Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 10/9/2015

author 17:03 10/09/2015

(VietQ.vn) - "IS dùng ảnh bé trai chết đuối dọa người Syria"; "IS rao bán con tin Trung Quốc và Na Uy";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS dùng ảnh bé trai chết đuối dọa người Syria

Tin tức mới cập nhật từ VnExpress cho biết, Nhà nước Hồi giáo ( khủng bố IS)  dùng hình ảnh bé trai người Kurd chết đuối để dọa dẫm những người tị nạn muốn tháo chạy khỏi cuộc nội chiến Syria. Bức ảnh chụp thi thể Alan Kurdi, ba tuổi, nằm úp mặt trên một bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ gây phẫn nộ trên toàn cầu, tạo ra áp lực buộc các lãnh đạo châu Âu phải tiếp nhận người tị nạn Syria. Alan gặp nạn khi cùng gia đình tháo chạy khỏi Kobani, thị trấn biên giới Syria, đi tìm sự an toàn ở Canada.

Thi thể bé trai người Kurd ở Syria dạt vào bờ biển của Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu thángThi thể bé trai người Kurd ở Syria dạt vào bờ biển của Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng

Nhà nước Hồi giáo ( khủng bố IS ) sau đó đăng tải bức ảnh trong một bài viết bằng tiếng Anh trên Dabiq, tạp chí cực đoan của nhóm phiến quân, với tiêu đề "Sự nguy hiểm khi từ bỏ Darul-Islam". Darul-Islam, hay vùng đất Hồi giáo, ám chỉ "đế chế" do IS tự thiết lập ở Iraq và Syria.

Người tị nạn Syria đang "phạm một tội lớn đầy nguy hiểm" khi tìm nơi trú ẩn ở phương Tây, thế chấp bằng sinh mạng và linh hồn của con cái, Guardian dẫn lại bài viết cho biết.

IS rao bán con tin Trung Quốc và Na Uy

VietNamnet dẫn nguồn tin từ CNN, các bức ảnh xuất hiện ở những trang cuối cùng của tạp chí Dabiq số ra mới nhất trên mạng là một phần của thông tin mới: Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) thông báo đang giữ hai người nước ngoài nữa làm con tin.Một trang có dòng chữ: Tù nhân Na Uy để bán. Trang tiếp theo: Tù nhân Trung Quốc để bán.

Hai người đàn ông được chụp ở nhiều góc khác nhau và IS đòi một khoản tiền đổi lấy "việc giải thoát và thuyên chuyển". Hai người dường như đeo thẻ ghi tên tuổi và số căn cước. Tạp chí Dabiq còn nêu rõ nơi sinh, ngày sinh và địa chỉ nhà của họ.

Hình ảnh hai tù nhân Na Uy và Trung Quốc được khủng bố IS rao bán trên Twitter

Hình ảnh hai tù nhân Na Uy và Trung Quốc được khủng bố IS rao bán trên Twitter

Ở cuối mỗi trang có một dòng chữ xuất hiện bên dưới một số điện thoại Iraq: "Lưu ý: Đây là một đề nghị có hạn".

Phát biểu với các phóng viên ở Oslo vào tối qua (9/9), Thủ tướng Na Uy Erna Solberg xác nhận một nam công dân nước này ở độ tuổi 40 đang bị bắt làm con tin ở Syria, và "mọi thứ cho thấy" IS là hung thủ. Nạn nhân bị bắt vào cuối tháng 1, bị nhiều nhóm khác nhau giữ làm con tin và giờ được cho là đang trong tay IS. Bà Solbert cho biết thêm, nhiều lần, những kẻ bắt cóc đã đòi tiền chuộc nhưng phía Na Uy không trả.

"Đây là một vấn đề mà chính phủ rất coi trọng. Chúng tôi không thể và cũng sẽ không đầu hàng sức ép từ bọn khủng bố và tội phạm. Na Uy không trả tiền chuộc. Đây là một nguyên tắc mà chúng tôi không thể đi trệch khi đối mặt với khủng bố. Trả tiền chuộc càng làm tăng nguy cơ các công dân Na Uy khác bị bắt làm con tin".

IS đã bắt giữ hàng chục người nước ngoài và thường đòi tiền chuộc. Có tin một số chính phủ cũng chấp thuận yêu sách này nhưng trong nhiều trường hợp, khi không nhận được tiền, IS đã công khai hành quyết các con tin rất dã man.

Phiến quân IS tuyên bố chiếm giữ 1 tiểu đoàn tên lửa ở Syria

Vietnamplus dẫn tin từ THX cho hay, nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) ngày 9/9 tuyên bố đã chiếm giữ một tiểu đoàn tên lửa tại căn cứ không quân ở tỉnh Deir al-Zour giàu dầu mỏ thuộc miền Đông Syria. Trong một tuyên bố trên mạng, các phần tử khủng bố IS cho biết đã chiếm tiểu đoàn tên lửa trên sau khi thực hiện 2 vụ đánh bom liều chết nhằm vào căn cứ này trong cùng ngày, làm 90 binh s​ỹ và s​ỹ quan Syria thiệt mạng.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS​

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cũng xác nhận có giao tranh dữ dội tại căn cứ trên và có tin IS chiếm giữ tiểu đoàn tên lửa triển khai ở phía Đông Nam căn cứ. Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews ngày 10/9 tiết lộ nước này sẽ tiến hành các hoạt động không kích nhằm vào IS ở Iraq và Syria thêm vài năm nữa, có thể là đến 2018.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang