Hé màn bí ẩn cuộc đời của thủ lĩnh tối cao nhóm khủng bố IS

author 18:53 05/05/2015

(VietQ.vn) - Cho đến tận ngày nay, vẫn có rất ít thông tin về cuộc đời, con người của nhân vật toàn cầu Abu Bakr al-Baghdadi - thủ lĩnh tối cao đầu tiên của nhóm khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Tính đến thời điểm này, mới chỉ có một vài hình ảnh được biết đến và được xác nhận của thủ lĩnh tối cáo nhóm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdad. Lượng thông tin ít ỏi trong tiểu sử được công nhận của Baghdadi càng khiến dư luận hiếu kỳ về tiến trình lên đến vị trí lãnh đạo một tổ chức thánh chiến giàu có nhất, và có lẽ là nguy hiểm nhất trong lịch sử hiện đại của kẻ tự xưng là “Tiểu vương của các tín đồ”.

Mới đây, một người tên là Abu Muhammad tự nhận biết rõ Baghdadi đã chia sẻ một số thông tin ít ỏi về kẻ đứng đầu nhóm khủng bố IS. Nếu những gì Abu Muhammad kể là đúng thì trùm khủng bố bị truy lùng gắt gao nhất thế giới hiện nay không thực sự mộ đạo, theo báo Vietnamnet.

Thủ lĩnh Baghdadi của nhóm khủng bố IS mới chỉ xuất hiện công khai một lần duy nhất vào hồi tháng 7/2014

Thủ lĩnh Baghdadi của nhóm khủng bố IS mới chỉ xuất hiện công khai một lần duy nhất vào hồi tháng 7/2014

Theo đó, Baghdadi từng là một giáo viên tại nhà thờ ở Tobchi, nhưng Abu Muhammad không tin thủ lĩnh IS thực sự tin vào giá trị của thực tiễn tôn giáo hà khắc. "Ông ta là một người bình thường, không sùng đạo lắm, thực sự là vậy", Abu Muhammad mô tả.

Abu Muhammad khẳng định Baghdadi chỉ là "một con số không" trước khi Mỹ xâm lược Iraq rồi tham gia tổ chức al-Qaeda ở Iraq và bị Mỹ cầm tù. Baghdadi không hề có bất kỳ kỹ năng lãnh đạo nổi bật nào, là kiểu người ăn mặc lôi thôi kể cả trong những dịp trọng đại và không phải là một diễn giả công chúng. Tuy nhiên, Baghdadi là người đá bóng giỏi.

Dù vậy, những thông tin mà Abu Muhammad cung cấp cũng không thực sự làm sáng tỏ bí ẩn cốt lõi về Baghdadi dù đã cho thấy phần nào hành trình của ông này từ một học giả tôn giáo tới ngôi vị thủ lĩnh nhóm khủng bố IS.

Hình ảnh được cho là của thủ lĩnh mới của nhóm khủng bố IS, kẻ thay thế cho Baghdadi

Hình ảnh được cho là của thủ lĩnh mới của nhóm khủng bố IS, kẻ thay thế cho Baghdadi

Thậm chí, những tin đồn mới nhất về thủ lĩnh tối cao của khủng bố IS cũng đã từ cách đây vài tháng. Theo đó, báo Guardian đưa tin, vào 2 tháng trước, thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của nhóm khủng bố IS đã bị chấn thương cột sống trong một trận không kích của liên quân Mỹ ở tây bắc Iraq. Hiện Baghdadi vẫn chưa hồi phục và được cho là bị thương nặng đến mức khó lòng tiếp tục quay lại lãnh đạo nhóm phiến quân.

Vì lý do này, nguồn tin trên khẳng định khủng bố IS đã bầu một cựu giáo sư vật lý có tên Abed al-Rachman Mustapha (hay thường gọi là Abu Alaa al-Afri), người từng là thành viên lâu năm của nhóm lên làm thủ lĩnh mới, điều hành các hoạt động hàng ngày của tổ chức, theo báo Dân Trí.

Minh Thùy (T/h)

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang