thấy trong một ngôi mộ tập thể trong một ngôi làng Sinuni phía Tây Bắc của Iraq.

Đội pháp y Iraq đang tiến hành tìm kiếm các thi thể trong nấm mộ tập thể của khủng bố IS

Đội pháp y Iraq đang tiến hành tìm kiếm các thi thể trong nấm mộ tập thể của khủng bố IS

Tổng số người chết do nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng gây ra trên thực tế cao hơn rất nhiều so với các số liệu từ các ngôi mộ tập thể được phát hiện. Một báo cáo của Liên Hợp Quốc được công bố cuối tháng 10/2014 đã tiết lộ rằng hơn 5.500 người đã bị giết hại ở Iraq kể từ khi nhóm khủng bố này bắt đầu tấn công kể từ tháng 6. Kamil Amin, một đại diện của Bộ Nhân quyền Iraq cho biết công việc khai quật đã được tiến hành tại 8 địa điểm khác nhau trong khu vực cung điện của Tổng thống ở Tikrit, nơi Cựu Tổng thống Saddam Hussein từng sinh sống.

Cuộc tấn công của quân đội Iraq vào thành phố Tikrit cùng với sự hỗ trợ của lực lượng người Shia chiếm đa số đã đạt được những thành công bước đầu, nhanh chóng chiếm lại nhiều thị trấn ở vùng ngoại ô. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã tuyên bố chiến thắng trong thành phố. Tuy nhiên, dù nắm được ưu thế hơn khủng bố IS, cuộc tấn công sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến bởi hàng trăm thiết bị nổ IED có thể phát nổ bất cứ lúc nào và Iraq thiếu kỹ sư để tháo dỡ các vật liệu nổ. 

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang