Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 12/11/2015

authorTuyết Anh 18:41 12/11/2015

(VietQ.vn) - "Mang xác nạn nhân bị IS chặt đầu biểu tình trước dinh tổng thống Afghanistan"; "Iraq mở đợt tấn công giành thị trấn chiến lược từ IS";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mang xác nạn nhân bị IS chặt đầu biểu tình trước dinh tổng thống Afghanistan

VnExpress đưa tin, hàng nghìn người biểu tình giận dữ hôm qua mang theo các quan tài chứa thi thể của 7 nạn nhân bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) chặt đầu đến dinh tổng thống Afghanistan đòi công bằng.Theo CNN, hầu hết mọi người biểu tình hòa bình khi họ chỉ trích chính phủ không bảo vệ được dân chúng. Họ mang theo 7 quan tài nạn nhân, trong đó có hai phụ nữ và một trẻ em.

Những người này bị bắt cóc cách đây nhiều tháng và thi thể của họ được phát hiện bị vứt ở vùng đông nam Afghanistan hôm 7/11, trong tình trạng bị chặt đầu. Những nạn nhân này đều là người Hazaras, một dân tộc thiểu số thuộc nhánh Hồi giáo Shiite, vốn thường xuyên là mục tiêu của các vụ tấn công giáo phái.

Người biểu tình giận dữ hôm qua mang theo các quan tài chứa thi thể của 7 nạn nhân bị khủng bố IS chặt đầu Người biểu tình giận dữ hôm qua mang theo các quan tài chứa thi thể của 7 nạn nhân bị khủng bố IS chặt đầu

Hỗn loạn xảy ra khi một số người biểu tình cố gắng trèo qua hàng rào của dinh tổng thống. Lực lượng an ninh đã phải nã súng vào không trung để giải tán đám đông. Ít nhất 7 người đã bị thương, trong đó có hai cô gái, nhưng tình trạng của họ không nghiêm trọng. Một số nam giới cũng bị thương do đạn lạc.

Phát ngôn viên tổng thống Afghanistan cho hay có 10 người bị thương. Hầu hết người biểu tình đã giải tán sau loạt súng cảnh cáo, nhưng khoảng 1.000 người được phép vào bên trong dinh tổng thống. Khoảng 30 trong số đó có cuộc gặp với Tổng thống Ashraf Ghani và các quan chức của Hội đồng An ninh Quốc gia để nhấn mạnh đòi hỏi của người dân về công bằng và an ninh.Trong một bài phát biểu trên truyền hình và Twitter sau đó, ông Ghani đã kêu gọi người dân đoàn kết.

Iraq mở đợt tấn công giành thị trấn chiến lược từ IS

"Đợt tấn công bắt đầu lúc 7h. Các lực lượng Peshmerga (người Kurd) tấn công theo một số hướng để giải phóng trung tâm Sinjar", AFP dẫn lời thiếu tướng Ezzeddine Saadun nói.

Một nhân chứng mô tả có nhiều cột khói bốc lên từ thị trấn khi liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu không kích và phe người Kurd nã pháo vào các vị trí của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) ở Sinjar.

Sinjar nằm trên tuyến đường nối giữa Mosul, Iraq, và Raqqa, Syria, hai thành trì chính của nhóm phiến quân. Chặn được tuyến đường này sẽ là đòn giáng mạnh vào khả năng chuyển quân giữa hai nước và hậu cần của IS.

Một tay súng Peshmerga người Kurd nã đạn về phía phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở thị trấn Sinjar ngày 12/11Một tay súng Peshmerga người Kurd nã đạn về phía phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở thị trấn Sinjar ngày 12/11

Hội đồng an ninh khu tự trị người Kurd ở Iraq cho biết có khoảng 7.500 tay súng Peshmerga tham gia vào chiến dịch. Ngoài giành lại Sinjar, đợt phản công còn nhằm "thiết lập một vùng đệm lớn để bảo vệ (thị trấn) và người dân nơi đây khỏi đạn pháo".

IS chiếm khu vực Sinjar từ tháng 8/2014, sát hại, cưỡng hiếp nhằm vào cộng đồng người Yazidi thiểu số, hành động Liên Hợp Quốc mô tả có thể được coi là diệt chủng. Hàng nghìn người Yazidi sau đó bị mắc kẹt trên núi Sinjar. Hỗ trợ cộng đồng này là một trong những lý do chính để Mỹ bắt đầu không kích IS tại Iraq, theo VnExpress.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang