Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 11/3/2016

authorTuyết Anh 17:17 11/03/2016

(VietQ.vn) - 'Mỹ dội bom các cơ sở vũ khí hóa học của IS'; 'Nhà nước Hồi giáo mở rộng kiểm soát ở Libya';... là những tin tức mới nhất về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS mở rộng kiểm soát ở Libya, châm ngòi chạy đua vũ trang

Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đã tuyển thành công thanh niên từ các bộ lạc địa phương, cung cấp cho họ sự bảo vệ và lợi ích, đồng thời tiếp nhận nhiều quân nhân dưới thời cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, VnExpress dẫn nguồn tin từ AFP cho biết.

Nhóm khủng bố IS đã củng cố kiểm soát đối với thành phố ven biển Sirte, loại bỏ các lực lượng đối lập. Nhóm phiến quân "đang là thế lực quân sự và chính trị nổi bật nhất trong khu vực", theo báo cáo.

IS còn xâm nhập vào Tripoli và thành phố miền Tây Sabrata, tăng cường sự hiện diện bằng cách tuyển mộ tại địa phương, sử dụng các tay súng nước ngoài tới Libya thông qua Thổ Nhĩ Kỳ và Tunisia.

Nhóm khủng bố IS diễu hành ở thành phố Sirte, LibyaNhóm khủng bố IS diễu hành ở thành phố Sirte, Libya

Nhiều phần tử cực đoan từ vùng châu Phi hạ Sahara di chuyển qua Sudan để gia nhập IS tại Sirte và Benghazi, báo cáo cho biết, xác nhận thông tin nhóm phiến quân đang thu hút tân binh từ một số nước khác ở châu Phi.

Một phiến quân cấp cao, được nhóm chuyên theo dõi phiến quân SITE mô tả là thủ lĩnh mới của IS ở Libya, nói chúng "ngày càng lớn mạnh". Các chuyên gia Liên Hợp Quốc còn điều tra khả năng IS có thể lợi dụng hệ thống ngân hàng ở Sirte nhưng tất cả nhân viên ngân hàng được hỏi đều trả lời hệ thống hoặc đã bị hỏng, hoặc lỗi thời.

Mỹ dội bom các cơ sở vũ khí hóa học của IS

Zing đưa tin, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook ngày 10/3 cho biết, hàng loạt vụ tấn công các cơ sở của nhóm khủng bố IS thành công nhờ sử dụng thông tin tình báo khai thác từ thủ lĩnh IS có biệt danh Abu Dawud. Y chính là chuyên gia hàng đầu về vũ khí hoá học của IS, đã bị đặc nhiệm Mỹ bắt trong chiến dịch tại Iraq hồi tháng 2.

“Dawud chính là ‘ông hoàng’ về sản xuất vũ khí hoá học và vũ khí truyền thống của khủng bố IS. Việc bắt Dawud đã loại bỏ một thủ lĩnh quan trọng của nhóm khủng bố IS ra khỏi trận chiến, từ đó giúp liên quân lấy được những thông tin quan trọng về kho vũ khí của IS”, AFP dẫn lời ông Cook.

Chiến đấu cơ của MỹChiến đấu cơ của Mỹ

Mỹ đang giam giữ y ở nhà tại Iraq và lấy thông tin. Ông Cook cho biết những thông tin này đã ngay lập tức cho kết quả tích cực. “Điển hình là việc liên quân đã tiến hành hàng loạt cuộc không kích, qua đó làm gián đoạn và suy giảm năng lực sản xuất vũ khí hoá học của IS”.

Bộ Quốc phòng Mỹ không nêu cụ thể về thời gian và địa điểm của những vụ không kích trên, nhưng nói rõ kế hoạch đã được tính toán cẩn thận để không gây rủi ro đến thường dân.

IS dùng vũ khí Nga tấn công Thổ Nhĩ Kỳ

Tổ chức khủng bố IS ở Syria hôm 8/3 đã dùng tên lửa do Nga sản xuất tấn công vào thị trấn biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khiến 2 người thiệt mạng. Theo kênh truyền hình Ruptly của Nga, vụ tấn công xảy ra tại thị trấn Kilis nằm ở phía Nam miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ trên biên giới với Syria vào hôm 08/03.

Vụ tấn công khiến 2 người thiệt mạng trong đó có một trẻ em 4 tuổi. Ngay khi xảy ra vụ việc, các trường học trong thị trấn đã bị đóng cửa. Loại vũ khí nhóm khủng bố IS sử dụng trong vụ tấn công này là 8 quả rocket của hệ thống pháo phản lực Katyusha do Liên Xô sản xuất.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên IS dùng vũ khí này để tấn công vào Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm 16/12/2015, phiến quân khủng bố IS đã dùng hệ thống Katyusha nã vào trại huấn luyện ở Bắc Iraq, nơi lính Thổ Nhĩ Kỳ có mặt ở đó để giúp đào tạo lực lượng dân quân người Kurd đánh IS.

Khủng bố IS dùng vũ khí Nga tấn công Thổ Nhĩ KỳKhủng bố IS dùng vũ khí Nga tấn công Thổ Nhĩ Kỳ

Pháo Katyusha được thiết kế khá đơn giản chỉ gồm một giá có gắn những thanh phóng đạn bằng thép cùng bộ khung gập để nâng thanh phóng lên vị trí mong muốn, Katyusha được lắp ráp trên nhiều phương tiện, từ xe tải, xe tăng, xe kéo pháo đến tàu thủy.

Nhờ thế, thứ vũ khí lợi hại này có thể nhả đạn vào mục tiêu và rút lui trước khi bị phản pháo vào vị trí vừa triển khai trước đó. Ngoài ra, hệ thống tên lửa độc đáo này còn tỏ ra vượt trội về khả năng tấn công khi có thể bắn cùng lúc nhiều loạt đạn, theo báo Đất Việt. 

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang