Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 01/12/2015

author 18:50 01/12/2015

(VietQ.vn) - "Đức tính triển khai 1.200 quân chiến đấu chống IS"; "Phát hiện các hố chôn tập thể ở thành trì của IS tại Iraq";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Putin tố Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ mua bán dầu với IS

Tổng thống Nga Putin tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Nga để bảo vệ việc buôn bán dầu thô của nước này với tổ chức khủng bố  IS. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan thề từ chức nếu thông tin được xác nhận. Phát biểu bên thềm hội nghị thượng đỉnh về thay đổi khí hậu ở Paris hôm 30/11, người đứng đầu Nga cho hay, Moscow có nhiều bằng chứng để hoài nghi rằng chiếc Su-24 bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hôm 24/11 là nhằm bảo vệ cho việc chuyển dầu bất hợp pháp với "quy mô công nghiệp" từ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Putin nghi ngờ Thổ Nhĩ Kỳ có hoạt động buôn bán dầu thô với tổ chức khủng bố IS Ông Putin nghi ngờ Thổ Nhĩ Kỳ có hoạt động buôn bán dầu thô với tổ chức khủng bố IS

"Vào thời điểm này, chúng tôi đã nhận được các thông tin bổ sung, xác nhận rằng dầu từ các kho thuộc quyền kiểm soát của IS được đưa vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ với quy mô công nghiệp. Nga có đầy đủ lý do để tin rằng quyết định bắn rơi máy bay của Nga xuất phát từ ý định đảm bảo an toàn cho con đường vận chuyển dầu tới các cảng và từ đây nó sẽ được chuyển đi trong các tàu chở dầu", RT dẫn lời Tổng thống Nga nói.

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm, quân khủng bố đã lợi dụng chế độ miễn thị thực giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ để đi lại tự do, và Ankara đã không làm gì để giải quyết vấn đề này sau khi Moscow đề cập. "Đã từ lâu chúng tôi đề nghị Ankara chú ý đến việc này khi lực lượng cực đoan bắt đầu xuất hiện trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ".

Đáp lại cáo buộc của Tổng thống Putin, người đứng đầu Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hôm 30/11 tuyên bố, ông sẽ từ chức nếu có bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác với IS. Theo nhà lãnh đạo này, Thổ Nhĩ Kỳ luôn mua dầu từ những nguồn nổi tiếng, theo Vietnamnet. 

UAE sẵn sàng góp quân chống IS ở Syria

Hãng tin WAM hôm qua dẫn lời Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Anwar Gargash cho biết UAE sẽ "tham gia mọi nỗ lực quốc tế yêu cầu can thiệp trên bộ để chống chủ nghĩa khủng bố". Theo ông Gargash, "các quốc gia trong khu vực nên chịu phần nào gánh nặng" của một đợt can thiệp như vậy. UAE hiện là thành viên trong liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu không kích Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) ở Syria và Iraq.

Những lời kêu gọi chiến dịch can thiệp chống IS nên mở rộng thêm lực lượng bộ binh ngày càng tăng do nhóm phiến quân vẫn trụ vững sau hơn một năm bị không kích và tấn công khủng bố nước ngoài như loạt vụ đánh bom tự sát cùng xả súng ở thủ đô Paris, Pháp, tối 13/11.

Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Anwar GargashNgoại trưởng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Anwar Gargash

Nga triển khai chiến dịch không kích riêng ở Syria từ cuối tháng 9. Iran được cho là đã điều hàng trăm binh sĩ tới hỗ trợ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ông Gargash cho biết "không ai khó chịu về việc Nga ném bom Daesh hay al-Qaeda bởi chúng là kẻ thù chung". Daesh là tên Arab của IS. Đây là phản ứng chính thức đầu tiên từ UAE về chiến dịch quân sự của Nga.

John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, cùng thượng nghị sĩ Lindsey Graham hôm 29/11 kêu gọi tập hợp 100.000 binh sĩ nước ngoài, chủ yếu từ các quốc gia Hồi giáo dòng Sunni trong khu vực, để đối phó với IS ở Syria, theo tin tức mới cập nhật từ VnExpress.

Đức tính triển khai 1.200 quân chiến đấu chống IS

VnExpress đưa tin, Đức Đang có kế hoạch điều 1.200 quân hỗ trợ liên minh quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) ở Syria. Con số này là trần giới hạn số binh sĩ cần thiết để vận hành máy bay trinh sát, các máy bay chở dầu và một tàu chiến Đức định cử tới khu vực, AP dẫn lời Jens Flosdorff, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đức, nói.

Nếu được Quốc hội thông qua, động thái sẽ là đợt triển khai quân sự lớn nhất ở nước ngoài của ĐứcNếu được Quốc hội thông qua, động thái sẽ là đợt triển khai quân sự lớn nhất ở nước ngoài của Đức

Sau các cuộc tấn công Paris, Thủ tướng Đức Angela Merkel đồng ý với đề nghị từ phía Pháp về việc hỗ trợ chiến dịch quân sự chống IS ở Syria. Đức đã cung cấp vũ khí và huấn luyện cho người Kurd chiến đấu chống IS ở Iraq.  Nội các Đức dự kiến nhất trí với quyết định về nhiệm vụ này và đưa lên Quốc hội chờ phê duyệt. Bộ binh Đức sẽ không tham gia tác chiến. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang