Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 18/2/2016

authorTuyết Anh 18:42 18/02/2016

(VietQ.vn) - "Máy bay Canada không kích IS lần cuối"; "Mỹ nướng hàng trăm triệu USD của IS";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Chiến đấu cơ Canada không kích IS lần cuối cùng

Các chiến đấu cơ F-18 thực hiện đợt không kích cuối cùng nhằm vào một "vị trí chiến đấu của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) ở gần Fallujah", Iraq, AFP dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Canada hôm qua cho biết. Đợt không kích diễn ra ngày 14/2.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo sẽ rút chiến đấu cơ khỏi liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu khi điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tháng 10/2015. Thay vào đó, Ottawa thông báo sẽ tăng gấp ba lần số binh sĩ đặc nhiệm đang huấn luyện dân quân người Kurd ở miền Bắc Iraq lên 210 người.

Các chiến đấu cơ F-18 thực hiện đợt không kích cuối cùng nhằm vào vị trí chiến đấu của tổ chức khủng bố ở gần FallujahCác chiến đấu cơ F-18 thực hiện đợt không kích cuối cùng nhằm vào vị trí chiến đấu của Nhà nước Hồi giáo ở gần Fallujah

Máy bay tiếp dầu CC-150T Polaris và phi cơ trinh sát CP-140 Aurora của Canada sẽ vẫn giữ nguyên vai trò trong cuộc chiến chống IS, thông báo cho biết thêm.

Rút chiến đấu cơ Canada khỏi chiến dịch không kích IS là cam kết ông Trudeau đưa ra khi tranh cử thủ tướng năm ngoái. Cam kết này được xem như một đòn giáng vào sự thống nhất trong liên minh quốc tế.

Canada tham gia không kích IS ở Iraq lần đầu hồi tháng 11/2014 và mở rộng phạm vi sang Syria vào tháng 4/2015. Ottawa đã điều động khoảng 70 lính đặc nhiệm huấn luyện các lực lượng người Kurd ở miền Bắc Iraq, theo nguồn tin mới cập nhật từ VnExpress. 

Mỹ “nướng” hàng trăm triệu USD của IS

Mỹ đang cố cắt nguồn thu của tổ chức khủng bố IS thông qua việc tiến hành các cuộc không kích nhằm vào những cơ sở sản xuất dầu mỏ cũng như kho trữ tiền mặt. Giới chức trách Mỹ cho rằng tổ chức khủng bố dòng Sunni này phụ thuộc tiền mặt nhiều hơn khi khả năng tiếp cận ngân hàng của chúng giảm dần do đang hứng chịu các biện pháp trừng phạt từ cộng đồng quốc tế.

Mỹ đang cố cắt nguồn thu của tổ chức khủng bố IS thông qua việc tiến hành các cuộc không kích Mỹ đang cố cắt nguồn thu của tổ chức khủng bố IS thông qua việc tiến hành các cuộc không kích 

Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu, cho biết các cuộc không kích nhằm vào những khu vực lưu trữ tiền mặt đã tiêu hủy hàng trăm triệu USD của IS. Tuy nhiên, quan chức này từ chối cho biết con số ước tính. Ông Warren nói rằng tính đến giữa tháng 1, liên quân đã tấn công 10 khu tích trữ và phân phối tiền mặt của IS ở Iraq và Syria.

Ngoài nguồn thu từ hoạt động bán dầu mỏ khai thác ở vùng lãnh thổ chiếm đóng, IS còn kiếm lợi từ việc thu thuế, bán đồ cổ và cướp các ngân hàng trên lãnh địa của chúng. Hồi đầu tháng này, một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ cho hay các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu khiến IS cắt giảm đến 50% tiền lương cho các tay súng, theo báo Người lao động.  

Cạn tiền, IS giảm lương và thu phí thả tù binh

VnExpress dẫn nguồn tin từ AP cho hay, tổ chức Nhà nước Hồi giáo từng có thời huyênh hoang sẽ tự in tiền riêng hiện đang mắc kẹt với tình trạng thiếu tiền.

Sau khi thu hút và giữ chân phiến quân bằng mức lương hậu hĩnh cùng nhiều loại bổng lộc, lúc này, tổ chức khủng bố IS thậm chí còn phải dừng cả việc cấp những thứ có giá trị không đáng là bao như nước uống tăng lực và kẹo bánh.

Thông tin từ những người đã chạy trốn khỏi thủ phủ của IS tại Raqqa và những người vẫn đang phải chịu trận tại đó cho biết, các nhu yếu phẩm đang cạn dần tại những vùng trung tâm đô thị do khủng bố IS kiểm soát.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS 

Nhiều chuyên gia cho rằng IS đang chuyển hướng khai thác tài chính sang các địa bàn mới, trong đó có Libya. Tại Raqqa, kể từ tháng 12 năm ngoái, IS đã giảm một nửa lương trả cho phiến quân. Dịch vụ điện nước cũng đã cắt giảm và giá cả các nhu yếu phẩm tăng dần.

Trong hai tuần qua, theo một nhà hoạt động tại Raqqa lấy tên là Abu Ahmad cho biết, IS bắt đầu chỉ chấp nhận tiền đóng thuế, tiền thanh toán hóa đơn điện nước của người dân bằng USD. 

Chuyên gia nghiên cứu Trung Đông Aymenn Jawad al-Tamimi tìm được một thông báo trực tiếp của IS về việc giảm lương ở Raqqa. Tổ chức này quyết định cắt giảm một nửa lương dành cho chiến binh bất kể họ đang ở vị trí chiến đấu nào.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang