Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 20/12/2015

author 18:03 20/12/2015

(VietQ.vn) - "Nga oanh kích dữ dội các mục tiêu IS tại Syria"; "IS có thể đã trộm chất độc thần kinh ở Libya";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS có thể đã trộm chất độc thần kinh ở Libya

VnExpress đưa tin, các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) được cho là đã trộm khí sarin từ các cơ sở ngầm không được bảo vệ ở Libya và sử dụng chúng.Một người em họ của cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi tiết lộ thông tin trên trong cuộc phỏng vấn độc quyền với RT.

"IS đã tìm thấy một số nhà kho ngầm bí mật, vẫn còn chứa các vũ khí hóa học, ẩn mình trên sa mạc. Không may, chúng không được bảo vệ thích đáng", Ahmed Gaddafi Al-Dam, người từng là một trong những quan chức an ninh được Gaddafi tin cẩn nhất, nói. Theo ông Al-Dam, khí sarin sau đó được vận chuyển tới phía bắc Libya và đem bán.

Ông Ahmed Gaddafi Al-DamÔng Ahmed Gaddafi Al-Dam

"Có hai vụ trộm hóa chất này được ghi nhận. Tôi được các nguồn tin ở Tripoli cho biết về điều này. Trong vụ thứ nhất, 7 thùng sarin đã bị trộm và ở vụ thứ hai, tôi nghĩ là 5 thùng", ông nói.

Ông Al-Dam cho hay chất độc thần kinh này đã được IS sử dụng. Ông nhắc lại rằng trong các vụ đụng độ gần đây ở thánh đường Al-Quds tại Tripoli, các lực lượng an ninh đã phát hiện ra một xe chở sarin.

"Không may, những người lái chiếc xe vào thành phố không hiểu được mức độ nguy hiểm của chất độc thần kinh này và nguy cơ của việc đưa nó vào khu vực đô thị như thế nào. Tôi không muốn làm mọi người hoảng sợ nhưng đó là sự thực. Và thế giới biết rất rõ điều này", ông nói.

Hồi đầu tháng, Eren Erdem, một nghị sĩ của đảng đối lập chính ở Thổ Nhĩ Kỳ CHP, cáo buộc các phần tử IS ở Syria đã nhận được tất cả những nguyên liệu cần thiết để sản xuất chất độc sarin thông qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Sarin là hóa chất nhân tạo, thuộc loại có độc tính cao nhất và tác động nhanh. Khi một người hít phải hoặc hấp thụ sarin qua da, chất độc này sẽ làm tê liệt trung tâm hô hấp của hệ thần kinh trung ương và khiến các cơ quanh phổi ngừng hoạt động. 

Nga oanh kích dữ dội các mục tiêu IS tại Syria

Phát biểu với đài phát thanh Ekho Moskvy hôm 19/12, Tướng Anatoly Konovalov, phó chỉ huy lực lượng hàng không tầm xa Nga thông báo các máy bay của lực lượng này tại Syria đã “thực hiện 145 đợt xuất kích, khoảng 1.500 quả bom đã được thả xuống và 20 tên lửa hành trình đã được phóng đi”.

 

Máy bay Nga oanh kích dữ dội các mục tiêu cảu tổ chức khủng bố IS tại SyriaMáy bay Nga oanh kích dữ dội các mục tiêu cảu tổ chức khủng bố IS tại Syria

Các phi đội máy bay ném bom chiến lược Tu-22 (Blinder) và Tu-160 (Blackjack) đã cất cánh từ các phi trường tại Nga và mất 16 giờ đồng hồ để hoàn thành các nhiệm vụ chiến đấu tại Syria, ông cho biết thêm.Theo ông Konovalov, các chiến đấu cơ Tu-22 đã thực hiện nhiệm vụ ném bom trong khi các tên lửa hành trình (cả phiên bản mới và cũ) đã được phóng đi từ các máy bay Tu-160.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết quân đội Nga chưa sử dụng hết khả năng của mình trong suốt chiến dịch không kích tại Syria, đồng thời nói thêm rằng các biện pháp bổ sung có thể được thực hiện nếu cần thiết, theo Vietnamnet. 

IS mở đợt tấn công lớn nhất 7 tháng ở Iraq

Phát ngôn viên quân đội Mỹ, Đại tá Steve Warren cho biết, khoảng 500 phiến quân IS đã tấn công vào khu vực của người Kurd ở miền Bắc Iraq bắt đầu từ khoảng 4h17 chiều ngày 16/12. IS được cho là đã sử dụng nhiều súng máy, nhiều loại pháo, xe gắn bôm và xe bọc thép trong đợt tấn công này.

Liên quân không kích một căn cứ của tổ chức khủng bố IS ở Iraq vào ngày 21/11Liên quân không kích một căn cứ của tổ chức khủng bố IS ở Iraq vào ngày 21/11

Một trong những khu vực bị tấn công là doanh trại Bashiqua, nơi hơn 100 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đang đóng quân. Cuộc tấn công khiến 4 binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ bị thương, 7 chiến binh người Kurd đã thiệt mạng.

Các máy bay của liên quân ngay lập tức đã đáp trả với việc thả khoảng 100 quả bom dẫn hướng chính xác, tiêu diệt gần 200 phiến quân và làm chậm đà tiến công của chúng. Với sự hỗ trợ này, lực lượng quân đội của Iraq cũng nhanh chóng tập hợp lại, đẩy lùi cuộc tấn công của IS và tiêu diệt khoảng 60 phiến quân.

Washington Post dẫn lời ông Waren: “Đây là lần tất công lớn nhất mà IS thực hiện kể từ mùa hè năm nay và lực lượng người Kurd đã đẩy lùi được chúng”. Trong khi đó, quan chức quân đội cấp cao của Mỹ tại Iraq Mark Odom cho rằng, đây có thể là một cuộc tấn công nhằm làm chậm lại quá trình tiến quân của lực lượng người Kurd trong việc chiếm lại thành phố Mosul bị IS kiểm soát hơn 1 năm qua, theo Dân Trí

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang