Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 12/3/2016

author 19:13 12/03/2016

(VietQ.vn) - 'Phát hiện được 'tử huyệt' diệt sạch IS'; 'Mỹ lần đầu dùng pháo phản lực từ Jordan đánh IS';... là những tin tức mới cập nhật về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mỹ lần đầu dùng pháo phản lực từ Jordan đánh IS tại Syria

Báo Thanh Niên đưa tin, quân đội Mỹ đã lần đầu tiên sử dụng pháo phản lực từ Jordan bắn đạn dẫn đường bằng GPS tấn công nhóm khủng bố IS ở Syria.

Loại pháo được quân Mỹ sử dụng là hệ thống pháo phản lực đa nòng cơ động cao (HIMARS) M142, hay còn gọi là hệ thống tên lửa phóng loạt (MRLS). Giàn phóng M142 được đặt trên xe tải, đạn pháo phản lực sử dụng hệ thống dẫn đường bằng định vị vệ tinh GPS để lao tới mục tiêu. Hệ thống HIMARS có tầm bắn xa tối đa 297 km.

Loại pháo đa nòng này đang được Lục quân và Thuỷ quân lục chiến Mỹ sử dụng, theo Military Times ngày 11/3. Cuộc tấn công bằng M142 được một tổ đội khoảng 100 lính Mỹ tại Jordan, gần biên giới với Syria, tiến hành vào ngày 4/3.

Hệ thống pháo phản lực đa nòng HIMARS của Mỹ trong một lần bắn thửHệ thống pháo phản lực đa nòng HIMARS của Mỹ trong một lần bắn thử

Đây là lần đầu loại vũ khí này được sử dụng tại Jordan để tấn công khủng bố IS tại Syria. Mục đích nhằm hỗ trợ phe nổi dậy Syria đang chiếm một căn cứ quân sự của nhóm khủng bố IS gần thành phố al-Tanf, giáp giữa Syria, Iraq và Jordan. Thành phố này bị IS kiểm soát từ tháng 5/2015, là tuyến đường huyết mạch nối các phần lãnh thổ của IS tại Syria với Iraq.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ tại Baghdad (Iraq), ông Steve Warren nói rằng chẳng có thay đổi chiến lược quan trọng nào khi Mỹ lần đầu pháo kích IS từ Jordan. Ông giải thích các loại vũ khí chỉ được sử dụng theo đúng nhiệm vụ và quyết định của chỉ huy điều khiển.

Ông Steve Warren cho hay các tổ hợp HIMARS được đưa đến Jordan từ nhiều tháng trước. Quân đội Mỹ năm 2015 cũng từng triển khai HIMARS đến Iraq và khai hoả hàng trăm lần để tấn công IS tại nước này.

Phát hiện được 'tử huyệt' diệt sạch IS

Lực lượng an ninh Anh vừa nắm được thông tin cá nhân của hơn 22.000 phiến quân IS, thông tin có thể giúp tiêu diệt tận gốc nhóm quân khủng bố này. Kho dữ liệu gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, các đầu mối tiếp xúc trong gia đình của những tân binh IS. Việc nắm được thông tin trên được coi là "đột phá lớn nhất" trong nhiều năm qua của an ninh Anh, Vietnamnet dẫn nguồn tin từ Express cho hay.

Thông tin thu thập được cho thấy, có hàng trăm công dân Anh trong hàng ngũ IS. Khối thông tin cá nhân khổng lồ trên có thể là công cụ sống còn để diệt sạch các phiến quân Nhà nước Hồi giáo, những kẻ thường ra vào các nước châu Âu để giết hại dân thường.

Một trong số các tài liệu đính kèm mang tên "Tử vì đạo" gồm cả thông tin chi tiết về một nhóm nhỏ phiến quân, sẵn lòng được huấn luyện để tiến hành các vụ đánh bom liều chết. Richard Barrett, cựu giám đốc chống khủng bố của MI6, Anh, cho hay các tài liệu rò rỉ là "bước đột phá lớn nhất trong nhiều năm qua" trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu.

Kho thông tin bí mật của nhóm khủng bố IS đã bị một tân binh giao nộp cho phương TâyKho thông tin bí mật của nhóm khủng bố IS đã bị một tân binh giao nộp cho phương Tây

Thông tin được thu thập như một phần của quá trình tuyển quân của IS, vốn yêu cầu các tân binh phải trả lời đầy đủ 23 câu hỏi. Các câu hỏi bao gồm, ngày sinh, tình trạng hôn nhân, từng làm gì, ai giới thiệu, nếu từng tham gia chiến đấu cho IS thì vị trí mong muốn là gì. Các thông tin rò rỉ về nhóm khủng bố IS được gửi tới các quan chức phương Tây, sau khi một tân binh IS bất mãn - tự xưng là Abu Hamed, đánh cắp thẻ nhớ của một trong các quan chức an ninh IS.

Tiếp đó, Abu Hamed đã chuyển thông tin cho Sky News. Nhân vật này cũng tiết lộ, một cựu binh đảng Baath, Iraq đang nắm quyền lãnh đạo IS. Các cơ quan an ninh Anh, gồm MI5 và MI6 đang kiểm tra tính xác thực của các thông tin trong thẻ nhớ. Toàn bộ 1.736 tài liệu đều được đóng dấu cờ đen. Tài liệu này hé lộ, các tay súng từ hơn 50 nước trong đó phần lớn chiến binh châu Âu tới từ Pháp, đang chiến đấu trong hàng ngũ IS.

Người Đức mở lòng đón những nạn nhân nô lệ của IS

VnExpress dẫn nguồn tin từ The Guardian cho hay, một đám trẻ vai đeo những chiếc ba lô mới tinh đang xếp hàng chờ được dẫn đến lớp học bơi. Sau lưng là bức tường trang trí đầy những bức tranh do chúng tự vẽ. Ngoài hành lang, bọn trẻ đang thi đá bóng và nhảy dây, còn các bà mẹ tay ôm con đang ngồi túm tụm với nhau buôn điện thoại.

Bên trong một trại tị nạn của những nạn nhân từng là nô lệ của khủng bố IS Bên trong một trại tị nạn của những nạn nhân từng là nô lệ của khủng bố IS 

Trại tị nạn nằm ở một ngôi làng yên tĩnh, cách thành phố Stuttgart vài trăm km. Nó là một trong số mấy chục trại tị nạn được xây dựng khắp bang Baden-Württemberg của Đức từ mùa xuân năm ngoái, trong khuôn khổ một dự án đặc biệt nhằm mục đích hỗ trợ phần nào khoảng 2.500 phụ nữ và trẻ em vừa thoát khỏi kiếp nô lệ trong tay phiến quân Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS).

An ninh trong trại rất nghiêm ngặt. Chỉ khi nghe thấy tiếng một câu bé nói rất to bằng tiếng Kurd với một cậu bé khác đang tập đi xe đạp ở bãi đỗ xe trống, người ta mới biết có người trong đó.

"Phụ nữ và trẻ em ở đây từng bị IS bắt làm nô lệ. Họ là nạn nhân và nhân chứng của tội ác chiến tranh, vì vậy chúng tôi phải bảo vệ họ một cách bí mật và nghiêm ngặt", tiến sĩ Michael Blume, chủ nhiệm chương trình, nói.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang