Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 12/2/2016

author 17:37 12/02/2016

(VietQ.vn) - "CIA xác nhận IS có sử dụng vũ khí hóa học"; "Phiến quân IS nhí nổ bom 3 tù nhân";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

CIA xác nhận IS có sử dụng vũ khí hóa học

"Chúng tôi có một số bằng chứng về việc Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) từng dùng vũ khí hóa học trên chiến trường", ông John Brennan, giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), nói trong một cuộc phỏng vấn được kênh CBS News phát sóng hôm qua.

CIA tin rằng phiến quân IS còn có khả năng sản xuất một lượng nhỏ khí mù tạt, chất độc hóa học thuộc danh sách bị quốc tế cấm, để dùng làm vũ khí. Khí độc mù tạt lần đầu tiên được sử dụng tại Bỉ bởi quân đội Đức vào năm 1917. Năm 1993, Liên Hợp Quốc xếp nó vào danh sách chất hóa học cấm sử dụng trong chiến tranh.

Ông John Brennan, giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ xác nhận khủng bố IS có sử dụng vũ khí hóa học Ông John Brennan, giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ xác nhận khủng bố IS có sử dụng vũ khí hóa học 

Ông Brennan cũng cảnh báo về nguy cơ khủng bố IS tìm cách xuất khẩu vũ khí hóa học sang các nước phương Tây để gia tăng nguồn thu tài chính. "Đó là lý do vì sao việc chặn đứng các tuyến vận chuyển và buôn lậu mà IS sử dụng là vô cùng quan trọng", ông nhấn mạnh.

Khi được hỏi liệu Mỹ có triển khai phương tiện nào tới khu vực chiến sự để dò tìm vị trí các kho lưu trữ hay phòng thí nghiệm hóa học của IS hay không, người đứng đầu CIA chỉ cho hay tình báo Mỹ đang tham gia một cách tích cực vào nỗ lực tiêu diệt khủng bố IS.

Thông tin trên được tiết lộ hai ngày sau khi giám đốc tình báo Mỹ James Clapper đưa ra phát biểu tương tự trước một ủy ban của quốc hội. Theo ông, khủng bố IS đã sử dụng vũ khí hóa học tại Iraq và Syria. Đây là lần đầu tiên một nhóm cực đoan có thể tự sản xuất và dùng vũ khí hóa học kể từ sau vụ việc giáo phái Aum Supreme Truth của Nhật Bản sử dụng khí độc sarin để tấn công hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô Tokyo vào giờ cao điểm hồi năm 1995, theo VnExpress

Phiến quân IS nhí nổ bom 3 tù nhân

Trong video được cho là quay tại Raqqa, thành trì của khủng bố IS ở Syria, cậu bé Isa Dare được nhìn thấy nhấn nút trên thiết bị điều khiển từ xa và vài giây sau, một chiếc xe chở những người bị cáo buộc là "gián điệp" nổ tung thành một quả cầu lửa.

Đeo chiếc băng đô màu đen có logo của khủng bố IS và mặc quần áo rằn ri, cậu bé 4 tuổi tuyên bố trước máy quay rằng "chúng ta sẽ giết những kẻ vô đạo đằng kia". Sau đó, Isa đứng cạnh xác chiếc xe đã bị thiêu rụi, giơ nắm đấm lên trời và hô vang "Thánh Allah vĩ đại".

Isa Dare và một kẻ bịt mặt trong video tuyên truyền mới nhất của khủng bố ISIsa Dare và một kẻ bịt mặt trong video tuyên truyền mới nhất của khủng bố IS

VnExpress dẫn nguồn tin từ Telegraph cho hay, những nạn nhân ở trong xe bị cùm tay và mặc bộ áo liền quần màu cam, thừa nhận tội lỗi của mình trước máy quay và tỏ ra phó mặc số phận trước khi xe phát nổ.

Isa là con trai của Grace “Khadija” Dare, một phụ nữ London cải đạo sang Hồi giáo và thề trung thành với IS. Người mẹ 24 tuổi bỏ gia đình và mang theo cậu bé trốn sang Syria để kết hôn với một phiến quân IS vào năm 2012.

Đây là lần thứ hai Isa xuất hiện trong video tuyên truyền của IS. Trong video mới nhất trên, bên cạnh cậu bé còn có một kẻ bịt mặt buông lời đe dọa đến Thủ tướng Anh David Cameron vì vũ trang cho các nhóm chống IS ở Syria.

Mỹ phong tỏa tài sản ba đối tượng làm việc cho IS

Bộ Tài chính Mỹ đã liệt 3 đối tượng làm việc cho tổ chức khủng bố IS vào danh sách trừng phạt. Đây là một trong những nỗ lực nhằm cắt đứt các nguồn cung cấp tài chính và chặn đứng nguồn thu từ bán dầu mỏ bất hợp pháp của nhóm thánh chiến này.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS 

Bộ Tài chính Mỹ cho hay lệnh trừng phạt trên nhằm vào các đối tượng phụ trách lĩnh vực sản xuất dầu mỏ và khí đốt của khủng bố IS và đối tượng phụ trách tuyển mổ thánh chiến nước ngoài. Cụ thể, danh sách trừng phạt mới gồm kẻ phụ trách hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của IS là Faysal al-Zahrani ( Pha-ay an Da-ra-ni), người Saudi Arabia; kẻ chỉ huy mạng lưới thánh chiến nước ngoài của IS là Husayn Juaythini (Hu-xay Du-ay-thi-ni); và một thủ lĩnh cấp cao của IS là Turki al-Binali ( Túc-ki an Bi-na-li), người Bahrain.

Toàn bộ tài sản của 3 đối tượng này tại Mỹ đều bị phong tỏa trong khi các công dân Mỹ đều bị cấm giao dịch hay liên hệ với những đối tượng này, theo nguồn tin từ báo Thể Thao Văn Hóa

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang