Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 11/8/2015

author 17:01 11/08/2015

(VietQ.vn) - "IS công khai phương thức hành quyết tù nhân mới"; "Kế hoạch nhuộm đen thế giới đáng sợ của IS"; "Người đàn ông Đức gia nhập IS vì bị hoãn cưới";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS công khai phương thức hành quyết tù nhân mới

Tin tức mới cập nhật từ VnExpress, 10 người đàn ông bị cáo buộc hợp tác với Taliban và tình báo Pakistan, cho họ thông tin về các thành viên Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS). Đoạn video cho thấy những tên khủng bố áp dụng cách mới để hành hình nạn nhân, khi chúng đào lỗ trên mặt đất và đặt chất nổ. Sau khi lấp chất nổ, những tên khủng bố có vũ trang áp giải tù nhân tới địa điểm đặt bom, bắt họ ngồi trên mặt đất và buộc họ thú tội. 

Khủng bố IS dùng thuốc nổ để hành quyết tù nhân tập thể

Khủng bố IS dùng thuốc nổ để hành quyết tù nhân tập thể 

Hoạt động chủ yếu ở Iraq và Syria, IS đang tìm cách mở rộng lãnh thổ sang các nước khác như Libya, Ai Cập và Afghanistan. Nhóm sử dụng một chiến dịch khủng bố, trong đó có việc quay phim các biện pháp hành hình dã man như chặt đầu, thiêu sống.

Kế hoạch nhuộm đen thế giới đáng sợ của IS

Tấm bản đồ dưới đây cho thấy Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã lên kế hoạch đánh chiếm châu Âu, Bắc Phi, thậm chí cả Trung Quốc. Theo đó, IS muốn kiểm soát Trung Đông, Bắc Phi và một số vùng của châu Âu trong vòng 5 năm tới. Thông tin này được phản ánh trong cuốn sách Empire of Fear: Inside the Islamic State (tạm dịch “Đế chế khủng khiếp: Bên trong Nhà nước Hồi giáo”).

Trong tiếng Arab, Andalus là một danh từ riêng dùng để chỉ các các vùng đất của Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Pháp đã bị những người Hồi giáo Moor chiếm đóng từ thế kỷ 8 đến thế kỷ 15. Dù cho IS là một cái tên mới, gốc gác của tổ chức này đã có từ hàng thập kỷ trước.

Bản đồ thể hiện tham vọng bành trướng của khủng bố IS trong thời gian tới

Bản đồ thể hiện tham vọng bành trướng của khủng bố IS trong thời gian tới 

 

Tác giả Hosken của cuốn sách nói trên tiết lộ rằng Abu Musab al-Zarqawi, kẻ sáng lập ra tổ chức tiền thân của IS, hồi năm 1996 đã đưa ra một cương lĩnh 7 bước nhằm đem lại chiến thắng cho người Hồi giáo vào năm 2020. Trong cương lĩnh này có các chi tiết như kích động Mỹ tham gia chiến tranh chống lại thế giới Hồi giáo từ năm 2000 đến 2003.

Tác giả cho biết: “Chúng ta đã gần như tiêu diệt được bọn chúng vào những năm 2010-2011. 80% thủ lĩnh của chúng đã bị bắt hoặc tiêu diệt nhưng chúng ta đã không dứt điểm được toàn bộ và chúng đã phát triển trở lại như một khối u ác”, theo VTC

Người đàn ông Đức gia nhập IS vì bị hoãn cưới

Theo luật riêng tư của Đức, cựu thành viên IS chỉ được tiết lộ danh tính là Ebrahim HB, 26 tuổi. Trước tòa, anh ta thề sẽ tiết lộ những việc làm bên trong của IS để "thế giới biết sự thật". Ebrahim HB cho biết một cuộc khủng hoảng cá nhân đã khiến người này tham gia IS. Sau khi gia đình của hôn thê hoãn đám cưới, Ebrahim HB đã bỏ đi, Telegraph hôm qua đưa tin.

"Tôi cảm thấy bị bẽ mặt. Tôi cũng giận bố mẹ mình. Tất cả những gì tôi muốn là bỏ đi", Ebrahim HB nói trước tòa.  Ebrahim HB hầu tòa cùng một bị cáo khác là Ayoub B, 27 tuổi. Ebrahim HB và Ayoub B chào đời ở thị trấn Wolfsburg và mang hai quốc tịch Đức, Tunisia, DW cho hay. Cả hai ra tòa với cáo buộc là thành viên của tổ chức khủng bố IS. Tháng 5 năm ngoái, hai người tới Syria gia nhập IS và trở về Đức hồi tháng 8, tháng 9.

Bị cáo Ayoub B giấu mặt sau cặp đựng tài liệu khi xuất hiện tại tòa

Bị cáo Ayoub B giấu mặt sau cặp đựng tài liệu khi xuất hiện tại tòa

Ebrahim HB cũng bị buộc tội lên kế hoạch thực hiện vụ đánh bom tự sát ở thành phố Baghdad, Iraq. Anh ta khai được tuyển mộ tại một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Wolfsburg, Đức. Khi được hỏi mong đợi điều gì ở Syria, Ebrahim HB tiết lộ "những bữa tiệc nướng ngoài trời, vui vẻ, kết hôn, phụ nữ và xe". Người đàn ông này cho rằng những kẻ tuyển mộ IS đã lừa khi hứa sẽ cưới cho anh ta bốn cô vợ và chu cấp ôtô đắt tiền.

Ngoài ra, IS còn nói sẽ cho Ebrahim HB chiếc thẻ có thể đổ xăng, ăn miễn phí ở nhà hàng. Sau khi trốn khỏi Syria, Ebrahim HB tới ở cùng một người bạn tại Paris, Pháp, trước khi về Đức và bị bắt. Ebrahim HB giải thích không quay thẳng về Đức vì "yêu thành phố Paris". Từ ban công căn hộ của người bạn, anh ta có thể trông thấy tháp Eiffel. Nếu bị kết án, cả Ebrahim HB và Ayoub B có thể phải đối mặt với 10 năm tù, tin tức từ VnExpress.

 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang