Những nghi vấn về vụ bắt cóc 2 con tin Nhật của IS

author 06:42 25/01/2015

(VietQ.vn) - Trong những ngày gần đây, nhiều nghi vấn đã được đặt ra sau vụ khủng bố IS bắt cóc và tung video dọa giết 2 con tin Nhật Bản nếu không nhận được số tiền chuộc 200 triệu USD trong vòng 72h.

Sự kiện:

Mới đây, tin tức về vụ bắt cóc hai con tin Nhật Bản của khủng bố IS khiến dư luận xôn xao. Nhóm này yêu cầu chính phủ Nhật Bản nộp tiền chuộc là số tiền 200 triệu USD trong vòng 72 giờ. Thời hạn chót đã qua, số phận hai con tin Nhật Bản vẫn còn là một ẩn số. Nhiều nghi vấn đã được đặt ra, liệu rằng khủng bố IS có thực sự muốn bắt cóc con tin để đòi tiền chuộc hay đây chỉ là một sự kiện được cố tình tạo ra trong kế hoạch quảng bá hình ảnh của chúng. 

Hai người đàn ông Nhật Bản đang bị nhóm khủng bố IS giam giữ tại một địa điểm không rõ ràng. Vào ngày 20/1, một đoạn video được phát hành cho thấy hai con tin mặc một bộ trang phục màu cam ở sa mạc cùng với những tay súng đội mũ trùm đầu. Những hình ảnh này giống với đoạn video của các con tin bị giết trước đó.

Hai con tin Nhật Bản bị khủng bố IS bắt giữ

Hai con tin Nhật Bản bị khủng bố IS bắt giữ

Một con tin là nhà thầu quân sự Haruna Yukawa(42 tuổi) bị bắt làm con tin vào tháng 8.2014 ở ngoại ô thành phố Aleppo, Syria. Yukawa được mô tả là "người đàn ông đi du lịch chiến tranh" có câu chuyện cuộc đời đặc biệt. Yukawa bỏ Nhật Bản tới Syria trong hành trình khám phá bản thân mình sau cái chết của vợ ông ta vì bệnh ung thư phổi và công việc kinh doanh thất bát. Người đàn ông này đã ra đi mang theo những băn khoăn lớn về bản ngã cũng như xu hướng tình dục của mình. Ông ta thậm chí còn từng cố gắng tự thiến mình. Sau khi đặt chân tới Aleppo, ông quay các video chiến tranh và chụp ảnh với các chiến binh nổi dậy thuộc lực lượng Quân đội Tự do Syria rồi đăng tải lên mạng trước khi bị IS bắt cóc và giam giữ.   

Con tin thứ 2, Kenji Goto là một nhà báo tự do, ông vẫn được đánh giá là người ham thích làm việc theo những cách khác biệt. Goto đặt chân tới Syria từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ cách đây 4 tháng và bất chấp nguy hiểm, muốn tới thành phố Aleppo để gặp phiến quân IS và nói với chúng rằng mình là một nhà báo, đồng thời tìm hiểu xem IS đang đối xử như thế nào với người dân Syria vô tội. Ông ta có thể đã lạc quan cho rằng, dưới danh nghĩa là một công dân Nhật, ông sẽ không gặp nhiều nguy hiểm. Hiến pháp của Nhật ngăn nước này gia nhập các liên minh quân sự trong đó có liên minh do Mỹ dẫn đầu để tiêu diệt tổ chức khủng bố IS.

Một nguyên cớ đáng chú khác để IS lợi dụng 2 con tin Nhật Haruna Yukawa và Kenji Goto cho mục tiêu tuyên truyền gây ấn tượng mạnh của chúng là chính phủ ở Tokyo sẽ ít có khả năng trả tiền chuộc 2 công dân được nhận dạng là có hành động và suy nghĩ dị thường. Kể từ khi vụ thảm sát tạp chí Charlie Hebdo trở thành tiêu đề chính trên tất các các phương tiện truyền thông khắp thế giới, IS đã tạm thời "lui về phía sau hậu trường". Do đó, để quay trở lại là "trung tâm" trên sân khấu, rất có thể IS phải tìm kiếm những yếu tố khác biệt và chúng đã tìm thấy điều đó ở 2 con tin Nhật, Haruna Yukawa và Kenji Goto.

Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe tuyên bố không nhân nhượng đầu hàng trước khủng bố IS

Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe tuyên bố không nhân nhượng đầu hàng trước khủng bố IS

Thêm nữa, khủng bố IS nói rằng Yukawa và Goto sẽ bị hành quyết nếu Nhật Bản không trả 200  triệu USD tiền chuộc. Nhưng thực sự không rõ ràng việc chuyển tiền sẽ diễn ra như thế nào. IS tuyên bố số tiền chuộc 200 triệu USD là bằng với số tiền mà ông Abe cam kết viện trợ cho những quốc gia chống lại IS. Thủ tướng Abe đã đưa ra cam kết viện trợ này trong chuyến thăm các nước ở Trung Đông vừa qua.

Ngày 23/1, "đồng hồ đếm ngược" xuất hiện trên website đã hiển thị yêu cầu và thông điệp của khủng bố IS. Đồng hồ đã nhắm mục đích rõ ràng truyền tải thời gian để Nhật bản đáp ứng tiền chuộc đúng thời hạn. Hạn chót cũng đã hết vào sáng sớm ở Trung Đông nhưng số phận 2 con tin vẫn chưa được công bố. Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe đã không tiết lộ cách ông lên kế hoạch đáp ứng yêu cầu của khủng bố IS. Ông đã thực hiện những tuyên bố có vẻ mâu thuẫn trong việc thề không nộp tiền chuộc cho khủng bố IS những vẫn bỏ ngỏ sự lựa chọn cuối cùng, không hề có dấu hiệu nào của một cuộc đàm phán sắp diễn ra.

Các chuyên gia cũng cho biết thêm rằng video trước đó phát hành hôm 20/1 đã bị thay thế. Họ nghi ngờ nền sa mạc thực sự được thêm vào đằng sau những người đàn ông bằng cách sử dụng công nghệ màn hình. Phát hiện này đã mang tới một chút nghi ngại về cuộc khủng hoảng con tin, nó cũng cho thấy khủng bố IS đã tiếp cận với việc sản xuất những video phức tạp hơn những gì mà mọi người vẫn nghĩ trước đây.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang