Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 11/4/2016

authorTuyết Anh 17:32 11/04/2016

(VietQ.vn) - 'Đức cảnh báo nguy cơ bị IS tấn công'; 'IS thảm sát 21 tín đồ Thiên chúa giáo tại Syria';...là những tin tức mới cập nhật về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Đức cảnh báo nguy cơ bị IS tấn công

Tin tức mới cập nhật từ VnExpress cho hay, lãnh đạo tình báo Đức cho rằng các thành phố của nước này có thể là mục tiêu tấn công của tổ chức khủng bố IS.

"Chúng tôi thấy tình hình an ninh rất nghiêm trọng, mặc dù chúng tôi không có thông tin tình báo về kế hoạch tấn công cụ thể ở Đức" của IS, người đứng đầu Văn phòng Liên bang về Bảo vệ Hiến pháp, Hans-Georg Maassen, nói với tờ Welt Die. Văn phòng của ông hoạt động như cơ quan phản gián và an ninh nội địa, báo cáo lên Bộ Nội vụ Đức.

Quan chức tình báo Đức Hans-Georg MaassenQuan chức tình báo Đức Hans-Georg Maassen

"IS sẵn sàng thực hiện các cuộc tấn công vào Đức và lợi ích của Đức", ông nói thêm rằng trong tài liệu tuyên truyền của IS, các thành phố Đức được đặt cạnh Paris, London và Brussels - những nơi từng bị tấn công khủng bố quy mô lớn.

Ông cho rằng sân bay, nhà ga, cũng như các sự kiện công cộng quy mô lớn như liên hoan ngoài trời, là những mục tiêu dễ bị tấn công khủng bố nhất. Ngoài ra, Maassen nhấn mạnh rằng cơ quan của ông "nhiều lần thấy công dân Đức trở về từ Syria có liên quan đến việc âm mưu tấn công tại Đức".

Truyền thông địa phương Đức hôm qua trích dẫn nguồn tin an ninh cho biết khoảng 800 công dân đã tới Syria để chiến đấu cùng nhóm khủng bố IS, khoảng 150 người trong số họ đã về nước năm 2015. Ông Maassen cho biết tình báo Đức ngay từ đầu đã nhận thấy nguy cơ IS lợi dụng dòng người di cư để tuồn chiến binh vào châu Âu, nhưng cho rằng kịch bản này khó xảy ra.

Dân Syria phải nộp 1.000 USD cho IS nếu muốn thoát khỏi Raqqa

Báo An ninh thủ đô dẫn nguồn tin từ truyền thông địa phương ngày cho biết, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) sách nhiễu đòi một khoản tiền lớn từ những cư dân Raqqa có ý định rời khỏi thành phố đang bị chúng kìm kẹp.

Mặc dù có nhiều nguồn thu nhập nhưng những chiến dịch quân sự do Nga và lực lượng liên quân tiến hành thời gian qua đã gây ra những tổn thất nặng nề về tài chính cho khủng bố IS.

Theo nguồn tin bằng tiếng Ả rập, những tên trùm sò của IS đòi 1.000 USD từ mỗi người dân Raqqa nếu họ muốn thoát khỏi sự kiểm soát của chúng.Nguồn tin địa phương cho biết, bọn khủng bố hiện đang đối mặt với tình hình tài chính bi đát nhất từ trước đến nay, do vậy chúng đang tìm mọi cách bù đắp.

Phiến quân khủng bố IS Phiến quân khủng bố IS 

Người dân Raqqa phàn nàn rằng, IS tàn bạo đã đánh thuế cao đối với họ, và những kẻ khủng bố đang tìm kiếm những người muốn có ý định bỏ trốn để phạt nặng họ bằng đô la Mỹ.

“Chúng đang hút cạn mọi nguồn sống của chúng tôi ở đây”, một người dân Raqqa bức xúc nói.

Hãng tin Sputnik (Nga) hồi đầu tháng này cho biết, IS từng được mô tả như là nhóm khủng bố giàu nhất thế giới, nhưng dường như những ngày này sẽ không còn kéo dài đối với chúng.

Do gặp những vấn đề nghiêm trọng về tài chính nên lương của các phiến quân đã bị cắt giảm đáng kể, thậm chí nhiều phiến quân còn không nhận được lương trong vòng vài tháng. Hiện tình trạng tài chính của IS thực sự khó khăn, và chắc chắn điều này sẽ cản trở đến các kế hoạch quân sự của chúng. Tổ chức khủng bố IS đang bên bờ vực của sự tuyệt vọng.

IS thảm sát 21 tín đồ Thiên chúa giáo tại Syria

Lãnh đạo nhà thờ Chính thống giáo thành phố al-Qaryatain, vừa được giải phóng khỏi nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) tại Syria, cho biết 21 tín đồ Thiên chúa giáo đã bị nhóm này sát hại tại đây trong thời gian chiếm đóng.

Al-Qaryatain, nằm cách thành cổ Palmyra khoảng 100km về phía tây, bị IS chiếm đóng trong chiến dịch tấn công lớn đầu tiên sau khi chiếm giữ Palmyra hồi tháng 5/2015.

Thành phố trên vừa được các lực lượng Syria, với sự hỗ trợ của Nga, giải phóng hồi tuần trước. Tại thời điểm IS chiếm đóng, tháng 8 năm ngoái, có gần 300 tín đồ đạo Thiên chúa vẫn bám trụ trong thành phố.

Khủng bố IS thảm sát 21 tín đồ Thiên chúa giáo tại SyriaKhủng bố IS thảm sát 21 tín đồ Thiên chúa giáo tại Syria

Trong số 21 người bị sát hại, có 3 phụ nữ, giáo trưởng Ignatius Aphrem II xác nhận với kênh BBC. Ông cho biết một số người chết khi đang tìm cách chạy trốn, trong khi một số khác bị sát hại vì vi phạm các quy định của đạo Hồi. 5 tín đồ Thiên chúa giáo khác hiện mất tích, được tin là đã thiệt mạng. Một số người đã trả tự do và quay về đoàn tụ với gia đình sau khi các cuộc đàm phán, nộp tiền chuộc diễn ra.

Vị giáo trưởng cho biết trước đó từng cảnh báo tới các tín đồ việc khủng bố IS có kế hoạch bán một số bé gái theo đạo Thiên chúa làm nô lệ. Ông cũng khẳng định, sau các vụ sát hại vừa qua, việc khôi phục sự hòa hợp giữa tín đồ các tôn giáo khác nhau vẫn là mục tiêu chính của ông, theo Dân trí

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang