Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 10/6/2015

author 16:40 10/06/2015

(VietQ.vn) - "Hé lộ danh tính đao phủ khát máu nhất IS"; "Thủ lĩnh cấp cao IS bị tiêu diệt ở Đông Lebanon"; "IS tấn công văn phòng chính quyền sát Baghdad";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Hé lộ danh tính đao phủ khát máu nhất IS

Hình ảnh lạnh gáy về một tay súng thánh chiến gốc Bỉ của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng, được cho là lãnh đạo đơn vị cảnh sát tôn giáo rất đáng sợ, vừa được hé lộ. Theo Daily Mail, với vị trí kể trên, nhân vật này đã chịu trách nhiệm thực hiện các hình phạt ghê rợn nhất của khủng bố IS như cắt đầu, đóng đinh câu rút và chặt tay ở Syria trong suốt năm qua. 

Hicham Chaib, 31 tuổi, tên gọi khác là Abu Haniefa, gia nhập IS từ tháng 3/2013 và đã vươn lên để trở thành một trong những đao phủ cao cấp nhất của nhóm. Hoạt động tại thủ phủ Raqqa của IS, Chahib đã xuất hiện trong hàng chục đoạn video và bức ảnh tuyên truyền với nội dung giết chóc kinh dị.

Hicham Chaib trong một hình ảnh tuyên truyền của tổ chức khủng bố IS

Hicham Chaib trong một hình ảnh tuyên truyền của tổ chức khủng bố IS 

Trước khi gia nhập IS, Chaib là nhân vật cao cấp trong Sharia4Belgium, nhóm Hồi giáo cực đoan đã bị một thẩm phán ở Bỉ kết luận là tổ chức khủng bố. Gã từng là vệ sĩ cho thủ lĩnh của nhóm là Fouad Belkacem, kẻ đã bị tuyên phạt 12 năm tù hồi tháng 2 năm nay. Chahib đã trở thành đồng thủ lĩnh Sharia4Belgium khi Belkacem bị kết án tù dài 2 năm, do có thái độ thù ghét chống người không theo Hồi giáo tại Antwerp trong tháng 6/2012. 

Hai thành viên khác đã giúp Chaib lãnh đạo nhóm trên là Feisal Yamoun và Noureddine Abouallal đều đã bị giết khi chiến đấu ở Syria trong mấy năm gần đây. Một năm sau, Chaib và vợ Kaoutar Bioui đã trốn tới Syria để gia nhập IS, lúc ấy vẫn chưa tuyên bố thành vương quốc Hồi giáo và mới chỉ là một nhóm khủng bố đang cố giành lãnh thổ cũng như ảnh hưởng. 

Trở thành một trong những người phương Tây đầu tiên gia nhập IS, Chaib đã biến mình thành chuyên gia tuyên truyền hàng đầu lực lượng này. Gã sử dụng Facebook để khuyến khích các thành viên mới gia nhập IS. Gã cũng xuất hiện trong một lượng lớn các đoạn video, ảnh tuyên truyền do IS công bố, theo VTC. 

Thủ lĩnh cấp cao IS bị tiêu diệt ở Đông Lebanon

Tân Hoa Xã dẫn nguồi tin từ kênh truyền thông al-Manar của Hezbollah cho biết, thủ lĩnh IS Walid Abdel Mohsen al-Omari đã bị tiêu diệt khi pháo tầm xa của lực lượng Hezbollah nã vào một căn cứ của IS tại vùng Shobat al-Mahbas, ngoại ô thị trấn Ras Baalbeck. Nguồn tin cho biết thêm rằng, căn cứ của IS bị phá hủy và một số tay súng đã thiệt mạng trong đợt pháo kích.

Một chiến binh của tổ chức khủng bố IS

Một chiến binh của tổ chức khủng bố IS 

Trước đó, Hezbollah đã đẩy lui một đợt tấn công của các tay súng IS ở ngoại ô al-Qaa và thị trấn Ras Baalbek, gần biên giới Syria. Phiến quân IS đã tấn công vào căn cứ của Hezbollah, nhưng không thành công. Hezbollah mới đây giành được chiến thắng trước nhóm al-Nusra có liên kết với al-Qaeda trong khu vực, buộc các tay súng phải lui về phòng thủ, báo Tiền Phong đưa tin. 

IS tấn công văn phòng chính quyền sát Baghdad

Nhà nước Hồi giáo hôm nay nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công nhằm vào một văn phòng chính quyền ở phía tây Iraq, gần thủ đô Baghdad, làm ít nhất 8 người thiệt mạng. Một kẻ tấn công tự cho nổ bản thân khi hắn đang ở trong văn phòng chính quyền ở Amiriyat al-Fallujah. Hai kẻ còn lại đang lẩn trốn, Reuters dẫn lời phó chủ tịch hội đồng địa phương Falih al-Issawi, nói.

Phiến quân IS ăn mừng trên một phương tiện quân sự của lực lượng an ninh Iraq ở Fallujah, thành phố giáp Ramadi

Phiến quân IS ăn mừng trên một phương tiện quân sự của lực lượng an ninh Iraq ở Fallujah, thành phố giáp Ramadi

Ba kẻ tấn công cải trang bằng cách mặc quân phục. Ít nhất 8 người thiệt mạng và 17 người bị thương, trong đó có chủ tịch hội đồng địa phương Shakir al-Issawi nhảy qua cửa sổ văn phòng ngay sau tiếng nổ, một nguồn tin cảnh sát cho biết. Nhà nước Hồi giáo (IS) sau đó tuyên bố ba phiến quân đã giết "hàng chục kẻ bội giáo".

Amiriyat al-Fallujah, nằm ở rìa phía tây thủ đô Baghdad, là một trong số ít khu vực còn nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ tại tỉnh Anbar. Phần lớn Anbar, gồm cả thủ phủ Ramadi, đã rơi vào tay IS. Quân đội Iraq và lực lượng bán dân sự Hồi giáo dòng Shiite đang hướng về Ramadi nhằm phản công rồi giành lại thành phố này, theo VnExpress. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang