Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 11/9/2015

author 17:32 11/09/2015

(VietQ.vn) - "Thủ lĩnh Al-Qaeda đích thân khiêu chiến thủ lĩnh IS "; "IS đang chế tạo vũ khí hóa học ";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Thủ lĩnh Al-Qaeda đích thân khiêu chiến thủ lĩnh IS

Tin tức từ Báo Người Lao Động cho biết, trong một bản ghi âm công bố trực tuyến hôm 9/9, al-Zawahiri – người thay thế Osama bin Laden cách đây 4 năm – gọi al-Baghdadi là “kẻ phản loạn” và nhấn mạnh thủ lĩnh khủng bố IS “không phải là lãnh đạo của tất cả những người Hồi giáo” dù hắn tự lập ra cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo” tại TP Mosul – Iraq 14 tháng trước.
“Chúng tôi không muốn phản ứng mạnh nhưng Abu Bakr al-Baghdadi và đồng bọn không cho chúng tôi lựa chọn, bởi hắn ra lệnh cho tất cả chiến binh thánh chiến gạt bỏ các liên minh khác để đầu quân cho riêng tổ chức của hắn" - al-Zawahiri nói.

Thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri (trái) và thủ lĩnh khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi

Thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri (trái) và thủ lĩnh khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi

Al-Zawahiri cũng xác nhận y không trực tiếp đề cập đến cuộc đấu đá giữa IS và phong trào Mặt trận al-Nusra (liên kết al-Qaeda ở Syria) vì không muốn "hợp pháp hóa" nhóm khủng bố tách ra từ al-Qaeda Iraq cách đây hơn 2 năm này. Al-Zawahiri còn phàn nàn al-Baghdadi đã ngó lơ những người Hồi giáo đang chịu đau khổ ở Dải Gaza và Pakistan.

Cựu Giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia Mỹ (NCCD) Matthew Olsen mô tả lời tuyên chiến của al-Zawahiri “khá thú vị”. “Zawahiri cho tới giờ vẫn chưa sẵn sàng công khai lên án Baghdadi và IS. “Đó là tín hiệu cho thấy sự chia rẽ sâu sắc giữa 2 thủ lĩnh al-Qaeda và IS, một sự khác biệt không thể hòa giải” – ông Olsen nói với đài ABC News. “Nếu chúng bắt tay hợp tác sẽ là một điều khủng khiếp”.

Cựu giám đốc NCCD cho biết Mỹ có thể lợi dụng sự chia rẽ của 2 nhóm khủng bố trên để kích động chúng tàn sát lẫn nhau. Tháng 2/2014, IS từng giết một sứ giả cấp cao của al-Zawahiri khi đang làm trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn giữa quân nổi dậy ở Syria.

IS đang chế tạo vũ khí hóa học

Một quan chức Mỹ nói với hãng tin BBC rằng, Mỹ đã xác định được ít nhất 4 lần IS sử dụng chất mù tạt ở cả hai phía của biên giới Iraq-Syria. Một nhóm phóng viên BBC tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria đã nhìn thấy những bằng chứng ủng hộ tuyên bố này.

Khủng bố IS đang tiếp tục chiếm nhiều vùng ở Iraq và SyriaKhủng bố IS đang tiếp tục chiếm nhiều vùng ở Iraq và Syria


Mỹ tin rằng IS có một cơ sở chuyên dụng để chế tạo những vũ khí hóa học như trên. Chất mù tạt có thể đang được sử dụng ở dạng bột và được đóng trong những khối thuốc nổ truyền thống như đạn cối. Khi những vũ khí này phát nổ, các bụi mù tạt sẽ gây bỏng những người tiếp xúc với nó. Giới tình báo cho biết, có ba cách giải thích tại sao IS có được các vũ khí hóa học chết người này. Hợp lý nhất là khả năng IS đang sản xuất chúng.

Hiện không chắc IS có tìm thấy các kho vũ khí hóa học tại Iraq hay không vì quân đội Mỹ chắc chắn đã phải phát hiện ra chúng trong chiến dịch quân sự mà họ tiến hành ở nước này suốt gần một thập kỷ qua. IS cũng ít có khả năng thu giữ được vũ khí hóa học tại Syria trước khi chính quyền nước này buộc phải bàn giao kho dự trữ vũ khí hóa học của mình hồi năm 2013, theo Hà Nội mới.

Nô lệ tình dục hé lộ nỗi sợ của thủ lĩnh IS

Zeinat, thiếu nữ người Yazidi - tộc người thiểu số ở Iraq, lọt vào tay IS sau khi quê hương cô bị tấn công. Giống như hàng nghìn phụ nữ khác, Zeinat bị mang tới bán tại chợ nô lệ ở Raqqa, Syria. Cô lọt vào mắt al-Baghdadi và được y chọn về làm nô dịch trong gia đình. Cô gái phải làm các công việc nhà trong sự lăng mạ của vợ và con al-Baghdadi, đồng thời bị chính thủ lĩnh IS cưỡng bức nhiều lần.

Theo lời kể của Zeinat, gia đình al-Baghdadi thường xuyên chuyển chỗ ở từ thị trấn này sang thị trấn khác để tránh bị tình báo Mỹ phát hiện và tiêu diệt. Vài ngày sau khi Zeinat được mua về, căn nhà bên cạnh nơi al-Baghdadi ở bị đánh bom, khiến y và gia đình vội vã chuyển đi nơi khác.

Ngoài việc thường xuyên chuyển nhà, al-Baghdadi cũng rất sợ sử dụng điện thoại di động. Thủ lĩnh IS lo ngại máy bay do thám của Mỹ sẽ bắt được tín hiệu từ những chiếc điện thoại và lần ra nơi y ở sau đó điều chiến đấu cơ tới ném bom tiêu diệt.

Những cô gái ngoại đạo bị ép làm nô lệ tình dục phục vụ các chiến binh IS. Họ bị bán ngoài chợ với giá rẻ mạt như những món hàng hóa

Những cô gái ngoại đạo bị ép làm nô lệ tình dục phục vụ các chiến binh IS. Họ bị bán ngoài chợ với giá rẻ mạt như những món hàng hóa

“Ông ta không dùng điện thoại vì sợ máy bay sẽ định vị được vị trí của mình. Tuy nhiên, al-Baghdadi vẫn duy trì liên lạc rất tốt với cấp dưới bằng cách nào đó mà tôi không rõ”, Zeinat kể về nỗi sợ của al-Baghdadi.

Thiếu nữ 16 tuổi suy đoán, al-Baghdadi liên lạc với cấp dưới thông qua mạng lưới người truyền tin. Nếu đúng, mạng lưới này vẫn khá hiệu quả khi chiến dịch không kích của Mỹ và đồng minh không đủ sức tiêu diệt IS tại những khu vực lực lượng này đang tàn phá.

Theo Zeinat, thủ lĩnh IS có máy tính xách tay trong nhà. Ông ta dùng nó để phát đoạn phim hành quyết các con tin người Mỹ nhằm đe dọa nô lệ như Zeinat. Thiếu nữ người Yazidi cũng không nhìn thấy nhiều ảnh của al-Baghdadi ở nơi y sống. Bức ảnh mới nhất cô thấy được chụp phía trước một nhà thờ Hồi giáo nhưng y không mặc trang phục truyền thống của những người theo đạo Hồi. Thủ lĩnh IS mặc thường phục và đeo một chiếc đồng hồ.

Đối với những phụ nữ ngoại đạo như Zeinat, al-Baghdadi yêu cầu họ cải đạo. Những người kiên quyết không bỏ đức tin sẽ phải sống kiếp nô lệ tình dục hoặc bị sát hại. Al-Baghdadi khẳng định Zeinat và những phụ nữ khác thuộc về IS, theo Zing.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang