Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 02/1/2015

author 17:43 02/01/2016

(VietQ.vn) - " Pháp không kích cơ sở dầu mỏ gần thành trì của IS ở Syria" là một trong những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Pháp không kích cơ sở dầu mỏ gần thành trì của IS ở Syria

Dân Trí dẫn nguồn tin từ AFP cho biết, truyền thông sở tại ngày cho biết Pháp đã tiến hành các cuộc không kích vào các cơ sở dầu mỏ gần Raqqa, thành trì của nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) ở Syria.

Tờ Le Figaro dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian nêu rõ: "Tôi đã nhận được phản hồi từ các chiến dịch được thực hiện suốt đêm qua nhằm vào một số cơ sở dầu mỏ (gần Raqqa) và chúng tôi phải tiếp tục hướng đó."

Máy bay Rafale của Pháp tham gia không kích khủng bố  ISMáy bay Rafale của Pháp tham gia không kích khủng bố  IS

Tuyên bố trên của ông Le Drian được đưa ra trong khi thực hiện chuyến thăm tới một căn cứ quân sự ở Jordan, nơi mà 2 chiếc máy bay chiến đấu đa năng Mirage 2000 của Không quân Pháp cất cánh vào đêm 31/12/2015 để triển khai các cuộc không kích.

Đây là các cuộc oanh kích đầu tiên mà Pháp đã thực hiện nhằm vào IS trong Năm mới. Báo trên cũng dẫn nguồn tin từ quân đội Pháp cho biết, kể từ khi bắt đầu "Chiến dịch Chammal" chống IS vào tháng 9/2014, quân đội Pháp đã tiến hành hơn 388 cuộc tấn công và phá hủy hơn 711 mục tiêu. Pháp là thành viên chủ chốt trong liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu, đang triển khai các cuộc không kích nhằm vào các căn cứ của IS ở Iraq và Syria.

IS dùng dân thường làm lá chắn sống

Đầu tuần này, quân đội Iraq với sự hỗ trợ của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã đẩy lui IS khỏi TP Ramadi, làm bàn đạp chuẩn bị tái chiếm TP Mosul. Trước khi tấn công, họ di tản người dân quanh khu vực để dễ bề tiêu diệt những kẻ khủng bố.

Cư dân Ramadi cắm trại tại TP HabbaniyahCư dân Ramadi cắm trại tại TP Habbaniyah

Cô Nada Saleh, một trong những cư dân Ramadi được sơ tán khỏi vùng chiến sự, kể lại khoảnh khắc gia đình mình mắc kẹt tại cứ điểm cuối cùng của IS. Saleh nói rằng cô và 6 đứa con đứng nhìn chồng bảo vệ gia đình không để IS lôi họ đi. Sau đó, các tay súng thánh chiến kề kiếm vào cổ anh này và kéo đi. Chồng của Saleh may mắn trốn thoát và đang được nhà chức trách thẩm vấn.

Chỉ cách đây vài ngày, hàng trăm cư dân Ramadi vẫn còn bị mắc kẹt trong thành phố. Hiện tại, họ đang trú ẩn ở TP Habbaniyah, cách Ramadi khoảng 40km về phía Đông. Quân đội Iraq cho biết khoảng 1.000 gia đình vẫn chưa ra khỏi các quận phía Đông thành phố. Một số quận vẫn bị IS kiểm soát, theo Người Lao Động.

Thua ở Ramadi, IS điên cuồng hành quyết dân thường Iraq

Tin tức mới cập nhật từ báo Tuổi Trẻ, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa hành quyết 40 dân thường gần Ramadi sau khi thành phố này bị quân đội Iraq tái chiếm. Trong số nạn nhân có nhiều phụ nữ và trẻ em. Đài al-Sumaria dẫn nguồn tin an ninh địa phương nói vụ hành quyết xảy ra ở huyện al-Sherka, gần thành phố Ramadi.

Không có thông tin về lý do họ bị hành quyết, tuy nhiên vụ việc xảy ra chỉ hai ngày sau khi quân đội Iraq và lực lượng chiến binh tình nguyện giành lại quyền kiểm soát Ramadi - bị IS chiếm đóng từ tháng 5/2015.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS tại một địa điểm không xác định ở IraqCác tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS tại một địa điểm không xác định ở Iraq

Hôm 29/12, Daily Star dẫn các nguồn tin nói IS đã giết hàng trăm người bao gồm nam giới, phụ nữ và trẻ em để trả thù cho việc bị mất thành phố Ramadi. Chúng cũng hành quyết 30 thành viên nhỏ tuổi của nhóm (dưới 16 tuổi) do tháo chạy dưới đòn không kích của liên quân.

Truyền hình Iraq cũng đưa tin IS đã sát hại thường dân tại một ngôi làng ở quận al-Qiara, tỉnh Nineveh, một ngày sau khi thất thủ ở Ramadi. Một hố chôn tập thể chứa 120 thi thể cũng đã được phát hiện tại một ngôi làng ở phía Bắc thành phố Mosul, "thủ phủ" của IS.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang